Công nghệ, Thị trường ô tô, - 02/07/2022 10:00 AM
Các phiên bản xe chạy có hỗ trợ hybrid tại Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn rất hạn chế, các hãng xe cũng chưa sẵn sàng phân phối mạnh tay khi khách hàng trong nước còn e dè với loại xe này với một số lý do có phần khá chủ quan và cảm tính.

Volvo XC90 T8 tại Việt Nam.

Toyota luôn được biết đến là hãng xe hàng đầu trong việc áp dụng công nghệ hybrid và đã thăm dò thị trường Việt Nam bằng mẫu Prius hybrid từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa có sự tiến triển nào đáng kể đối với các dòng sản phẩm của Toyota khi chỉ cung cấp thêm một số lượng ít ỏi xe có phiên bản hybrid.

Hiện nay, chỉ có 2 hãng xe tại Việt Nam chính thức cung cấp các bản xe hybrid bao gồm Toyota và Volvo và sản phẩm cũng rất hạn chế để lựa chọn khi vẫn chỉ là nằm trong diện giới thiệu để thăm dò thị trường.

Toyota đã có thêm các phiên bản hybrid tại Việt Nam là Corolla Altis và Camry sau khi đã giới thiệu Corolla Cross vào cuối năm 2020. Trong khi đó Volvo cung cấp 2 mẫu hybrid là XC60 và XC90. Ngoài ra còn có thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota cũng cung cấp một số phiên bản hybrid.

Hybrid được biết đến là công nghệ kết hợp giữa động cơ đốt trong và mô tơ điện, dưới sự hỗ trợ của hệ thống điện sẽ giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với các bản động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên các sản phẩm này vẫn rất ít được đón nhận tại Việt Nam với các nguyên chính đó là chi phí đầu vào đắt và lo ngại tốn thêm chi phí sửa chữa, thay thế.

Đơn cử như mẫu xe SUV Toyota Corolla Cross được hãng xe Nhật cung cấp 3 phiên bản bao gồm 1.8G, 1.8V và 1.8HV trong đó sự chênh lệch giá là cả hai trăm triệu đồng giữa bản 1.8G và 1.8HV, tất nhiên sự chênh lệch này còn đến từ các trang thiết bị bên trong.

Toyota Corolla Cross 1.8HV.

Anh Nguyễn Tuấn Anh cho biết suy nghĩ của mình đối với dòng hybrid, “xe hybrid tất nhiên điểm lợi đó là giảm được chi phí nhiên liệu tuy nhiên đầu vào đầu tư quá lớn khiến khách hàng không mấy mặn mà, về lâu dài thì sẽ thấy được sự hiệu quả của hybrid nhưng chẳng mấy ai đủ kiên nhẫn để đánh giá được hiệu quả này”.

Anh còn cho biết thêm về lo ngại chi phí sửa chữa, bảo hành gia tăng đối với loại hybrid khi rõ ràng là xe thêm một hệ thống hỗ trợ mới sẽ phức tạp hơn nhiều, chưa cần đến hiểu biết kỹ thuật cao siêu thì việc lo ngại về thành phần pin trong hệ thống hybrid bị chai và xuống cấp là có, và trước đây đã có trường hợp chủ xe Lexus LS600h L tại Hà Nội phải chi ra gần 300 triệu đồng để thay thế bộ pin của chiếc xe.

Mặc dù các cam kết bảo hành về hệ thống hybrid được hãng xe đưa ra như một lời đảm bảo về chất lượng khi pin trong hệ thống hybrid có thế được bảo hành 8 -10 năm nhưng những con số đó vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng Việt Nam quan tâm hơn đến dòng xe hybrid.

Thêm một trở ngại nữa đối với dòng xe hybrid tại Việt Nam đó là xu hướng sử dụng xe thuần điện đang hiện hữu. Tâm lý một số người sử dụng ô tô đang muốn “một bước lên tiên” ngay lập tức khi sẽ từ xe xăng chuyển sang ngay xe thuần điện thay vì “dở ông dở thằng” nâng cấp dần dần.

Các thử nghiệm về tuổi thọ của hệ thống hybrid và khả năng tiết kiệm chi phí nhiên liệu đã được nhiều đơn vị độc lập cho ra kết quả với con số về chi phí tiết kiệm được cho đến khi phải thay thế pin hoặc module hybrid là tương đương. Cái lợi của hybrid đó là giảm thiểu được ô nhiễm môi trường nhưng những cái lợi này quá lâu dài để khách hàng Việt Nam quyết định xuống tiền cho một phiên bản xe chạy hybrid.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.