Về điều kiện xe tập lái, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có xe tập lái các hạng được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái; trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng xe sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy lái.
Sân tập lái xe phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe. Bên cạnh đó, Nghị định 138/2018/NĐ-CP cũng sửa đổi điều kiện về giáo viên. Cụ thể, cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có đội ngũ giáo viên dạy lý thuyết, thực hành đáp ứng tiêu chuẩn quy định; đảm bảo có ít nhất 1 giáo viên dạy thực hành lái xe trên 01 xe tập lái.
Tiêu chuẩn chung giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn đối với nhà giáo dạy trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
Giáo viên dạy lý thuyết phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên một trong các chuyên ngành luật, công nghệ ô tô, công nghệ kỹ thuật ô tô, lắp ráp ô tô hoặc các ngành nghề khác có nội dung đào tạo chuyên ngành ô tô chiếm 30% trở lên; Giáo viên dạy Kỹ thuật lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng hạng xe đào tạo trở lên.
Giáo viên dạy thực hành lái xe cần: Có giấy phép lái xe hạng tương ứng hoặc cao hơn hạng xe đào tạo, nhưng không thấp hơn hạng B2; Giáo viên dạy các hạng B1, B2 phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 03 năm trở lên, kể từ ngày trúng tuyển; giáo viên dạy các hạng C, D, E và F phải có giấy phép lái xe đủ thời gian từ 05 năm trở lên, kể từ ngày trúng tuyển;
Về cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, Nghị định quy định Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo thuộc cơ quan trung ương do Bộ Giao thông Vận tải giao; Sở Giao thông Vận tải cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe cho giáo viên thuộc các cơ sở đào tạo do địa phương quản lý.
Nửa đầu năm 2019, một số chính sách về ô tô được ban hành giúp thị trường ô tô khởi sắc, giá xe có giảm, tác động tích cực đến doanh số. Bên cạnh đó, một số thông tư được ban hành nhằm hoàn thiện, nâng cấp quy định sử dụng xe tại thị trường Việt.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Cách đây ít ngày, chúng tôi đã gửi tới bạn đọc một số điều luật ‘không mấy bình thường’ được ban hành tại Hoa Kỳ.
Bảng giá tính phí trước bạ ô tô mới vừa được Bộ Tài chính ban hành thấp hơn nhiều so với bảng giá cũ. Nhờ đó, giá lăn bánh của một số mẫu xe đã giảm đi đáng kể.
Trước đây, xe bán tải thường được nhiều người lựa chọn bởi sự thực dụng cao đặc biệt là lệ phí trước bạ thấp chỉ khoảng 2%. Tuy nhiên sau ngày 10/4 chi phí này tăng lên gấp 3 lần cao nhất là Hà Nội với mức phí trước bạ là 7,2%.