Thị trường ô tô, - 24/10/2023 10:05 AM
Theo các số liệu báo cáo bán hàng thì sau 9 tháng, Mitsubishi Xpander đang tạm thời giữ vị trí đầu thị phần với hơn 14 ngàn xe bán ra, kế tiếp là Hyundai Accent và Ford Ranger.

Thị trường ô tô 2023 có nhiều sự chuyển biến khá bất ngờ, những tên tuổi có doanh số khủng trong năm 2022 bất ngờ bị giảm mạnh. Trong đó có thể kể đến Toyota Vios có sức bán giảm mạnh đáng kể, nhưng đây cũng là tình hình chung của thị trường ô tô khi phải chịu nhiều tác động từ dịch bệnh, chiến tranh và cả suy thoái kinh tế.

Mitsubishi Xpander

Dù còn 2 tháng nữa mới hết năm 2023, nhưng dường như 99% danh xưng vua phân khúc sẽ thuộc về cái tên Mitsubishi Xpander khi có đến 14.187 xe bán ra toàn thị trường. Tuy nhiên con số này có phần thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái khi có đến 16.113 xe được bàn giao.

Đây cũng là mẫu xe gánh hơn 1 nữa doanh số của Mitsubishi tại thị trường Việt Nam khi luôn có sức bán cao và ổn định. Theo đó từ những giá trị sử dụng mang tính thực dụng cao, giá cả hợp lý đã khiến Xpander có được những thành công hôm nay dù các chương trình khuyến mãi không mấy đa dạng.

Hyundai Accent

Sau thời gian có doanh số bán ra mỗi tháng giảm, thì trong tháng 9 mẫu sedan hạng B này cũng có những quả ngọt đầu tiên khi có sức bán tăng trưởng. Và trong 9 tháng đầu năm đã có 11.540 xe được bàn giao tới tay người dùng.

tong-ket-quy-3-2023-lieu-mazda-cx-5-co-co-hoi-lay-ngoi-vua-doanh-so-cua-nam

Hyundai Accent vẫn có cơ hội dành được vị trí vua phân khúc, tuy nhiên khả năng không cao khi khoảng cách với Mitsubishi Xpander hiện là 2.647 xe. Và để thành hiện thực thì buộc nhà phân phối phải có những chính sách về giá bán mang tính bất ngờ.

Ford Ranger

Khi hai vị trí đầu bảng thuộc về hai mẫu xe dịch vụ thì vị trí thứ 3 doanh số quý 3/2023 lại có sự bất ngờ khi thuộc về mẫu bán tải Ford Ranger với 11.235 xe bán ra. Xét về nhiều khía cạnh thì thị trường Việt Nam vẫn chưa sử dụng đúng mục đích của những chiếc bán tải khi thiên về yếu tố gia đình hơn là chở hàng.

Ford không công bố doanh số cụ thể của từng phiên bản bán tải, nhưng có thể nhận định các phiên bản số tự động tiêu chuẩn được ưa chuộng hơn hẳn bởi mức giá vừa phải nhưng lại có thể đáp ứng được đa nhu cầu sử dụng. Đặc biệt là các trang bị theo xe có phần hơn hẳn so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Mazda CX-5

Ngay từ khi ra mắt phiên bản mới cùng với mức giá bán khiến nhiều đối thủ buộc phải giá đã khiến cho doanh số của Mazda CX-5 tăng mạnh. Theo báo cáo Vama thì trong 9 tháng đầu năm đã có 10.836 xe bán ra thị trường, đứng thứ 4 thị trường.

tong-ket-quy-3-2023-lieu-mazda-cx-5-co-co-hoi-lay-ngoi-vua-doanh-so-cua-nam

Tuy nhiên nếu nhà phân phối có những chương trình hỗ trợ về giá bán mạnh hơn thì mẫu CUV này vẫn có khả năng đứng đầu thị trường trong năm 2023. Theo đó Mazda CX-5 vừa ra mắt phiên bản nâng cấp vào đầu tháng 7 với mức giá bán từ 749 đến 999 triệu đồng.

Toyota Corolla Cross

tong-ket-quy-3-2023-lieu-mazda-cx-5-co-co-hoi-lay-ngoi-vua-doanh-so-cua-nam

Ít chạy các chương trình truyền thông, tuy nhiên sức bán của Corolla Cross không hề nhỏ khi đây là một trong những trụ cột của Toyota tại thị trường Việt Nam khi có 9.390 xe bán ra tính đến hết quý 3/2023. Đáng tiếc trong tháng vừa rồi, mẫu xe này không còn các chương trình ưu đãi nên có mức doanh số giảm khá mạnh.

Kia Sonet

tong-ket-quy-3-2023-lieu-mazda-cx-5-co-co-hoi-lay-ngoi-vua-doanh-so-cua-nam

Tương tự như Corolla Cross, Kia Sonet có phần thầm lặng về mặt truyền thông tuy nhiên sức bán của mẫu xe này không hề nhỏ khi liên tục đứng đầu phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ và đã có 7.656 xe bán ra toàn thị trường. Hiện Kia Sonet có giá bán từ 519 đến 579 triệu đồng.

Toyota Vios

tong-ket-quy-3-2023-lieu-mazda-cx-5-co-co-hoi-lay-ngoi-vua-doanh-so-cua-nam

Là cái tên gây ngỡ ngàng nhất khi chỉ có 7.480 xe bán ra tính tới hết quý 3/2023, ngoài ra mẫu sedan một thời làm mưa làm gió này chỉ còn xếp ở vị trí thứ 7 trong danh sách này. Điều này không quá ngạc nhiên khi các ưu đãi mạnh cho mẫu xe này có hiệu lực khá chậm, ngoài ra một nguyên nhân khác đến từ việc hãng chỉ nâng cấp nhẹ cho Vios chứ không phải thế hệ hoàn toàn mới khiến khá nhiều người có phần hụt hẫn.

Honda City

Dù có nhiều nỗ lực, nhưng dưới tác động của thị trường kinh tế Honda City cũng chỉ đạt 6.756 xe bán ra thị trường. Nhưng đây cũng là sự nổ lực đáng khen của mẫu sedan Nhật bản bởi trong phân khúc hạng B thì Honda City có mức giá cao hơn hẳn khi so với các đối thủ khác.

Ford Everest

Dù có mức giá dao động 1.099 tỷ đồng đến 1.499 tỷ đồng nhưng Ford Everest vẫn xuất sắc khi có mặt trong top 10 doanh số quý 3/2023 với 6.673 xe bàn giao. Đáng chú ý đây cũng là mẫu xe có giá thành đắt đỏ không hề dễ chịu thế nên việc góp mặt trong danh sách những xe bán chạy cũng là một sự bất ngờ lớn và nhờ đó mà chính thức đã tạo khoảng cách khá xa vơi vua phân khúc một thời - Toyota Fortuner.

Hyundai Creta

Ở thời điểm mới ra mắt, Hyundai Creta có sức hút khá mạnh và có thời điểm người dùng phải trả thêm các khoản phí mới có thể nhận xe. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Hyundai Creta có phần vất vả để giữ sức bán của mình nhưng vẫn có 6.313 xe bán ra thị trường tính đến hết quý 3/2023.

tong-ket-quy-3-2023-lieu-mazda-cx-5-co-co-hoi-lay-ngoi-vua-doanh-so-cua-nam

Có thể thấy trong năm 2023, doanh số các mẫu xe đều có phần giảm mạnh kể cả Mitsubishi Xpander hay Hyundai Accent đều có sức bán giảm so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra những cái tên quen thuộc như Toyota Veloz, Hyundai i10, Mazda 3, Kia K3,… cũng không còn xuất hiện cho thấy xe hướng người dùng đã có sự thay đổi lớn.

Đơn cử như việc Ford Everest có doanh số bán chạy hơn Toyota Fortuner cũng cho thấy người dùng cần những yếu tố gì trên một chiếc xe thay vì thương hiệu như thời điểm trước, dù ở thời điểm hiện tại giá bán vẫn sẽ là lựa chọn cân nhắc hàng đầu của đại đa số người mua.

Cũng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2023 giảm 29% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 29% trong khi xe nhập khẩu giảm 30% so với cùng kì năm ngoái. Nhìn chung, thị trường 2023 có phần yên ắng hơn so với năm 2022.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.