Sau hơn 4 tháng Nghị định 116 về việc nhập khẩu ô tô áp dụng từ ngày 1-1-2018 có hiệu lực, lượng xe nhập khẩu vẫn hết sức nhỏ giọt. Một số hãng cho biết phải đến cuối năm nay mới có xe nhập về.
Xe ngoại nhập chưa thể nhập khẩu về Việt Nam
Honda Việt Nam là hàng đầu tiên hoàn tất được thủ tục mới này và đã có một lô xe nhập khẩu từ Thái Lan hồi tháng 3 vừa qua (lô xe này đã được tiêu thụ trên thị trường). Trong tháng 4 vừa rồi hãng này tiếp tục nhập khẩu thêm một lô xe từ Thái Lan nhưng chưa thể bán ra thị trường. Lô xe này đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục theo quy định mới để sớm cung cấp cho khách hàng.
Còn theo đại diện hãng xe Ford Việt Nam cho đến thời điểm hãng đã hoàn tất các loại thủ tục để nhập khẩu ô tô thương mại về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, vẫn cần có thời gian đặt hàng từ các nhà sản xuất của Ford ở nước ngoài. Do đó, xe Ford nhập khẩu về Việt Nam nhanh nhất cũng phải đợi đến quý III hoặc quý IV năm nay mới có hàng.
Thủ tục nhập khẩu ô tô gây khó cho doanh nghiệp
Hãng xe Toyota Việt Nam xác nhận họ cũng như các hãng xe khác sẽ sớm tiến hành nhập khẩu ô tô Toyota từ Thái Lan và Indonesia để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Nhưng chưa thể nhập khẩu ô tô thương hiệu Lexus và Toyota từ Nhật bản do cơ quan chức năng nước này chưa đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu.
Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết theo quy định mới tại Nghị định 116 về thủ tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc áp dụng từ ngày 1-1-2018, doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu về Việt Nam do chính phủ nước ngoài cung cấp, đây là yêu cầu riêng của Việt Nam, không theo thông lệ quốc tế. Các hãng nhập khẩu ô tô rất khó khăn trong việc tìm kiếm giấy chứng nhận nước ngoài phù hợp với kiểu loại xe nhập khẩu về Việt Nam.
Hiện chỉ mới có Thái Lan và Indonesia điều chỉnh luật cho phù hợp với điều kiện nhập khẩu ô tô vào Việt Nam
Cũng theo VAMA, gần đây chính phủ Thái Lan và Indonesia đã thay đổi luật lệ để có thể tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô xuất khẩu sang Việt Nam theo yêu cầu của Nghị định 116. Vì vậy, Honda đã tiến hành nhập khẩu những lô hàng đầu tiên từ Thái Lan về Việt Nam và các hãng khác cũng đang làm tương tự, sẽ sớm có nhiều hãng và nhiều lô hàng ô tô được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.
Vị đại diện VAMA này cũng cho biết thêm, chính phủ các nước khác như Nhật Bản, EU, Mỹ lại không thể sửa luật để có thể cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho ô tô xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy các hãng không thể tiến hành nhập khẩu ô tô từ các nước này.
Theo Người Lao Động
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.