Lý giải về đề xuất trên, Bộ trưởng Tư pháp cho rằng, mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước hiện quá thấp so với sự phát triển kinh tế - xã hội, vì thời điểm ban hành Luật là tháng 6/2012. Đặc biệt, một số hành vi vi phạm trong các lĩnh vực xảy ra ngày càng phổ biến, tinh vi, nguồn thu lợi bất hợp pháp là rất lớn, gây hậu quả lớn đến xã hội, làm thiệt hại kinh tế, thậm chí làm ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe của người dân.
Ban đầu, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản tán thành với ý kiến này.
Cũng trong văn bản trả lời Bộ Tư pháp về đề xuất sửa đổi, Bộ GTVT cho biết, việc tăng mức xử phạt tối đa vi phạm giao thông nhằm đảm bảo nguyên tắc kịp thời, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cũng cho rằng, ở các nước Á Đông như: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc là những quốc gia có ảnh hưởng của Khổng giáo, xã hội thường chấp nhận và cho rằng hình phạt nặng sẽ tạo được sự răn đe, làm cho người ta nghe đến chế tài đã thấy sợ không dám vi phạm. Vì vậy, việc nâng mức xử phạt là phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay.
“Phạt tiền nên hướng đến những hành vi gây thiệt hại về kinh tế. Còn mức phạt ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân như tước GPLX thì tập trung vào những hành vi uy hiếp đến ATGT.”, ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, ngoài tăng tiền phạt, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng cần tăng phải xử lý hình sự, những chế tài, hình phạt bổ sung phạt tù mới đủ sức răn đe.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu nâng mức phạt lên đến 75 triệu đồng thì có thể còn cao hơn giá trị phương tiện và chủ phương tiện rất có thể sẽ không nộp phạt mà bỏ phương tiện lại. Trả lời ý kiến này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng nếu CSGT làm nghiêm công tác sang tên, đổi chủ xe, khi có chính xác tên, địa chỉ người vi phạm, lực lượng chức năng sẽ gửi giấy mời, giấy báo xử lý vi phạm về tận xã, phường và công an phường, xã có trách nhiệm làm rõ, yêu cầu người vi phạm thực hiện nộp phạt, thì chuyện bỏ xe không nộp phạt khó có thể xảy ra.
Trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nghiêm cấm lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông.
Trong trường hợp tài xế vi phạm luật giao thông đường bộ mà chậm nộp phạt sẽ bị tính lãi theo ngày dựa trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Các cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông có thể bị đưa vào tiêu chí xếp loại. Người đứng đầu đơn vị có người vi phạm có thể bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.
Trong suốt thời gian du Xuân, việc không bị dừng bởi cảnh sát giao thông là một điều may mắn, tuy nhiên bên cạnh đó người dùng có thể bị phạt nguội thông qua các thiết bị chuyên dụng và hiện đã có một số phương án kiểm tra nhanh nhất.
Tưởng chừng việc tránh nắng dưới bóng râm khi chờ đèn đỏ là bình thường, nhưng thực tế hành vi này lại vô tình vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt tới vài trăm ngàn.