Sau hơn 4 tháng Nghị định 116 về việc nhập khẩu ô tô áp dụng từ ngày 1-1-2018 có hiệu lực, lượng xe nhập khẩu vẫn hết sức nhỏ giọt. Một số hãng cho biết phải đến cuối năm nay mới có xe nhập về.
Xe ngoại nhập chưa thể nhập khẩu về Việt Nam
Honda Việt Nam là hàng đầu tiên hoàn tất được thủ tục mới này và đã có một lô xe nhập khẩu từ Thái Lan hồi tháng 3 vừa qua (lô xe này đã được tiêu thụ trên thị trường). Trong tháng 4 vừa rồi hãng này tiếp tục nhập khẩu thêm một lô xe từ Thái Lan nhưng chưa thể bán ra thị trường. Lô xe này đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục theo quy định mới để sớm cung cấp cho khách hàng.
Còn theo đại diện hãng xe Ford Việt Nam cho đến thời điểm hãng đã hoàn tất các loại thủ tục để nhập khẩu ô tô thương mại về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, vẫn cần có thời gian đặt hàng từ các nhà sản xuất của Ford ở nước ngoài. Do đó, xe Ford nhập khẩu về Việt Nam nhanh nhất cũng phải đợi đến quý III hoặc quý IV năm nay mới có hàng.
Thủ tục nhập khẩu ô tô gây khó cho doanh nghiệp
Hãng xe Toyota Việt Nam xác nhận họ cũng như các hãng xe khác sẽ sớm tiến hành nhập khẩu ô tô Toyota từ Thái Lan và Indonesia để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Nhưng chưa thể nhập khẩu ô tô thương hiệu Lexus và Toyota từ Nhật bản do cơ quan chức năng nước này chưa đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết theo quy định mới tại Nghị định 116 về thủ tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc áp dụng từ ngày 1-1-2018, doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu về Việt Nam do chính phủ nước ngoài cung cấp, đây là yêu cầu riêng của Việt Nam, không theo thông lệ quốc tế. Các hãng nhập khẩu ô tô rất khó khăn trong việc tìm kiếm giấy chứng nhận nước ngoài phù hợp với kiểu loại xe nhập khẩu về Việt Nam.
Hiện chỉ mới có Thái Lan và Indonesia điều chỉnh luật cho phù hợp với điều kiện nhập khẩu ô tô vào Việt Nam
Cũng theo VAMA, gần đây chính phủ Thái Lan và Indonesia đã thay đổi luật lệ để có thể tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô xuất khẩu sang Việt Nam theo yêu cầu của Nghị định 116. Vì vậy, Honda đã tiến hành nhập khẩu những lô hàng đầu tiên từ Thái Lan về Việt Nam và các hãng khác cũng đang làm tương tự, sẽ sớm có nhiều hãng và nhiều lô hàng ô tô được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Vị đại diện VAMA này cũng cho biết thêm, chính phủ các nước khác như Nhật Bản, EU, Mỹ lại không thể sửa luật để có thể cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho ô tô xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy các hãng không thể tiến hành nhập khẩu ô tô từ các nước này.
Theo Người Lao Động
Xe nhập khẩu vẫn liên tiếp nhập mạnh về Việt Nam bất chấp nguồn cung đang dư thừa. Đây sẽ là sức ép lớn đối với xe lắp ráp trong nước.
135.484 xe ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong 11 tháng qua, trị giá 2,962 tỷ USD, tăng 198,2% về lượng và 195,2% về trị giá so với cùng kỳ. Dự báo con số nhập khẩu cả năm có thể lên tới 150.000 xe.
Tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 94 nghìn xe ô tô con dưới 9 chỗ đổ về Việt Nam, trong đó xe có nhập từ Indonesia có giá trung bình chỉ khoảng 280 triệu đồng/chiếc.
Kim ngạch nhập khẩu xe ô tô các loại qua cửa khẩu TP.HCM 10 tháng đạt 484,1 triệu USD, tăng 119,6% so tháng 10.2018 chỉ đạt 220,4 triệu USD.
Như đã phân tích ở bài 1, xe nhập khẩu về đến thị trường nội địa giá cao gấp đôi là do thuế, phí bủa vây. Còn đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đến nay tỷ lệ nội địa hóa quá thấp khiến giá thành cao hơn 20-30% so với các nước trong khu vực, cho dù nhiều chính sách bảo hộ đã được áp dụng.