Tính đến hết ngày 13/9, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 85.194 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.634 ca tử vong, 80.358 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Trung Quốc không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong cộng đồng trong nhiều tuần qua, các trường hợp mắc mới đều là nhập cảnh.
Dù vậy, có lẽ hiện tại vẫn chưa phải thời điểm "vàng" để tổ chức một sự kiện lớn như Triển lãm ô tô Bắc Kinh.
Theo một cuộc khảo sát do Automotive News mới thực hiện, đại dịch Covid-19 và những quy định hạn chế đi lại của Trung Quốc khiến hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn chọn phương án không cử lãnh đạo chủ chốt tới dự triển lãm.
Trong số các doanh nghiệp xác nhận tham dự có 2 tập đoàn ô tô nước ngoài dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc là Volkswagen và GM.
Toyota, Honda, Nissan, Ford và PSA không có kế hoạch tham dự. 3 thương hiệu xe sang của Đức là Audi, BMW và Mercedes-Benz cũng sẽ không góp mặt, dù cho tới nay Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của các thương hiệu này.
Một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm Hyundai và Mazda hồi tuần trước thông báo họ vẫn đang hoàn thiện kế hoạch và chưa ra quyết định chính thức.
Hồi đầu tháng này, chỉ có một thương hiệu quốc tế thông báo kế hoạch sắp xếp cho các lãnh đạo cấp cao bay tới Trung Quốc để tham dự. Đó là Polestar - thương hiệu xe điện do hãng xe Volvo (Thụy Điển) và Zhejiang Geely Holding đồng sở hữu. Theo đó, CEO Thomas Ingenlath của Polestar sẽ trực tiếp có mặt tại triển lãm. Tuy nhiên, Volvo xác nhận sẽ không cử bất kỳ ai bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục tới triển lãm.
Kiểm dịch nghiêm ngặt
Một lý do khiến các hãng sản xuất không tham gia triển lãm ở Bắc Kinh tham gia triển lãm là yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc.
“Thành phố Bắc Kinh hiện đang yêu cầu cách ly 14 ngày đối với những người đến từ nước ngoài,” Toyota cho biết.
Để ngăn chặn nguồn virus lây lan, tất cả các thành phố của Trung Quốc cũng đã áp đặt yêu cầu tương tự thành phố Bắc Kinh đối với du khách nước ngoài - cách ly 14 ngày bắt buộc đối với bất kỳ ai nhập cảnh tại một địa điểm tập trung do chính quyền địa phương chỉ định.
Bên cạnh đó, không ít khó khăn trong việc xin cấp thị thực nhập cảnh vào Trung Quốc và số lượng các chuyến bay quốc tế đã hạn chế hơn kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19.
Tuy không có kế hoạch tham dự sự kiện chính, nhưng Toyota dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo nhằm thu hút sự quan tâm của những người tham gia triển lãm. Đại diện của hãng xe sẽ là một giám đốc điều hành từ công ty con Toyota Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, chứ không phải người từ trụ sở chính tại Nhật Bản.
Thưa vắng các buổi ra mắt xe toàn cầu
Ngoài những khó khăn do việc đi lại, các hãng xe hiện vẫn chưa tiết lộ những sản phẩm họ sẽ trưng bày tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh. Do nỗ lực cắt giảm chi phí của ngành sản xuất ô tô và cả những khó khăn trong việc vận chuyển xe vào Trung Quốc do tác động của đại dịch, triển lãm sẽ vắng bóng nhiều buổi ra mắt mẫu xe mới so với những triển lãm ô tô tại Bắc Kinh và Thượng Hải những năm trước. Trước đây, triển lãm ô tô được xem là những buổi trình làng các mẫu xe mới nhất của nhiều thương hiệu.
Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2019, tập đoàn Toyota đã ra mắt phiên bản chạy pin của chiếc crossover Toyota C-HR và chiếc xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện Lexus UX 300e. Nissan cũng giới thiệu thế hệ thứ 14 của mẫu sedan Sylphy. Tuy nhiên tại triển lãm sắp tới, hai “gã khổng lồ” ô tô Nhật Bản cho biết họ không có kế hoạch ra mắt xe toàn cầu.