Xe điện, Thị trường ô tô, - 25/06/2024 03:55 PM
Counterpoint Research vừa công bố báo cáo cho thấy BYD và VinFast là hai hãng xe điện dẫn đầu doanh số khu vực Đông Nam Á.

Báo cáo này cho biết thị trường Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với doanh số xe BEV (xe điện chạy pin) tăng hơn 400%, chiếm gần 17% doanh số khu vực. Trên toàn Đông Nam Á, BYD của Trung Quốc là hãng xe điện bán chạy nhất, chiếm 47% doanh số xe điện, theo sau là VinFast của Việt Nam.

vinfast-ban-xe-dien-nhieu-thu-2-tai-dong-nam-a-chi-sau-mot-hang-xe-moi-vao-viet-nam

Trong năm vừa qua, VinFast đã bán 34.855 ô tô điện và hãng xe điện Việt Nam đặt mục tiêu giao 100.000 xe ô tô điện trên toàn cầu. VinFast cũng đang tăng tốc xây dựng cơ sở sản xuất tại các thị trường châu Á, từ Ấn Độ tới Indonesia. Hãng dự kiến nhà máy lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD) tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào nửa đầu năm sau, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Tại thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á - Indonesa, VinFast dự kiến nhà máy CKD của họ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2025. Cả hai nhà máy CKD ở Thoothukudi, Tamil Nadu và Indonesia đều có công suất sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm trong giai đoạn một, với khả năng nâng cấp lên 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc điều kiện thị trường.

Trong báo cáo của Counterpoint Research cũng nêu thông tin các hãng xe Trung Quốc đang thế chỗ tại thị trường ô tô động cơ đốt trong, vốn do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị từ lâu. Báo cáo của Counterpoint Research cho thấy doanh số xe điện tại khu vực đã tăng hơn gấp đôi trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023, trong khi doanh số xe động cơ đốt trong (ICE) giảm 7%.

Abhik Mukherjee - nhà phân tích của Counterpoint cho biết: “Khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc tụt hậu trong cuộc đua xe điện, các OEM Trung Quốc đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống. Hơn 70% doanh số xe điện trong khu vực là từ các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD”.

https://static1.cafeland.vn/cafeauto/hinh-anh/2024/06/25/124/vinfast-ban-xe-dien-nhieu-thu-2-tai-dong-nam-a-chi-sau-mot-hang-xe-moi-vao-viet-nam.jpg

Trong quý 1/ 2023, 75% xe điện bán ra ở Đông Nam Á do các công ty Trung Quốc sản xuất. Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, đang dẫn đầu xu hướng này. Đây là nơi các hãng xe Trung Quốc đã cam kết đầu tư hơn 1.44 tỷ đô la để thành lập các cơ sở sản xuất xe điện mới. Toyota và Honda của Nhật Bản cũng có sự hiện diện sâu rộng tại Thái Lan, chiếm 55% tổng doanh số xe điện của Đông Nam Á trong quý đầu tiên, tăng 44% so với năm trước.

Riêng với thương hiệu Tesla thì giảm 2% xuống còn 4% trong quý đầu năm nay, dù doanh số tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia đã triển khai nhiều chính sách nhằm kích thích nhu cầu sử dụng xe điện và thu hút đầu tư mới.

Nhà phân tích của Counterpoint nhận định: “Đông Nam Á đang trở thành khu vực mở rộng quan trọng đối với các công ty xe điện Trung Quốc”. Các hãng xe Trung Quốc hiện đang nắm giữ thị trường ô tô điện đang phát triển mạnh mẽ tại đây. BYD đã sớm đạt được thành công nhờ vào quan hệ đối tác phân phối với các tập đoàn lớn tại địa phương. Tuy nhiên, ASEAN vẫn là một thị trường xe điện nhỏ so với các khu vực khác.

https://static1.cafeland.vn/cafeauto/hinh-anh/2024/06/25/124/vinfast-ban-xe-dien-nhieu-thu-2-tai-dong-nam-a-chi-sau-mot-hang-xe-moi-vao-viet-nam.jpg

Thêm nữa, một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia đã triển khai nhiều chính sách và biện pháp nhằm kích thích nhu cầu sử dụng xe điện và thu hút đầu tư mới. còn tại Việt Nam, BYD cũng đã bắt đầu giới thiệu ba mẫu xe Seal, Atto 3 và Dolphin. Hãng dự kiến sẽ ra mắt thị trường và công bố giá bán trong tháng 7 tới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.