Sau nhiều tháng gián đoạn, các hãng xe đang gấp rút tìm mọi cách để đưa hoạt động nhập khẩu trở lại liền mạnh. Và tin vui này sẽ nhanh chóng giúp thủ tục nhập khẩu xe từ Thái Lan vào Việt Nam được hoàn thành, tiêu biểu là lô hàng 750 xe Honda CR-V vốn mới nhập từ trước tháng 1/2018.
Đồng thời, các hãng xe có thể sẽ điều chỉnh giá bán của mẫu xe này sau khi nhập khẩu được lô hàng mới, do những chính sách thuế, chi phí kiểm định tác động.
Bên cạnh đó, đại diện Bộ Giao thông cũng cho biết, loại giấy chứng nhận từ Indonesia, Malaysia hay ngoài ASEAN là Nhật Bản, Mỹ, châu Âu sẽ nhanh chóng được chấp nhận bởi đây đều là những nước có nền công nghiệp ôtô phát triển hơn Việt Nam.
Tuy vậy, hầu hết những đơn hàng nhập khẩu quý I đã bị hủy do ảnh hưởng từ nghị định 116 và kế hoạch nhập khẩu xe cần lên phương án và đơn hàng trước ít nhất 2 - 3 tháng. Vì vậy, phải đến tháng 6 mới có xe nhập khẩu của Toyota hoặc Ford từ Thái Lan trên thị trường.
Ngoài ra, các hãng xe vẫn cần phải nộp hồ sơ để xin Thái Lan cấp giấy và về làm thủ tục với phía Việt Nam.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.