Thị Trường - 11/05/2017 10:36 AM
Một chiếc xe khách hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng cao… có giá bán gần 2 tỷ đồng, không ngờ lại được lắp ráp hoàn toàn thủ công với búa, cờ lê, mỏ lết… đó là những gì PV Báo Lao Động chứng kiến khi thâm nhập xưởng sản xuất ô tô của Công ty TNHH Ô tô Hồng Hà tại Khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên).

“Ngọa hổ tàng long”

Trong vai người tìm mua xe về chạy chở khách, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Tưởng - Giám đốc Công ty TNHH Ô tô Hồng Hà (Hong Ha Automobile) và được hướng dẫn đến nhà máy tại Khu công nghiệp Phố Nối A. Ông Tưởng còn dặn kỹ phải để ý bên ngoài cổng nhà máy có biển hiệu “Công ty Ô tô Đông Phong”.

tham-nhap-xuong-lap-rap-xe-khach-cong-nghe-bua-co-le

Những chiếc xe khách tiền tỷ được lắp mới hoàn toàn bằng tay bên trong “Văn phòng - trạm bảo hành - bảo dưỡng” Công ty Ô tô Hồng Hà. Ảnh: V.K

Quả thực khi tìm đến Khu công nghiệp Phố Nối A, hỏi Nhà máy Ô tô Hồng Hà thì ai cũng lắc đầu, nhưng khi hỏi Nhà máy Ô tô Đông Phong thì chúng tôi được chỉ dẫn đến ngay. Điều nhận biết duy nhất Công ty Ô tô Hồng Hà đang hoạt động trong khuôn viên Công ty Ô tô Đông Phong là tấm biển được treo ngay trên nhà xưởng phía trong khuôn viên với nội dung: “Công ty Ô tô Hồng Hà - Văn phòng - trạm bảo hành - bảo dưỡng”. Thế nhưng, những gì đang diễn ra bên trong thì hoàn toàn ngược lại, gần chục chiếc xe khách đang được đóng mới hoàn toàn. Đúng là một kiểu “ngọa hổ tàng long”!. Một người dân kiếm sống gần Công ty Đông Phong thì tỏ ra thành thạo thông tin cho biết: “Hồng Hà thuê lại 1/3 khu xưởng của Công ty Ô tô Đông Phong từ đầu năm 2014. Phần diện tích còn lại, Công ty Đông Phong cho doanh nghiệp khác thuê”.

Theo quan sát của PV, khu nhà xưởng của Công ty Ô tô Hồng Hà thuê lại của Công ty Ô tô Đông Phong chỉ rộng khoảng 300 m2. Thế nhưng, theo thông tin về Công ty Ô tô Hồng Hà đưa trên mạng, thì Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ô tô khách, ô tô buýt từ 29 đến 80 chỗ ngồi Hồng Hà của Công ty TNHH Ô tô Hồng Hà được Ban Quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05221000216, lần đầu ngày 7/5/2014. Địa điểm thực hiện dự án: Thuê lại nhà xưởng và cơ sở hạ tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Ô tô Trường Giang của Công ty TNHH Ô tô Đông Phong (Khu công nghiệp Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) với diện tích thuê đất 15.000 m2.

Công nghệ lắp ráp… tuốc nơ vít

Thấy có người nói muốn mua ô tô về chở khách, người bảo vệ vội chạy vào bên trong gọi một thanh niên tên Thành. Thành giới thiệu nhanh: “Hôm nay các sếp đi vắng hết, chỉ còn mình em và vài công nhân lắp ráp thôi. Các anh cứ vào xem xe”.

Bên trong nhà xưởng có 3 chiếc ô tô 47 chỗ, dán nhãn Hino đã lắp ráp gần hoàn thiện và dăm chiếc khác của Trung Quốc đang hàn vỏ xe. Theo ông Thành, một chiếc ô tô khách có động cơ Hino và linh kiện nhập từ Hàn Quốc về lắp ráp có giá trên dưới 1,7 tỷ đồng. “Nếu các anh lấy xe Trung Quốc, thì giá là hơn 1,4 tỷ đồng/chiếc”, ông Thành cho biết thêm.

Quan sát toàn bộ nhà xưởng của một công ty chuyên lắp ráp ô tô, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy bốn bề không có bất cứ một dây chuyền hay thiết bị máy móc hiện đại nào phục vụ việc lắp ráp những chiếc ô tô tiền tỷ. Các nhóm công nhân đang miệt mài lắp ráp xe với công nghệ “hand made”.

Theo một công nhân đang lắp các bóng điện vào ô tô, từ Tết đến thời điểm hiện tại, Công ty đã bán được khoảng 10 xe, chủ yếu cho thị trường Bắc Giang và Bắc Ninh. Khi được hỏi về năng lực sản xuất nếu khách có nhu cầu mua 5 đến 7 xe liền, ông Thành khẳng định, nếu cần sẽ huy động thêm công nhân đến làm việc khoảng 1 tháng có thể bàn giao xe cho khách.

Khi PV băn khoăn về điều kiện nhà xưởng và muốn đi thử xe trên đường thử theo quy định, ông Thành cho biết, đường thử chính là các đường nội bộ trong khu công nghiệp?!

Có vẻ hơi ngại khi thấy chúng tôi nhìn chăm chú vào những công nhân đang lắp một số bộ phận vào ô tô với búa, cờ lê, mỏ lết, tuốc nơ vít…, ông Thành đã liên tục khẳng định, xe của Công ty lắp ráp đảm bảo chất lượng vì “Đăng kiểm đã kiểm tra xe đảm bảo an toàn mới cho chạy ra ngoài”. 

Quy định Tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô: 

Dây chuyền lắp ráp khung, thân xe phải được trang bị tối thiểu các thiết bị chính sau đây: các máy hàn điểm đứng, hàn điểm treo, hàn lăn, hàn mig, hàn tig, kèm theo thiết bị hàn và đồ đá chuyên dùng; thiết bị tán đinh bằng khí nén; hệ thống palăng nâng - hạ, xe vận chuyển gá đẩy chuyên dụng theo dây chuyền, hệ thống ray dẫn hướng dùng cho xe gá đẩy… hệ thống gầm, cầu sau, cầu trước và động cơ vào khung, các cụm điều khiển chính... Ngoài ra, còn được trang bị các trang thiết bị phụ trợ như: hệ thống cung cấp khí nén, xe vận chuyển chuyên dùng, súng xiết bu lông, đai ốc, máy cân bằng động chuyên dùng ...

Theo Lao động

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Ý kiến bạn đọc (2)

Nhmm

Thành viên đăng ngày 11/05/2017 11:22 AM

Thực sự khâm phục Công ty Hồng Hà, lắp ráp xe ô tô bằng tay mà bán giá rẻ như xe lắp bằng dây chuyền công nghiệp.Hồ Hà xem lại đi, chứ đồng hồ Thụy Sỹ lắp ráp bằng tay giá gấp hàng trăm lần lắp ráp bằng máy đó.

Trả lời
Nguyễn Thị Nhuần

Thành viên đăng ngày 11/05/2017 11:41 AM

để những chiếc xe chở mấy chục hành khách náy chạy trên đường thật quá nguy hiểm cho người ngồi trên xe , những người dân đang lưu thông trên đường ,và cả những người dân sống bên đường.Hãy xử phạt thật nghiêm ,phạt tù thật nặng những kẻ vô lương tâm này,cho xã hội được an toàn hơn,cho các gia đình tránh được thảm cảnh ly tán như thời chiến tranh

Trả lời