Thị trường ô tô, - 29/06/2023 08:09 AM
Số tiền huy động được sẽ dùng để để phục vụ hoạt động sản xuất và mở rộng hệ thống bán lẻ của Thaco.

Sau thông tin trên Reuters về việc Thaco có thể bán 20% cổ phần của Thaco Auto với mức định giá khoảng 5 tỷ USD, chiều ngày 28/6, ông Nguyễn Hùng Minh - Phó Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: Thaco cùng với đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM (HSC) đang làm việc với các nhà đầu tư về kế hoạch phát hành cổ phần mới cho các nhà đầu tư chiến lược lên tới 10% cồ phần của Thaco Auto.

thaco-chinh-thuc-he-lo-ke-hoach-ban-co-phan-phat-hanh-moi-va-niem-yet-thaco-auto

Đồng thời số cổ đông ESOP năm 2018 của Thaco được chuyển đổi để Thaco Auto thành công ty cổ phần đại chúng và có kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán trong vòng 3 năm tới. Lượng cổ phiếu ESOP phát hành năm 2018 sau chia thưởng vào khoảng hơn 12 triệu cổ phiếu, tương đương 0,4% cổ phần hiện tại của Thaco.

Thaco cho biết nguồn vốn huy động được từ đợt phát hành cổ phần mới này sẽ sử dụng để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư mở rộng hệ thống bán lẻ, phát triển sản phẩm mới của Thaco Auto trong thời gian tới.

Thaco Auto là đơn vị được thành lập để quản lý mảng sản xuất và phân phối ô tô của Thaco. Đây là 1 trong 6 tổng công ty quản lý ngành của Thaco cùng với các đơn vị khác THADICO (bất động sản), THACO Agriculture (nông nghiệp), THACO Industries (cơ khí, công nghiệp phụ trợ)….

thaco-chinh-thuc-he-lo-ke-hoach-ban-co-phan-phat-hanh-moi-va-niem-yet-thaco-auto

Phản hồi thông tin của tờ báo nước ngoài cho rằng: Thaco có nhà máy sản xuất tại Hưng Yên, ông Minh nói: “Đó là thông tin không chính xác vì tất cả hoạt động sản xuất ô tô của THACO AUTO chỉ làm tại KCN Chu Lai - Quảng Nam, không có sản xuất nơi khác ".

Hiện các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang tìm hiểu, xúc tiến làm việc với Thaco để thương thảo. Dự kiến đợt phát hành cổ phần mới này sẽ hoàn tất trong năm nay.

Với mảng ô tô, Thaco với dự báo tình hình thị trường năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022, Thaco Auto dự kiến doanh số đạt trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe, xe tải 23.500 xe, xe bus và mini bus 1.500 xe), có thị phần cao nhất trong từng chủng loại và tổng thị phần cao nhất trong thị trường ô tô Việt Nam. Tổng doanh thu hợp nhất trên 90.000 tỷ đồng trong đó doanh thu dịch vụ là 5.200 tỷ đồng.

thaco-chinh-thuc-he-lo-ke-hoach-ban-co-phan-phat-hanh-moi-va-niem-yet-thaco-auto

Theo bản công bố thông tin tài chính của CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO) gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), năm 2022, tập đoàn của tý phú Trần Bá Dương ghi nhận lãi sau thuế đạt 7.420 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021, trở lại cột mốc lợi nhuận 7.000 tỷ sau 5 năm.

Vốn chủ sở hữu của THACO tại ngày 31/12/2022 đạt 48.445 tỷ đồng, tương đương tăng gần 2.000 tỷ đồng sau một năm.Nhờ kết quả này, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của tập đoàn được cải thiện từ 11.3% lên 15.3%.

Đây là lần đầu tiên các số liệu tài chính của THACO được công bố kể từ khi công ty hủy tư cách công ty đại chúng vào tháng 5/2021.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Thaco, Thaco Auto,