Thị Trường, - 30/08/2017 04:55 PM
Theo Kỹ sư Tạch, hiện còn lượng lớn xe không đảm bảo tiêu chuẩn áp suất dầu phanh của Toyota đang lưu thông ngoài thị trường

Kỹ sư Lê Văn Tạch: “Tôi cảm thấy rất vui”

Ngày 26/8, Toyota Việt Nam (TMV) phát đi thông báo chương trình triệu hồi hơn 20.000 xe Toyota Vios và Yaris liên quan đến lỗi túi khí do Takata cung cấp.

Theo Toyota Việt Nam, cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được sản xuất không đúng cách nên nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Trong một số trường hợp, cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Trong tổng số hơn 20.000 xe bị ảnh hưởng có 18.138 chiếc Toyota Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 5/1/2009 đến 29/12/2012 và 1.877 chiếc Yaris nhập khẩu chính hãng, sản xuất từ ngày 1/9/2009 đến 31/8/2012. Các xe Toyota Vios và Toyota Yaris thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và thay thế cụm bơm khí miễn phí. Thời gian khắc phục hiện tượng này từ 30 phút đến 3 giờ tùy thuộc loại xe. Toàn bộ chi phí lần này sẽ do TMV chịu trách nhiệm.

Trước đó, vào tháng 7/2015, dòng xe Toyota Corolla nhập khẩu và Vios sản xuất ở Việt Nam từ 2007 đến 2008 cũng được triệu hồi vì lỗi cụm bơm khí. Số lượng xe bị ảnh hưởng đợt triệu hồi trước gần 8.000 chiếc.

Đối với xe Yaris nhập khẩu không chính thức (chủ yếu từ từ Trung Đông), TMV cho biết nếu được yêu cầu, hãng xe sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC) để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, TMV sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí cụm bơm túi khí bên ghế phụ phía trước cho khách hàng. Đợt triệu hồi này của Toyota Việt Nam được công bố chỉ sau thời gian ngắn gần đây có thông tin nghi vấn rằng xe của TMV không được lắp túi khí, trái với thông tin trong bảng thông số kỹ thuật của xe.

Việc Toyota triệu hồi hơn 20.000 xe vì lỗi liên quan đến túi khí đã ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều người dùng bởi vấn đề trên có ảnh hưởng trực tiếp tới việc đảm bảo an toàn tính mạng khi tham gia giao thông.

Kỹ sư Lê Văn Tạch, người miệt mài chỉ lỗi các xe Toyota không đảm bảo chất lượng nhiều năm qua. Ảnh: Lao động

Đặc biệt, với Kỹ sư Lê Văn Tạch, người “một mình chống lại Toyota”, thông tin trên đã khiến bản thân anh cảm thấy rất vui vì những kiến nghị, đề xuất của mình suốt mấy năm trời yêu cầu Toyota triệu hồi xe bị lỗi đã đạt được kết quả nhất định.

 “Tôi cảm thấy rất vui khi biết được thông tin triệu hồi này. Bởi vì kiến nghị tôi gửi Cục Đăng Kiểm Việt Nam từ tháng 9/2016 đã bắt đầu có chút kết quả”, Kỹ sư Tạch nói.

Biết tin Toyota Việt Nam ra quyết định triệu hồi hàng loạt xe bị lỗi, không ít người cũng đã chia sẻ những bài viết có liên quan đồng thời gửi lời chúc mừng đến Kỹ sư Tạch thông qua điện thoại và Facebook cá nhân. Tuy nhiên, theo Kỹ sư Tạch, số lượng xe mà Toyota Việt Nam triệu hồi có thể chưa phản ánh con số thực tế cần triệu hồi. Mặt khác trên những xe này còn có cả túi khí trên vô lăng cho lái xe nhưng chưa thấy được TMV nhắc đến.

Toyota đang che giấu hàng vạn xe không đảm bảo chất lượng?

Dù Toyota đã triệu hồi một số lượng lớn xe bị lỗi liên quan đến túi khí nhưng theo chia sẻ của Kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện vẫn còn một số lượng lớn xe không đảm bảo tiêu chuẩn về áp suất dầu phanh đang lưu thông ngoài thị trường.

“Số lượng xe cần triệu hồi để khắc phục lỗi áp suất dầu phanh là khoảng 65 nghìn xe”, Kỹ sư Tạch cho hay.

Cũng theo vị kỹ sư này, lỗi áp suất dầu phanh hiện còn tồn tại ở rất nhiều xe của Toyota lưu thông ngoài thị trường tạo nên một nguy hiểm lớn đối người sử dụng. Thậm chí, lỗi này còn nghiêm trọng hơn cả những lỗi về túi khí khiến Toyota phải triệu hồi nhiều xe.

“Theo phân định lỗi của nhà thiết kế thì lỗi này thuộc lỗi đặc biệt nghiêm trọng. Bởi vì nó làm giảm hiệu quả phanh, có thể gây mất lái và lật xe nếu phanh khẩn cấp khi đang đi nhanh. Theo thông tin tôi được biết, cho đến nay TMV mới chỉ đưa 6108 xe Innova J vào danh sách triệu hồi. Nhưng thực tế họ đã thực hiện được xe nào hay chưa thì tôi không rõ vì họ không chia sẻ thông tin đó cho tôi”, Kỹ sư Tạch chia sẻ.

Theo Kỹ sư Tạch, hiện còn nhiều xe của Toyota đang lưu thông trên thị trường không đảm bảo tiêu chuẩn áp suất dầu phanh. Ảnh:Zing 

Liên quan tới vấn đề cần thiết phải khắc phục thậm chí triệu hồi những xe bị lỗi áp suất dầu phanh, Kỹ sư Tạch nói rằng bản thân anh đã từng có kiến nghị với các cấp quản lý và các lãnh đạo công ty từ tháng 11/2010 đến 3/2011 nhưng không được chấp nhận. Sau đó, anh Tạch buộc phải phản ánh tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam ngày 29/3/2011.

Và theo như đánh giá của kỹ sư này, việc để lọt số lượng lớn xe bị lỗi áp suất dầu phanh ra thị trường thì trách nhiệm thuộc về người thiết kế, bộ phận quản lý chất lượng và vai trò của cả Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

“Nguyên nhân của lỗi này là do bộ gá để lắp cụm van phân bổ áp suất dầu phanh bị sai kích thước. Do vậy lỗi đầu tiên thuộc về người thiết kế các đồ gá này, tiếp đó là bộ phận quản lý chất lượng. Bên cạnh đó thì Cục Đăng Kiểm Việt Nam không đưa hạng mục này vào danh mục cần kiểm soát cũng là một thiếu sót lớn”, Kỹ sư Tạch nhấn mạnh.

Kỹ sư  Lê Văn Tạch cho biết thêm rằng thời gian tới sẽ tiếp tục đề nghị Cục Đăng Kiểm Việt Nam với chức năng và nhiệm vụ được giao khẩn trương xác minh để yêu cầu Toyota Việt Nam công bố đầy đủ số lượng xe trong phạm vi ảnh hưởng và sớm thực hiện triệu hồi những chiếc xe đó.Với những xe trong danh sách triệu hồi thì cần đình chỉ hoạt động để đảm bảo cho nhiều người tham gia giao thông.

Theo Vietq

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.