Thị Trường, - 30/06/2019 03:33 PM
Thái độ thờ ơ, vô cảm của tài xế taxi VinaSun trong vụ tai nạn khiến cô gái trẻ mất mạng ở Tân Phú, Hồ Chí Minh khiến rất nhiều người bức xúc.

Bỏ đi hay ở lại

Hành động này của tài xế khiến phần đông cộng đồng mạng phản đối và bài xích. Cơ quan công an cũng đã xác định được danh tính của tài xế này. Tuy chưa xác định được lỗi thuộc về ai nhưng bỏ mặc nạn nhân rời đi là hành động rất vô nhân tính.

Anh Thiện Hoàng tỏ ra gay gắt: “Người gây tai nạn ít nhất cũng phải gọi cứu thương hay cảnh sát chứ kiểu thấy người tai nạn thì bỏ mặc kiểu này thì đạo đức nghề nghiệp cũng như đạo đức con người quá xuống cấp”.

“Tội bỏ mặc nạn nhân là sai 100% rồi, không chối cãi. Còn người lái xe máy kia chạy kiểu chết người quá. Chỉ tội cô gái vô tội phải chết oan thôi”, Anh Nam Nguyễn.

Cùng ý kiến, HoangChuong Nguyen nói: “Thật sự mà nói, tài xế có thể lo người khác dàn cảnh cướp của... Nhưng ít ra cũng gọi một cuộc cho 115, hoặc 113, anh ngồi trên xe cũng được, đằng này may có camera mới thấy được sự thờ ơ của anh tài xế này, dù gì cũng liên quan đến tai nạn, chỉ một giây biết đâu đã đã làm điều không phải hối tiếc như bây giờ”.

Nhiều người cũng bày tỏ sự thông cảm đối với hành động của anh tài xế vì cho rằng tâm lý hoảng loạn sợ hãi. Tuy nhiên, chị Mai Tran phản đối quyết liệt: “Đằng này anh lại... tỉnh bơ .Sợ người nhà đánh ư? 3 giờ sáng thì người nhà làm sao hay biết được. Tôi cho rằng tim của những người này đã bị... hóa đá rồi. Không thể tin nổi!!!”

Luật pháp có cho phép?

Trong nhiều vụ tai nạn giao thông khác, các tài xế thường chọn cách bỏ đi thay vì ở lại hiện trường giúp đỡ nạn nhân hoặc phối hợp với cơ quan chức năng.

Dưới góc độ tâm lý, thì đa phần các tài xế sau khi gây ra tai nạn hoặc liên quan đều có các phản ứng hoảng sợ, bỏ trốn khỏi hiện trường. Vì họ cho rằng bản thân có lỗi và phải chịu trách nhiệm, lo sợ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Rồi bị hành hung, đập phá tài sản bởi người đi đường, lo sợ trách nhiệm bồi thường thiệt hại với nạn nhân…

Chưa kể nhiều trường hợp sau khi gây ra tai nạn, khả năng kiểm soát, điều chỉnh hành vi không còn chuẩn xác. Tài xế có thể có những phản ứng vô thức như tăng ga chạy để thoát khỏi rắc rối do mình gây ra.

Với  những người say rượu, bia, chất kích thích khi vi phạm luật giao thông, gây tai nạn thì họ biết mình sẽ phải chịu hình phạt rất nặng của pháp luật nên cũng bỏ trốn ngay lập tức. Đáng sợ hơn, nhiều người sau khi rời khỏi hiện trường liền tìm cách xóa mọi dấu vết liên quan như nồng độ cồn trong người, giấu giếm phương tiện…. Gây khó khăn cho việc điều tra các bên liên quan.

Vậy câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Khi gây ra tai nạn, tài xế có được rời đi hay không?

Khoản 1, Điều 38, luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, tài xế chỉ được rời khỏi hiện trường tai nạn giao thông khi bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng. Còn những trường hợp khác, hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông.

Dù chưa xác định được tài xế taxi VinaSun có lỗi hay không trong vụ tai nạn này. Nhưng hành động rời đi thì đúng thật là vô cảm hết sức. Không thể biện minh cho tâm lý hoảng loạn trong trường hợp này được. Bởi vì camera ghi nhận anh chàng này bình tĩnh xuống xe và lạnh lùng rời đi chứ không có một động thái cứu giúp nào.

Qua đây mới thấy, pháp luật rất công bằng và rõ ràng nhưng lương tâm của con người là điều vô cùng quý giá. Nhất là trong tình hình xã hội đang dần trở nên vô cảm như hiện nay.

Điểm b, Khoản 7, Điều 5 thì người điều khiển, người được chở trên ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, cấp cứu người bị nạn thì sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định phạt tù từ 3 đến 10 năm đối với người gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn...

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.