Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ sáu không quy định điểm, trừ điểm GPLX. Tuy nhiên, Bộ Công an cho biết qua ý kiến góp ý của một số đại biểu, cơ quan soạn thảo đã phân tích, đánh giá và nhận thấy “việc quy định điểm, trừ điểm GPLX vào dự luật là cần thiết”.
Bộ Công an cho rằng hiện nay ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, điều đó được chứng minh qua việc xử lý vi phạm giao thông hằng năm ở mức cao, trên 3 triệu trường hợp vi phạm. Cạnh đó, tai nạn giao thông trong nước tuy đã giảm nhưng còn ở mức cao và vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người vẫn còn nhiều mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của người lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
Thêm vào đó, việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp GPLX hiện nay đang bị buông lỏng, cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe. Ngoài ra, nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm GPLX đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông…
Để luật hóa quy định trên, Bộ Công an cho rằng cần hiểu trừ điểm GPLX sẽ là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay. Qua đó, quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm và tái phạm.
“Trên cơ sở đó, việc trừ điểm bằng lái xe sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe…” - Bộ Công an nêu quan điểm. Ngoài ra, dự kiến bằng lái xe sẽ có 12 điểm/năm, nếu trong một năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại GPLX.
Về việc trừ điểm đối với các lỗi hành vi, Bộ Công an cho biết khi xử phạt, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào hành vi vi phạm cụ thể để trừ điểm. Trường hợp GPLX còn điểm, người lái xe tiếp tục được phép điều khiển phương tiện, sau một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất nếu GPLX còn điểm thì được phục hồi 12 điểm. “Việc này không tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống hằng ngày của người dân, vẫn quản lý được quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe…” - Bộ Công an cho biết.
Khi dừng hoặc đỗ xe hầu hết các bác tài không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những người cầm lái lâu năm cũng dễ dàng mắc những lỗi phổ biến dưới đây.
Người phụ nữ 48 tuổi ở Hà Tĩnh bị xử phạt 5 triệu đồng vì dùng băng dính đen dán lên biển số.
Super Cruise của GM sẽ giúp tài xế đến từng giao lộ vào thời điểm thích hợp, tức là lúc đèn tín hiệu giao thông đang ở trạng thái cho phép các xe di chuyển.
Nếu phát hiện người ngồi trên ô tô (kể cả các ghế phía sau) không thắt dây an toàn, CSGT hoàn toàn có quyền xử phạt. Mặc dù vậy, không ít người vẫn chưa nắm rõ quy định này.
Cụ thể, vừa mới đây trên một hội nhóm trên mạng xã hội FB, một tài khoản tên Nguyễn Kiều Trinh đã đăng bình luận về việc chồng của mình đã có một buổi phỏng vấn với hi vọng sẽ trở thành tài xé lái xe của Taxi Xanh SM nhưng kết quả không như mong đợi.