Mặc dù ở doanh số bán hàng mỗi tháng của thị trường Việt Nam có xu hướng giảm nhưng khá bất ngờ khi có tổng số ô tô nhập khẩu về lại tăng trưởng so với năm ngoái, đặc biệt là lượng xe nhập về Thái Lan có xu hướng tăng.
Theo các báo cáo từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết 15/7, cả nước nhập khẩu 76.291 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 1.785 tỷ USD. Riêng trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập 70.915 ô tô nguyên chiếc với trị giá 1.65 tỷ USD, tăng 11.4% về lượng và tăng 5.2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2022.
Trong đó, Thái Lan đã vượt quá Indonesia để trở thành nước có lượng xe nhập khẩu về Việt Nam lớn nhất nửa đầu năm nay. Cụ thể, số lượng xe xuất xứ Thái Lan nhập về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 32.373 xe, giá trị kim ngạch đạt 678.2 triệu USD. Giá trị trung bình của xe nhập khẩu từ Thái Lan là khoảng 21.000 USD/chiếc, quy đổi khoảng 500 triệu đồng.
Theo thông kê đa phần các xe được nhập về thường có doanh số bán khá tốt như Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Ford Ranger,…. Còn với Indonesia chỉ có số lượng nhập về 25.979 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 351.8 triệu USD, giá trị trung bình quy đổi khoảng 315 triệu đồng mỗi xe.
Hầu hết các xe nhập từ Indonesia thường là những mẫu xe phổ thông giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Wigo, Honda BR-V…. Đứng kế tiếp là thị trường Trung Quốc với số lượng 5.849 xe, với giá trị kim ngạch 224.7 triệu USD, với mức quy đổi trung bình mỗi xe khoảng 900 triệu đồng, chủ yếu là các xe tải và xe công trình có giá trị cao.
Với 3 thị trường trên đã có tổng cộng 64.201 xe được nhập về chiếm khoảng 90.5% lượng xe nhập khẩu trong nữa đầu năm 2023. Các vị trí tiếp theo thuộc về các nước như Nhật Bản có 1.836 xe đạt giá trị 101.5 triệu USD, Mỹ có 1.679 xe đạt giá trị 99.4 triệu USD và Đức là 860 xe đạt giá trị 62.8 triệu USD.
Nhưng trong thời gian tới, tình hình có thể đảo chiều giữa xe trong nước và xe lắp ráp bởi những xe lắp ráp đang hưởng ưu đãi 50% ưu đãi phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm. Vì vậy có thể dự đoán lượng xe nhập khẩu sẽ được điều tiết phù hợp với nhu cầu thị trường.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.
Mặc dù tăng 15% so với tháng 5/2023 nhưng thị trường ô tô tại Việt Nam trong tháng 6 vẫn giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.