Thị Trường, - 25/04/2019 03:24 PM
Thấy có dấu hiệu lừa đảo, những người cho thuê, cho mượn xe đã tự đi tìm và báo công an thu giữ xe.

Sau gần năm tháng thụ lý, xác minh tin báo tố giác tội phạm, mới đây Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra theo quy định.

Trước đó, nhiều người có đơn tố giác đến Công an TP Cần Thơ về việc bị Lê Văn Đô (23 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) thuê ô tô nhưng sau đó mang đi cầm.

Chủ xe tự đi tìm

Theo anh Đoàn Hữu Nh., chủ một cơ sở cho thuê xe dịch vụ ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, trong quá trình kinh doanh thì Đô đến thuê xe. Lúc đầu là một chiếc nhưng sau đó thuê nhiều chiếc với giá 21-24 triệu đồng/tháng. Đô giải thích là “để cho thuê lại”.

Khi thuê đến 11 ô tô thì Đô bắt đầu không trả tiền theo hợp đồng, đòi xe không trả, gọi điện thoại không bắt máy… Nghi ngờ việc này, anh đã cho người đi tìm xe. Trong đó có một chiếc Đô mang cầm cố cho một người ở TP.HCM với giá 120 triệu đồng. “Khi tôi liên hệ, người này đưa hợp đồng, đòi chuộc 80 triệu đồng” - anh Nh. nói.

Tương tự, với xe Fortuner, sau hai tháng hết hợp đồng, Đô không trả xe, anh Nh. tự đi tìm và phát hiện Đô mang cầm cố cho một người ở An Giang với giá 200 triệu đồng. Anh đã nhờ công an thu giữ chiếc xe này. Một chiếc Innova thuê từ cơ sở của anh Nh. cũng bị Đô mang đi cầm ở Bình Phước với giá 300 triệu đồng…

Tương tự anh Nh., anh Võ Văn T. cho hay chỉ vì Đô mà vợ chồng anh phải bán căn nhà để trả nợ và dẹp luôn cái nghề cho thuê xe dịch vụ.

Theo anh T., lúc đầu Đô đến thuê xe rất uy tín nhưng sau đó thì bội tín, không trả tiền thuê lẫn xe và lẩn tránh. Anh bị Đô thuê, mượn bốn ô tô rồi đem cầm cho người khác ở TP.HCM, Bến Tre…

Một ô tô được Công an TP Cần Thơ thu hồi và thông báo khởi tố vụ án của Công an TP Cần Thơ (ảnh nhỏ). Ảnh: NG

Công an đang xử lý

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trước khi khởi tố vụ án, Thượng tá Phạm Quốc Anh, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, cho biết đơn vị tiếp nhận năm người tố cáo Đô lừa đảo thuê ô tô.

Qua xác minh, Đô có hợp đồng thuê, mượn xe rồi đem đến các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bến Tre... cho thuê lại, cầm cố, thế chấp để trả các khoản nợ trước đó. Trong quá trình làm việc, những người cầm xe của Đô tìm nhiều lý do để tránh hợp tác.

Cũng theo Thượng tá Anh, Đô liên quan đến 13 ô tô, trong đó chủ và Đô tự thương lượng đem về bốn xe, Công an TP Cần Thơ thu hồi bảy xe, hai chiếc chưa tìm được. “Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định tài sản, khi có kết quả sẽ tiến hành trả xe cho người dân” - ông nói.

Đại diện Công an TP Cần Thơ thông tin: Ngoài các đơn thư tố giác Đô, Công an TP Cần Thơ cũng đang điều tra làm rõ năm vụ liên quan đến việc mượn ô tô rồi đem thế chấp, thậm chí đem thế chấp bên Campuchia.

Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an TP Cần Thơ, cho biết quan điểm của Công an TP Cần Thơ là xử lý đúng quy định, không vị nể. Sau khi có kết quả giám định sẽ ưu tiên giải quyết trả tài sản sớm cho người dân… Trong quá trình giải quyết vụ án, công an có gặp một số khó khăn, thời gian kéo dài nhưng vẫn đảm bảo theo quy định của pháp luật; việc giải quyết có sự giám sát chặt chẽ của VKS.
 

Theo Pháp luật Tp.HCM

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.