Theo Bloomberg, VinFast đã lên kế hoạch đầu tư đến 1,2 tỷ USD vào thị trường Indonesia, đồng thời mở nhà máy tại đây.

Theo tài liệu F-1 gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Mỹ (SEC), khoản đầu tư bao gồm 150 triệu đến 200 triệu USD cho một cơ sở sản xuất tại Indonesia, bắt đầu hoạt động vào năm 2026 với công suất 30.000 - 50.000 xe/năm. Theo Bloomberg, VinFast dự định sẽ đưa 2 mẫu xe VF 3 và VF 5 sang thị trường Indonesia.

VinFast lên kế hoạch đầu tư đến 1,2 tỷ USD để “tiến quân” ra thị trường Đông Nam Á

Xét về góc độ kinh doanh, Indonesia là thị trường mà bất cứ hãng xe nào đều muốn gia nhập. Bên cạnh đó, mặc dù thị trường xe điện tại quốc gia này vẫn trong giai đoạn khá hoang sơ nhưng được đánh giá là cực kỳ tiềm năng.

Chính phủ Indonesia cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ để phát triển xe điện cho mục đích sử dụng hàng ngày bằng cách công bố khoản trợ giá lên đến 10% cho người mua xe điện trong giai đoạn này.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Indonesia (GAIKINDO), doanh số EV tại Indonesia đã tăng mạnh trong 3 năm qua. Năm 2010, chỉ có 125 chiếc EV được bán ra, con số tăng lên 687 trong năm 2021 và 10.327 xe vào năm 2022. Trong nửa đầu năm 2023, quốc gia này ghi nhận 5.850 xe điện bán ra.

Một yếu tố quan trọng tạo cơ hội cho VinFast cạnh tranh tại thị trường này là hiện tại, dù đã có một số thương hiệu gia nhập thị trường trước nhưng chỉ có 2 cái tên chiếm lĩnh thị phần lớn tại đây là Wuling Motors và Hyundai.

Theo số liệu của GAIKINDO, Wuling Motors chiếm đến 75% thị phần xe điện của Indonesia trong năm 2022, tiếp đến là Hyundai với 20% (toàn bộ doanh số là của xe điện Ioniq 5), tiếp đến là Toyota với 1,4%.

Nếu mở nhà máy tại Indonesia, đây sẽ là nhà máy thứ 3 của VinFast

Ngoài việc kinh doanh xe, một phần quan trọng khác trong kế hoạch của VinFast chính là đặt nhà máy sản xuất xe tại Indonesia. So với nước khác trong khu vực, Indonesia có trữ lượng nickel cực lớn tại đây, và đó cũng là một lợi thế để phù hợp với sản xuất xe điện. Nói sơ thêm, Nickel chính là kim loại quan trọng hàng đầu cho sản xuất pin xe điện.

Theo số liệu của Cục khảo sát địa chất Mỹ, Indonesia chính là nước có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới với 21 triệu tấn, chiếm 22% trữ lượng toàn cầu. Đây cũng là nhà sản xuất nickel lớn nhất toàn cầu, chiếm đến 39% sản lượng của toàn thế giới, xếp trên các quốc gia như Philippines, Nga hay Úc.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hàng loạt các ông lớn ngành sản xuất ô tô điện đang xúc tiến việc mở nhà máy tại Indonesia, chẳng hạn Tesla hay BYD. Nếu mở nhà máy tại Indonesia, đây sẽ là nhà máy thứ 3 của VinFast, sau nhà máy tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Caronila (Mỹ).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.