Thị Trường, - 02/10/2018 04:51 PM
VinFast đã thật sự tạo nên dấu ấn lớn khi chính thức ra mắt 2 mẫu xe sedan và SUV trước thềm Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một thương hiệu ô tô của riêng mình đứng cạnh các thương hiệu lớn như Audi, Bentley, Ferrari. Dự báo thử thách mới đầy khó khăn khi vươn ra thế giới.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Kể từ khi VinFast khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Hải Phòng và công bố rộng rãi các mẫu thiết kế cho công chúng bình chọn. Tốc độ phát triển khó tin của VinFast trong vòng một năm đã tạo ra những bất ngờ lớn đối với ngành sản xuất xe hơi Việt Nam. Một năm đối với ngành công nghiệp chế tạo xe hơi không phải là thời gian đủ dài để tạo ra những điều thần kỳ, ngay cả những hãng xe nổi tiếng và lâu đời. Chứ chưa nói đến một hãng xe không hề có chút kinh nghiệm nào trong lĩnh vực chế tạo xe hơi.

Tuy nhiên, VinFast đã thành công với 2 mẫu xe đang khiến thế giới phải kinh ngạc tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Tất cả các hãng xe đều phải cân nhắc và dè chừng trước 1 đối thủ nặng ký mới.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Điều gì đã thật sự tạo nên 1 VinFast có tầm ảnh hưởng như vậy sau gần 20 năm ngành công nghiệp sản xuất xe hơi Việt vẫn còn ngủ quên. Hãng xe hơi mới này có đủ sức trong cuộc đua dài hơi với các hãng xe nổi tiếng như Audi, Bentley, BMW…hay không? Đó là một điều mà nếu nhìn vào chặng đường mà VinFast trải qua, người Việt có thể tự tin vào thương hiệu xe hơi đầu tiên của mình.

Làm chủ công nghệ

Đối với các hãng xe hiện nay, công nghệ là vấn đề then chốt, sống còn. Không ngoại lệ, VinFast cũng đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất. Chọn cách đứng trên vai người khổng lồ, VinFast hợp tác với những đối tác tầm cỡ thế giới để thiết kế, phát triển xe, lắp đặt dây chuyền sản xuất và vận hành nhà máy.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Ngày 18/1/2018, VinFast ký kết hợp đồng 5 triệu USD với Pininfarina để sản xuất 2 xe mẫu Sedan và SUV đồng thời công bố mua bản quyền sở hữu trí tuệ từ BMW để phát triển các dòng xe này. Những cái tên "huyền thoại" trong làng ô tô thế giới lần lượt xuất hiện trong danh sách đối tác quan trọng của VinFast như: SIEMENS, BOSCH, MAGNA STEYR, AVL, EDAG, ABB.

Bên cạnh những đối tác lớn, VinFast liên tục tìm kiếm, hợp tác với những công ty danh tiếng khác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ để học tập mọi chi tiết nhỏ nhất. Như ký kết với LG Chem - một trong các đối tác đang nắm giữ nhiều công nghệ pin hàng đầu thế giới như pin Lithium-ion, pin năng lượng mặt trời…

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Có thể thấy, VinFast đã tạo điều kiện cho các chuyên gia và kỹ sư của mình có thể làm việc trực tiếp với những bộ phận quan trọng được cung cấp từ những nhà sản xuất chuyên nghiệp nổi tiếng trên thế giới. Từ đó có thể tiếp thu và tạo ra một nền tảng công nghệ vững chắc cho riêng mình.

Bằng chứng của thành công này đó là 2 mẫu xe của họ tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Tất cả đều sử dụng nền tảng của các mẫu xe BMW. Đặc biệt, sở hữu ngoại hình hiện đại và hết sức tinh tế mang đậm phong cách Pininfarina.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Làm chủ công nghệ bằng cách chọn phương thức mua lại quyền sở hữu trí tuệ rõ ràng là giải pháp tối ưu cho hãng xe mới xuất hiện như VinFast, khiến thời gian đến đích rút ngắn hơn. Đây cũng là điều khiến các hãng xe trên thế giới dè chừng VinFast, hãng xe có nền tảng của ngành công nghiệp ô tô Mỹ và châu Âu, công nghệ Đức, và linh hồn Ý.

Đội ngũ hùng mạnh

VinFast cũng thu hút những tên tuổi nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô thế giới về làm việc, tạo nên một đội hình mà biết bao nhà sản xuất ô tô khao khát. Đó là James B.DeLuca – cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất General Motors toàn cầu; Võ Quang Huệ - Cựu Tổng giám đốc (CEO) Bosch Việt Nam, David Lyon với biệt danh "phù thủy thiết kế" … và rất nhiều tên tuổi lừng lẫy khác.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Về bài toán nguồn nhân lực vận hành nhà máy, Trung tâm đào tạo được Vingroup đầu tư 10 triệu USD không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, VinFast cũng hợp tác với Eckhert Schulen để đào tạo 200 lao động học nghề mỗi năm tại trung tâm đào tạo tại chỗ. Với các khóa học về Cơ khí Công nghiệp và Cơ điện tử tiêu chuẩn Đức, sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận được chứng chỉ cấp bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức. Từ đó, đảm bảo chất lượng của lao động cho hãng xe này vừa hiện đại vừa đảm bảo nền tảng vững chắc.

Cơ sở vật chất hiện đại cùng với hệ thống đại lý rộng khắp

Khu phức hợp sản xuất 335 hec-ta của VinFast được xây dựng gần thành phố Hải Phòng là một trong những nhà máy hiện đại nhất thế giới. Hoàn toàn sử dụng các hệ thống công nghiệp 4.0, cùng với hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, cảm biến kết nối và máy chủ đám mây do Siemens và SAP cung cấp. Công nghệ này sẽ giúp VinFast không ngừng nâng cao hiệu quả, năng suất và chất lượng trong mọi lĩnh vực sản xuất.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Xưởng dập 50.000 m2 với những quy trình và công nghệ sản xuất được Schuler của Đức cung cấp. Xưởng làm vỏ (100.000 m2) là phân xưởng hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, được thiết kế và trang bị công nghệ từ FFT, EBZ và Hirotec, cùng với 1.200 ro-bot do ABB sản xuất. Đối tác chính của xưởng sơn là Durr, với những quy trình và công nghệ sơn tiên tiến, đảm bảo quá trình sơn đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và mang lại màu sơn hoàn thiện mang đẳng cấp thế giới cho xe hơi VinFast.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Ngoài ra, VinFast đã rất nhanh tay tiếp nhận hệ thống đại lí hiện tại của GM Việt Nam và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, với khát vọng vươn tầm quốc tế VinFast hoàn tất thủ tục mở công ty con đầu tiên mang tên Công ty trách nhiệm hữu hạn VinFast GmbH tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức và gấp rút hoàn thiện văn phòng công ty tại Hàn Quốc, Trung Quốc. Hệ thống này đảm bảo nền tảng vững chắc VinFast trong suốt quá trình hoạt động.

vinfast-cuoc-dua-lon-voi-cac-ong-hoang-o-to

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.