Thu hồi xe tại Việt Nam, - 30/08/2017 09:58 PM
Liên quan với việc Toyota Việt Nam công bố triệu hồi hơn 20.000 xe do lỗi túi khí, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng “đây là một sự bắt buộc và rất chậm trễ”.

“Bắt buộc và rất chậm trễ”

Ngày 28/6, Toyota Việt Nam chính thức công bố thông tin triệu hồi 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 05/01/2009 đến 29/12/2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 01/09/2009 đến 31/08/2012 do lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Lỗi túi khí Takata hiện là đợt triệu hồi lớn nhất, nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Nó không chỉ tác động mạnh tới các hãng xe mà còn đặc biệt nguy hiểm tới tính mạng của người dùng. Ước tính đã có 180 người bị thương và 16 người thiệt mạng trên toàn cầu do túi khí Takata.

Trước sự việc này, Ông Lê Văn Tạch, nhân viên lâu năm và là một kỹ sư ôtô từng làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết: “Việc Toyota công bố triệu hồi hơn hai vạn xe của hai mẫu xe bao gồm Vios lắp ráp trong nước và Yaris nhập khẩu để thay thế cụm bơm của túi khí Takata là một sự bắt buộc và rất chậm trễ. Sự nguy hiểm của túi khi Takata đã được phát hiện bên Mỹ khá lâu (khoảng hơn 5 năm). Bản thân hãng sản xuất cũng đã phải thừa nhận. Nhiều hãng ô tô sử dụng loại túi khí này cũng đã công bố triệu hồi trên khắp thế giới. Là người trực tiếp phụ trách kỹ thuật lắp ráp trong một thời gian dài khoảng 8 năm nên tôi hiểu túi khí này được sử dụng tại TMV phổ biến nhưng lại không thấy công ty có động thái triệu hồi. Do vậy, tháng 9-2016 tôi buộc phải gửi đơn kiến nghị tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam đề nghi Cục làm rõ hiện tại ở Việt Nam có khoảng bao nhiêu xe đang sử dụng túi khí Takata, trong đó bao nhiêu xe đã được đưa vào danh sách triệu hồi”.

Kỹ sư Lê Văn Tạch, một kỹ sư ôtô từng làm việc nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam 

Như vậy sau gần 1 năm thì TMV với công bố triệu hồi những xe được sản xuất từ năm 2009 đến 2012. Nếu TMV có thiện chí thì họ đã triệu hồi ngay khi hãng sản xuất túi khí thừa nhận lỗi, kỹ sư Tạch khẳng định.

“Đây là 1 động thái và cũng là một tín hiệu cho thấy Toyota bắt đầu có sự tôn trọng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, con số xe bị lỗi túi khí và cần được triệu hồi đã chính xác hay chưa thì cần phải kiểm chứng lại. Bên cạnh đó, phạm vi ảnh hưởng các dòng xe thì tôi nghĩ Cục Đăng kiểm cũng cần phải làm rõ ràng hơn”, vị kỹ sư này cho biết.

Ý kiến của kỹ sự Tạch nhận được nhiều sự đồng thuận của các chuyên gia cũng như người tiêu dùng. Trả lời phỏng vấn báo chí chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết: Thông báo triệu hồi của Toyota Việt Nam là quá chậm. Bởi ngay từ đầu năm 2017, báo chí thế giới đã thông tin hãng sản xuất túi khí Takata của Nhật Bản thừa nhận lỗi túi khí và phải nộp phạt cũng như bồi thường cho nạn nhân… khoảng 1 tỷ USD. Thế nhưg đến nay Toyota Việt Nam mới thông báo triệu hồi. Sự chậm chạp này khiến người tiêu dùng Việt Nam chịu thiệt.

Về phía Toyota Việt Nam, Công ty này cho biết hiện chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người. Đồng thời khẳng định rằng, túi khí người lái của các xe trong chương trình không bị ảnh hưởng do sử dụng túi khí từ nhà cung cấp khác. Đợt triệu hồi này theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Toyota Nhật Bản, không liên quan đến một số ý kiến về việc túi khí trên xe Toyota không nổ trong một số vụ tai nạn giao thông gần đây.

Khoảng 65 nghìn xe Toyota khác bị lỗi dầu phanh?

Cũng theo kỹ sự Tạch, có khoảng 65 nghìn xe Toyota khác bị lỗi dầu phanh nhưng chưa được sửa chữa. Ông Tạch nhận định lỗi này còn nghiêm trọng hơn cả những lỗi về túi khí khiến Toyota phải triệu hồi nhiều xe mới đây.

“Theo phân định lỗi của nhà thiết kế thì lỗi này thuộc lỗi đặc biệt nghiêm trọng. Bởi vì nó làm giảm hiệu quả phanh, có thể gây mất lái và lật xe nếu phanh khẩn cấp khi đang đi nhanh. Theo thông tin tôi được biết, cho đến nay TMV mới chỉ đưa 6.108 xe Innova J vào danh sách triệu hồi. Nhưng thực tế họ đã thực hiện được xe nào hay chưa thì tôi không rõ vì họ không chia sẻ thông tin đó cho tôi”, ông Tạch cho biết.

Theo Ông Tạch, bản thân đã từng có kiến nghị với các cấp quản lý và các lãnh đạo Toyota Việt Nam từ tháng 11/2010 đến 3/2011 nhưng không được chấp nhận. Sau đó, Ông phản ánh tới Cục Đăng Kiểm Việt Nam ngày 29/3/2011. Trong thới gian tới Ông sẽ tiếp tục đề nghị Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác minh để yêu cầu Toyota Việt Nam công bố đầy đủ số lượng xe trong phạm vi ảnh hưởng và sớm thực hiện triệu hồi.

Lỗi túi khí Takata bắt đầu khởi phát từ năm 2013 và sẽ có khoảng 100 triệu ô tô chịu ảnh hưởng trên toàn cầu liên quan tới 19 nhà sản xuất ô tô, trong đó có Honda Motor Co, Ford Motor Co, Volkswagen AG và Tesla Inc. Trong những năm qua, liên tiếp có những đợt triệu hồi với quy mô lớn được các hãng xe thực hiện liên quan tới lỗi túi khí Takata và dự kiến sẽ kéo dài tới năm 2019.

Túi khí không đúng quy chuẩn của Takata có thể tự động bung ra cùng với những mảnh kim loại nguy hiểm. Khi đó, người lái có thể bị mảnh kim loại văng trúng, đâm vào mặt, vào mắt, hoặc thậm chí là động mạch chủ ở cổ. Ước tính đến hiện tại lỗi túi khí Takata khiến 180 người bị thương và 16 người thiệt mạng trên toàn cầu.

Takaka hiện phải đối mặt với khoản nợ khổng lồ và đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Takata buộc phải chi trả 1 tỷ USD để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về những mảnh vỡ từ túi khí của Hãng khiến 189 người bị thương và 16 người thiệt mạng trên toàn thế giới. Ba cựu Giám đốc điều hành của hãng đã bị buộc tội hình sự.

Takata sẽ phải trả 25 triệu USD tiền phạt và 125 triệu USD cho quỹ bồi thường những nạn nhân chiụ ảnh hưởng, bao gồm cả những ảnh hưởng sẽ xảy ra trong tương lai. Ngoài ra, Takata buộc phải trả 850 triệu USD vào năm 2018 cho các nhà sản xuất ô tô hoặc trong vòng 1 năm kể từ ngày có nhà bảo hộ về tài chính.

Theo CafeLand

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.