Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn và kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.
Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ từng xe, kiểm tra tính đồng nhất của các xe thực tế cùng kiểu loại trong lô xe nhập khẩu, lấy ngẫu nhiên mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu để đối chiếu với các thông số kỹ thuật của xe thực tế với nội dung hồ sơ đăng ký kiểm tra.
Đặc biệt, trong vòng 10 ngày kể từ ngày đăng ký kiểm tra xe thực tế mà doanh nghiệp không trình được xe theo hồ sơ đăng ký kiểm tra thì cơ quan sẽ tạm dừng các thủ tục chứng nhận với hồ sơ đó. Để tiếp tục thực hiện việc kiểm tra thì doanh nghiệp phải đăng ký lại từ đầu.
Riêng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật.
Trường hợp ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kết cấu so với xe xuất xưởng ban đầu của nhà sản xuất thì doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình các tài liệu của cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài với xe đã thay đổi. Khối lượng xe trong trường hợp này không được lớn hơn giá trị nêu trong tài liệu.
Bên cạnh đó, về việc triệu hồi ô tô, yêu cầu triệu hồi được áp dụng theo công bố của nhà sản xuất và cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi này thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.
Trong thời gian không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi, doanh nghiệp nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung: Nguyễn nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng ô tô phải chịu hồi, kế hoạch triệu hồi.
Các ô tô nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai nhập khẩu hoặc về đến cảng, cửa khẩu VN trước 1-1-2018 thì được kiểm tra, cấp chứng chỉ chất lượng xe cơ giới nhập khẩu theo quy định tại Thông tư 31/2017/TT-BGTVT, Thông tư 55/2014/TT-BGTVT...
Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 3/1/2018.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.