Theo dự thảo Thông tư dán nhãn năng lượng đối với xe moto, xe gắn máy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) hoàn thiện, việc dán nhãn năng lượng áp dụng bắt buộc với xe moto, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới, hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Các loại xe khi được bán ra thị trường để lưu thông sẽ phải được thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe theo một phương pháp và chu trình đo đã được thống nhất.
Mức tiêu thụ nhiên liệu này sẽ được ghi trên nhãn năng lượng dán trên xe để cung cấp cho khách hàng lúc mua xe biết, và mức này sẽ do nhà sản xuất đăng ký, công bố, có sự kiểm tra, xác nhận của cơ quan quản lý về thông tin công bố.
Trước đó, tại dự thảo lấy ý kiến các bộ nội dung Tờ trình Chính phủ về Đề án kiểm soát khí thải xe máy, Bộ Giao thông vận tải đưa ra lộ trình: giai đoạn từ 2018 - 2020 hoàn thiện các văn bản pháp quy, xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm tra khí thải xe môtô, xe gắn máy, bổ sung Nghị định xử phạt hành chính với hành vi vi phạm khí thải xe môtô, gắn máy.
Theo đó, từ 1.7 kiểm tra khí thải với xe moto có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc T.Ư là Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tổng cộng khoảng 20.000 xe).
Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175 cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.
Theo thống kê, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan công an tính đến 15.3 là 3,76 triệu xe ô tô các loại và hơn 55,1 triệu moto, xe gắn máy trên cả nước. Trong đó, xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng dự kiến vẫn tăng 10 % trong những năm tới đây. Trên thế giới, chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia như châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng |
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Sáu mẫu xe mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary thuộc phiên bản giới hạn vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong số đó có một số mẫu xe đã có chủ với giá bán hơn 1 tỷ đồng.
Không ít ý kiến cho rằng, với phần mềm mô phỏng, nhiều tình huống đưa ra vô lý, thậm chí không đúng với phản xạ thực tế của người lái xe trên đường. Điều này dẫn tới tình trạng người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý theo đúng phản xạ thực tế.
Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Versys-X 300 đang có giá gần 163,1 triệu đồng, trong khi Royal Enfield Himalayan Scram 411 có giá 139,9 triệu đồng (giá đã bao gồm VAT). Cả hai đều được khá nhiều người quan tâm bởi sự đa dụng và kiểu dáng bắt mắt.