Kinh tế khó khăn kéo theo việc người dân thắt chặt chi tiêu, mua sắm, giá xăng dầu liên tục biến động… là một trong những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm. Bên cạnh đó việc đầu tư phát triển nguồn lực cho thị trường xe điện đã phần nào ảnh hưởng tới sức mua trên thị trường xe máy chạy xăng.
Kết thúc quý II/2023, doanh số thị trường xe máy theo đà giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các hãng xe và đại lý đã ra sức tung ưu đãi, khuyến mãi suốt nhiều tháng qua.
Theo thông tin mới nhất từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán hàng quý II/2023 của thành viên trong hiệp hội là 588.926 xe, giảm hơn 7% so với quý I (bán 634.688 xe).
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 (cả quý I và quý II năm 2023), tổng doanh số xe máy trên thị trường Việt Nam của các thành viên trong hiệp hội (gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM) đạt gần 1.224 triệu xe máy các loại, giảm 13,1% so với 6 tháng đầu năm ngoái (1.409.004 xe).
VAMM không công bố số liệu bán hàng theo tháng nhưng theo Motorcycles - chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu Data, trong tháng 7.2023 tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam chỉ đạt 176.729 xe, giảm 28,8%. Cộng dồn 7 tháng của năm 2023, tổng lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam đạt 1,56 triệu xe, giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại các đại lý Honda, Yamaha... ở các thành phố lớn hiện đều ghi nhận tình trạng nhiều dòng xe máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá, có mẫu giảm sâu "chạm đáy" nhằm hút người dân đến mua.