Thị Trường, - 24/02/2020 10:03 PM
Từ ngày 01/06/2020 các quy định mới về việc cấp bằng lái ô tô chính thức có hiệu lực, kèm theo đó học phí lại tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3, vậy nguyên nhân đến từ đâu, và tại sao lại phí tăng lại không tăng theo khung mà phụ thuộc vào trung tâm đào tạo.

Nhiều người có bằng lái xe ô tô, nhưng lại không hiểu luật, kỹ năng đạo đức lái xe không có hoặc quá kém dẫn đến những tai nan thương tâm hay lái xe vô ý thức. Trước tình trạng ấy Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành những quy định mới, khiến cho việc thi sát hạch khó hơn kèm theo chi phí đào tạo tăng lên cao do những yêu cầu nâng cấp về cơ sở vật chất để phù hợp với quy định mới.

Đào tạo cấp bằng khó hơn

Đầu tiên là việc bổ sung thêm 100 giờ học bao gồm các chương trình học mới về đạo đức lái xe và học sửa chữa xe cơ bản.

Về lý thuyết, bộ đề thi tăng từ 450 câu lên 600 câu hỏi, trong đó có 100 câu bắt buộc phải đúng khi thi, nếu sai dù chỉ 1 trong số 100 câu này lập tức bị hủy thẳng tay dẫn đến rớt lý thuyết và không thể thi tiếp tục các phần tiếp theo đồng nghĩa bắt buộc phải học lại từ đầu.

vi-sao-hoc-phi-cap-giay-phep-lai-xe-o-to-tang-tu-15-30-trieu-dong

Quy định mới cũng nêu rõ, các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị, duy trì cabin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái thực tế phải dựa theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Đồng thời, từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát và nhận dạng học viên trong thời gian học lý thuyết. Điều này có nghĩa là học viên phải học đầy đủ thời gian đào tạo lý thuyết mới được dự sát hạch.

vi-sao-hoc-phi-cap-giay-phep-lai-xe-o-to-tang-tu-15-30-trieu-dong

Việc này được thực hiện bằng cách trang bị máy chấm vân tay và lắp camera giám sát để đảm bảo đủ thời lượng học của học viên, nếu không đủ học viên sẽ không thể thi lý thuyết.

Thêm nữa, học viên phải bắt buộc đào tạo và sát hạch trên thiết bị mô phỏng dự kiến triển khai từ năm 2021 với thời gian 3 tiếng đồng hồ sau khi hoàn thành khóa tập lái trên sân và trước khi ra đường.

vi-sao-hoc-phi-cap-giay-phep-lai-xe-o-to-tang-tu-15-30-trieu-dong

Như vậy, trình tự sát hạch mới sẽ theo quy trình gồm lý thuyết – mô hình – sa hình – đường trường, như vậy nếu thì sinh không vượt qa được bài mô hình sẽ không được thi phần tiếp theo.

Thêm vào đó, từ ngày 01/06/2020, mỗi giấy phép lái xe sẽ có một mã QR riêng để cơ quan chức năng có thể nhận biết được cơ sở, trung tâm cấp bằng, bên cạnh đó tránh được tình trạng mua và làm bằng lái xe giả.

Học phí chưa có chuẩn chung

Hiện nay, việc quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT.

Thông tư này cũng nêu rõ:

"Căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên do Bộ Giao thông vận tải ban hành và định mức về tiêu hao nhiên liệu do cơ sở đào tạo lái xe ban hành; chế độ chi tiêu tài chính hiện hành; các cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe chi tiết theo từng học phần…"

Dựa trên nội dung của thông tư, có thể nhận thấy học phí lái xe phụ thuộc vào cơ sở đào quyết định dựa trên nhiều yếu tố, Nhà nước không can thiệp hay quy định mức học phí này. Các cơ quan nhà nước chỉ có trách nhiệm kiểm tra và thanh tra các cơ sở này.

vi-sao-hoc-phi-cap-giay-phep-lai-xe-o-to-tang-tu-15-30-trieu-dong

Nếu cơ sở ban hành mức thu phí nhưng không thực hiện đúng các quy trình, quy chuẩn đào tạo lái xe mới bị xử lý theo quy định pháp luật.

Như vậy, việc tiến hành nâng cấp, bổ sung các trang thiết bị theo quy chuẩn, tăng thêm giờ học, cũng như việc giám sát chặt chẻ hơn từ Bộ Giao thông thì chắc chắn học phí sẽ tăng nhưng việc tăng lên đến 20 - 30 triệu hiện tại chưa có cơ sở xác minh.

vi-sao-hoc-phi-cap-giay-phep-lai-xe-o-to-tang-tu-15-30-trieu-dong

Vì thế sau khi quy định có hiệu lực, các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước sẽ không còn các khóa học bình dân để học vừa đủ để thi đậu như hiện nay nữa mà sẽ dạy theo các quy định bắt buộc.

Hiện nay, các cơ sở, trung tâm sát hạch lái xe đang có động thái ngưng nhận hồ sơ thi cấp giấy phép lái xe, nên người có nhu cầu cần xác định rõ, tránh việc lợi dụng để bị lừa đảo hoặc phải trả mức tiền quá cao.

Để đảm bảo việc thi lái xe không bị trục trặc, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, nên đến các đơn vị trung tâm sát hạch được đăng tải trên trang web của Sở Giao thông vận tải được đăng tải tại đây.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.