Đúng như dự đoán từ trước, khi Thủ tướng gật đầu đồng ý, chính phủ chưa thông qua hàng loạt các tư vấn bán hàng đồng loạt có động thái hù “giá tốt nhất rồi” hay “nhanh tay còn kịp” và chỉ còn mức khuyến mãi mức vài chục so với mức trăm triệu trước kia.
Hay trong thời gian chờ Quốc Hội thông qua, nhiều tư vấn bán hàng còn mạnh miệng: “đề xuất còn đang dự thảo bàn bạc, anh chị bây giờ không mua thì chẳng lúc nào có giá đẹp hơn đâu, giá em đang là tốt nhất rồi”. Nhưng người mua vẫn còn lưỡng lự bởi tâm lý chờ thuế giảm sẽ ngon hơn khuyến mãi bằng quà tặng kèm.
Khi mức giảm thuế phí chính thức được thông qua, hàng loạt các ưu đãi khủng từ showroom âm thầm biến mất, mức giá giảm không còn cao. Như mẫu Fortuner 2.4AT trong thời dịch khi cộng các ưu đãi về tiền và quá tặng thì khoảng gần 100 triệu đồng nhưng nay chỉ còn giảm 30 triệu đồng với lí do đưa ra khá buồn cười “điều chỉnh khuyến mãi dựa theo thời điểm bán hàng” hay lấp liếm giữa kích cầu của Nhà nước cộng dồn với ưu đãi showroom.
Riêng với Kia một số mẫu xe vẫn giữa nguyên mức ưu đãi như Kia Sorento đang có mức ưu đãi khá tốt, tuy nhiên nhiều người đồn đoán mẫu xe này đang được dọn kho để đón phiên bản mới. Với Mazda CX-5 hiện mức giảm chỉ còn khoảng một nữa so với tháng trước.
Gọi hỏi một tư vấn bán hàng, người này cho rằng: “lúc tụi em gọi hỏi, mời chào giảm giá cả tiền mặt lẫn đồ tặng kèm còn nhiều hơn ưu đãi thuế nhưng nhiều người lưỡng lự không chịu kí chốt. Giờ Nhà nước kích cầu thì tụi em phải giảm khuyến mãi để còn có lời, với lại đây là quyết định của bên trên chứ tụi em đâu có thể tự ý giảm được.”
Thực tế thì mức kích cầu từ thuế trước bạ chỉ là món “hời” đối với những xe hạng sang có giá từ vài tỉ trở lên, chứ với những xe phổ thông hạng A,B thì mức giảm 50% thuế có khi còn thấp hơn ưu đãi từ showroom. Ví dụ như mẫu Fortuner 2.4 AT từng có mức ưu đãi 100 triệu từ showroom, nhưng nếu tính thuế trước bạ thì chỉ giảm có khoảng gần 60 triệu đồng, kèm theo ưu đãi cao lắm là 30 triệu thì vẫn thấp hơn.
Để có được mức giá tốt cho người dùng gần như là điều bất khả thi, và chưa bao giờ có cái gọi là “thời điểm vàng” để mua xe bởi để có sự hợp tác kích cầu giữa Nhà nước và hãng xe là điều không thể. Thế nên người mua xe không nhất thiết phải trong chờ vào điều này đặc biệt là phân khúc xe phổ thông giá trị không cao, phí trước bạ giảm một nữa nhưng ưu đãi không còn thì việc chờ không mang ý nghĩa nhiều. Theo nhận định thì đây là thời điểm “chín mùi” để mua xe bởi một số hãng vẫn còn khuyến mãi nhiều, ưu đãi thuế vừa có hiệu lực.
Nếu được, có thể sắp tới sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô kéo dài đến hết năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được Bộ Tài chính nghiên cứu để đề xuất xuất tiếp tục giảm thuế suất cho ô tô điện và hybrid.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Bước sang năm 2023, dự kiến Porsche Taycan sẽ có giá bán niêm yết thấp hơn khoảng 700 triệu đồng so với bản hiện tại đang bán, tuy nhiên thời gian giao xe vẫn là ẩn số.
Cùng với việc được giảm 50% lệ phí trước bạ, bắt đầu từ tháng 12.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tiếp tục được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.