Theo đó, từ 1/1/2021, các trạm BOT mới thì phải có hệ thống thu phí không dừng (ETC) thì mới được bắt đầu thu phí. Mỗi trạm sẽ phải duy trì ít nhất một làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều để phục vụ các xe chưa dán thẻ song sẽ phải dần chuyển sang là làn không dừng.
Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa bố trí được vốn đầu tư ETC, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đặt ra tiến độ phù hợp với nguồn vốn của dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt ETC, Chính phủ cho phép các nhà đầu tư BOT giao thông được tự thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ thống này phải được kết nối đồng bộ với nhà cung cấp dịch vụ thu phí.
Trong giai đoạn một dự án thu phí không dừng, 35 trạm trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 đã lắp đặt làn ETC. Có hai trạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và ở Phả Lại sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng 7 tới. Hiện còn dự án Nội Bài - Lào Cai, Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Long Thành - Bến Lức do VEC quản lý chưa được lắp đặt hệ thống ETC do thiếu vốn đầu tư.
Mặt khác, chủ xe sẽ không phải trả phí gắn thẻ cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Sau ngày này, chủ xe sẽ phải trả phí gắn thẻ cho đơn vị cung cấp dịch vụ. Việc gắn thẻ trên kính xe sẽ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí tại trạm BOT thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1K (địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - TP.HCM) từ ngày 31-10.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
Người dân cho rằng trạm thu phí BOT được xây dựng hoàn toàn dựa trên lợi ích kinh tế của chủ đầu tư, nhiều sai lầm mà hệ lụy của nó vẫn chưa thể giải quyết. Vậy trạm thu phí BOT đã và đang gặp những vấn đề gì. Cùng CafeAuto điểm qua.
Trung bình mỗi ngày có hơn 200 xe ô tô nối đuôi nhau để vượt trạm BOT Quảng Trị.
Những mẫu xe mới của Vinfast lộ diện ở bước thử nghiệm cuối cùng trước khi ra mắt chính thức ở Việt Nam, thông tin Vộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ lại gây tranh cãi là những thông tin nổi bật trong tuần qua.