Thị trường ô tô, - 26/01/2022 02:00 PM
Sau thời gian giữ ngôi vương nhiều phân khúc, Toyota bất ngờ bị một loạt các đối thủ mới xuất hiện cạnh tranh làm vị thế của hãng lung lay ngay tại Việt Nam, trước tình hình đó trong năm 2022 sẽ có những sự thay đổi lớn để lấy lại vị thế.

Nhiều năm trước nhắc đến Toyota người ta nghĩ ngay đến bộ ba thần thành Vios, Fortuner, Innova với những con số bán hàng khủng và dường như chiếm toàn bộ vị trí đầu bảng. Tuy nhiên 2-3 năm trở lại đây kể từ khi Mitsubishi Xpander cập bến Việt Nam, Hyundai công bố doanh số bán hàng và VinFast mở bán Lux A và SA thì Toyota bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm doanh số.

Trước tình hình đó, Toyota đã có những động thái để lấy lại doanh số bằng mẫu Toyota Raize với mức giá thấp hơn mọi người từng dự đoán và nhanh chóng rơi vào tình trạng hiếm hàng, tiếp tục là việc cập nhật phiên bản facelift cho Toyota Camry với những nâng cấp mới đáng giá, đặc biệt là hệ truyền động hybird.

toyota-viet-nam-sap-co-bien-lon-chuan-bi-thay-mau-loat-xe-moi-du-phan-khuc-tu-sedan-den-suv

Cũng trong thời gian gần đây, các đại lý cùng tư vấ bán hàng đã bắt đầu nhá hàng các mẫu xe mới có thể được nâng cấp cũng như đem về các mẫu xe mới, trong số đó cũng có những mẫu xe mới ra mắt tại các thị trường khác.

Đầu tiên là các thông tin về chiếc CUV ăn khách Toyota Corolla Cross sẽ bổ sung thêm phiên bản GR Sport và dự kiến được ra mắt trong tới khi được bắt gặp trên xe vận chuyển tại Việt Nam. Đây cũng là mẫu xe có doanh số cao trong thời gian gần đây và được xem là “con gà đẻ trứng vàng” mới của hãng.

toyota-viet-nam-sap-co-bien-lon-chuan-bi-thay-mau-loat-xe-moi-du-phan-khuc-tu-sedan-den-suv

Kế đến là mẫu sedan hạng C Toyota Corolla Altis cũng có thông tin mang về phiên bản mới trong tháng 3 với những nâng cấp mới đi kèm hệ truyền động hybrid. Hiện Toyota Altis đang bán tại Việt Nam vẫn thuộc thế hệ cũ và có doanh số không mấy khả quan.

Tiếp đó là mẫu SUV Fortuner từng có một thời gian có doanh số mạnh mẽ và phải kèm theo lạc mới có xe sớm nhưng hiện có dấu hiệu chững lại thậm chí là giảm doanh số tùy thời điểm. Thế nên rất có thể Toyota sẽ cập nhật phiên bản thể thao GR Sport cho Fortuner nhằm thúc đẩy sức mua.

Ngoài ra cũng trong thời điểm hiện nay các hội nhóm xe đang bàn luận về tin đồn sắp tới đây Toyota sẽ mang về bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross thế hệ mới vào tháng 3 sắp tới. Mặc dù sử dụng chung nhiều nền tảng với nhau nhưng tùy theo tệp khách hàng sẽ được định vị riêng.

Trong đó Toyota Avanza Premio sẽ hướng đến nhóm khách chủ yếu chạy dịch vụ với mức giá hợp lý đi cùng những trang bị cơ bản. Còn Toyota Veloz Cross được định vị cho nhóm khách gia đình với các trang bị an toàn, công nghệ có phần nhiều hơn. Theo dự đoán giá xe sẽ ở mức 600 đến 700 triệu đồng ngang với Mitsubishi Xpander.

toyota-viet-nam-sap-co-bien-lon-chuan-bi-thay-mau-loat-xe-moi-du-phan-khuc-tu-sedan-den-suv

Trước đó hãng cũng phân phối bộ đôi Toyota Rush và Avanza tuy nhiên mức giá có phần cao nhưng các trang bị, động cơ có phần không tương xứng dẫn đến doanh số có phần bán chậm và có phần xếp dưới cả Suzuki XL7. Trong đó Rush được xe là thất bại khi nhiều tháng liền có không có doanh số bán ra.

Việc đem về các mẫu xe mới thì những mẫu xe cũ có doanh số thấp sẽ có nguy cơ dừng phân phối. Cụ thể như Toyota Wigo từng được kì vọng làm nên chuyện khi so với Kia Morning hay Hyundai i10 nhưng việc định giá cao, ít trang bị cùng với VinFast Fadil có các chương trình trợ giá đã khiến sức hút của mẫu xe hạng A này gần như không còn. Tương lai khi Toyota Raize có nguồn cung ổn định thì có thể Wigo sẽ không còn được phân phối.

Tiếp đến là Toyota Innova cũng có thể rơi vào trường hợp trên khi thị hiếu người dùng chuyển sang những mẫu MPV nhỏ hơn với mức giá tốt hơn. Nếu như tin đồn bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross là chính xác thì có thể Innova sẽ có nhưng thay đổi lớn để giữ khách hoặc dừng phân phối.

toyota-viet-nam-sap-co-bien-lon-chuan-bi-thay-mau-loat-xe-moi-du-phan-khuc-tu-sedan-den-suv

Khả năng dừng bán lớn nhất chính là mẫu Toyota Rush, điều này hoàn toàn có cơ sở khi doanh số 3 tháng cuối năm không có chiếc nào bán ra cũng như không có khả năng để cạnh tranh với các đối thủ khác và có thể Toyota Veloz Cross chính là sự thay thế cho Rush.

Tuy nhiên việc định giá sẽ là yếu tố quan trọng trong việc lấy lại vị thế bằng chứng là Toyota Raize nhanh chóng gây sốt hàng khi chỉ có giá bán chưa tới 550 triệu đồng. Nếu giá bán hợp lý rất có thể các đối thủ khác sẽ gặp khó khăn hơn bởi tâm lý đám đông thương hiệu Toyota vẫn có tiếng vang hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.