Thị Trường, - 18/12/2019 10:36 PM
Từ lâu Ford đã thể hiện tham vọng bành trướng phân khúc SUV trên toàn cầu, tại thị trường Việt Nam hãng xe Mỹ cũng luôn đi theo tôn chỉ này và đang thể hiện những bước chuyển mình mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Tìm hiểu xu thế SUV của Ford trên toàn cầu

Nếu như bạn chưa biết có bao nhiêu mẫu SUV của Ford đang có mặt trên thị trường? Thì câu trả lời là 7 dòng SUV/Crossover trải đều từ phân khúc cỡ nhỏ, cỡ trung, cỡ lớn đến full-size, những cái tên đó là: Ford Ecosport, Ford Escape, Ford Edge, Ford Flex, Ford Explorer, Ford Expedition và mẫu xe sắp được hồi sinh vào mùa xuân 2020 là Bronco.

Tại thị trường Việt Nam phân khúc xe thể thao đa dụng SUV của Ford cũng gây chú ý bởi sự phong phú từ dòng SUV compact đô thị EcoSport, tới SUV 7 chỗ hạng trung Ford Everest đang tăng trưởng trong phân khúc, cho đến SUV hạng sang Ford Explorer.

Không thể không nhắc tới Ford Escape, mẫu xe được kỳ vọng sẽ trở thành chiếc SUV 5 chỗ được yêu thích nhất cho gia đình và doanh nhân năng động. Dự kiến sẽ được ra mắt và lắp ráp tại Việt Nam vào năm 2020. Ông Nguyễn Ngọc Khương, phó tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Với mẫu xe Ford Escape, Ford cho rằng đây là sự lựa chọn hoàn hảo để lấp đầy phân khúc SUV tại thị trường VN. Bên cạnh đó, với việc ra mắt phiên bản mới và cái tính năng công nghệ hiện đại tôi nghĩ đây sẽ là một sự lựa chọn tốt cho các doanh nhân VN.”

Độc giả Trang Nguyen cho rằng:“Ford Escape đẹp nhưng khi ra mắt ở VN mong hãng xe đừng cắt hết các trang bị, nếu giá hợp lý thì sẽ cạnh tranh được với các đối thủ.”

Với quyết định từ bỏ phân khúc xe cỡ nhỏ thì đồng nghĩa Ford đã trao đi cơ hội cho đối thủ là một số hãng xe châu Á. Cụ thể, tại thị trường Mỹ, Honda Civic đã có thêm 4% doanh số từ Focus, Toyota Corolla có thêm 3,5%. Bên cạnh đó, tỷ lệ chủ xe Focus khi đổi xe lại tiếp tục mua xe Ford đã giảm từ 40% của năm 2016 xuống chỉ còn 33% trong năm 2019.

Một tin tích cực là 18% chủ xe Focus khi đổi xe đã chuyển sang một mẫu SUV đắt tiền hơn của Ford, đúng như kỳ vọng của thương hiệu ô tô Mỹ này khi từ bỏ phân khúc xe con.

Các mẫu sedan của Ford lặng lẽ rút khỏi thị trường Việt Nam

Nhiều năm trước, Ford rút mẫu sedan hạng D Mondeo khỏi Việt Nam. Sau đó, Ford Fiesta đã chính thức ngừng sản xuất từ tháng 12/2018, gần đây nhất dòng xe Focus đã dừng sản xuất tại nhà máy Ford ở Hải Dương từ tháng 6/2019.

Trả lời cho những vấn mắc vì sao lại rút hết những mẫu sedan tại thị trường Việt Nam: "Việc thay đổi kế hoạch sản xuất nằm trong chiến lược chung của khu vực, nhằm mục đích tập trung cho sản xuất các dòng xe thế mạnh có nhu cầu ngày càng cao tại Việt Nam", đại diện truyền thông Ford chia sẻ.

Và dĩ nhiên Việt Nam không phải thị trường duy nhất dừng sản xuất những mẫu xe trên, Mỹ, Mexico, Canada cũng đã ngưng bán dòng xe Fiesta từ lâu và nhường dây chuyền sản xuất ưu tiên cho các mẫu xe gầm cao SUV và bán tải.

Ông Nguyễn Ngọc Khương cũng cho rằng: “Việc từ bỏ phân khúc xe cỡ nhỏ không phải là một bước đi mạo hiểm của Ford, trong tầm nhìn của Ford VN và Ford toàn cầu nói chung thì hãng xe Mỹ rất có kinh nghiệm về sản xuất xe thương mại và xe SUV. Theo đánh giá của Ford thì khách hàng VN đang có xu thế sử dụng những xe đa dụng, có nghĩa là vừa có thể sử dụng để kinh doanh vừa có thể đi du lịch. Vì vậy, chúng tôi tin tưởng dòng SUV vẫn phát triển rất tốt tại thị trường VN.”

Ngoài SUV, Ford còn nhắm đến xe thương mại và xe bán tải

Nếu nhắc tới nhóm xe SUV gồm EcoSport, Everest, Explorer,thì xe thương mại có Transit, Tourneo và bán tải có Ranger, Ranger Raptor.

Đây đều là những dòng sản phẩm chủ đạo của Ford tại thị trường Việt Nam. Còn nhớ khi tham quan gian hàng Ford tại triển lãm VMS 2019, Ford Việt Nam dành sự ưu tiên hàng đầu cho những dòng xe luôn dẫn đầu phân khúc như Ford Ranger, Raptor và Explorer và vị trí vedete là phiên bản concept - Ford Escape hoàn toàn mới.

Gần đây nhất, tân binh hoàn toàn mới là Ford Tourneo vừa được ra mắt được với mục tiêu đón đầu phân khúc xe van dành cho gia đình ở Việt Nam. Mẫu xe với thiết kế bên ngoài đơn giản nhưng thiên về không gian sử dụng bên trong với không gian rộng rãi thoáng đãng, ghế ngồi thoải mái, di chuyển bên trong xe thuận tiện.

Anh Hồ Quang Thái - tài xế chạy xe cho cảm nhận về Ford Tourneo: “Xe chạy bốc, êm ái, ga số ngọt, tầm nhìn phía trước rất thoáng, ngồi lái cao thoải mái, hành khách ngồi cũng rộng, khoang hành lý mênh mông nhưng giá như mà mở cửa xe bằng điện thì tài xế đỡ phải chạy xuống mỗi lần dừng xe cho khách…”.

Những bước đi tiếp theo của Ford là gì?

Theo như tiết lộ của ông Khương, nhà máy sản xuất ô tô đặt ở Hải Dương hiện đang lắp ráp dòng xe Tourneo trong năm 2019 và 2020 sẽ lắp ráp Ford Escape hoàn toàn mới.

Nói về tỷ lệ nội địa hóa của Ford tại thị trường VN, ông Khương cho rằng: “ Không chỉ Ford mà nhiều nhà sản xuất ôt ô tại VN đều gặp khó khăn về việc tìm nhà cung cấp, có hai điểm khó khăn cơ bản, một là ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất phụ tùng ô tô còn khá yếu, rất khó để tìm được các nhà phân phối có thể đáp ứng những yêu cầu sản xuất các linh kiện tô tô đạt tiêu chuẩn toàn cầu. Khó khăn thứ hai là khi đã tìm được các nhà sản xuất đáp ứng được tiêu chuẩn toàn cầu thì sản lượng sản xuất linh kiện ở VN còn khá thấp và như vậy thì giá thành xe sẽ tăng lên khiến hãng xe khó lòng cạnh tranh được.”

Ford hy vọng trong thời gian tới khi nhà nước có những chính sách ưu đãi về ngành ô tô công với việc thị trường ô tô phát triển, sản lượng tiêu thụ tăng lên thì sẽ xuất hiện những nhà cung cấp có thể đáp ứng được nhu cầu của các nhà sản xuất ô tô VN.

Bên cạnh đó, mục tiêu của Ford là sẽ cân bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu trong giai đoạn tới, bên cạnh đó, Ford cũng sẽ hướng đến việc xuất khẩu xe sang thị trường lân cận.

Đại diện Marketing của Ford cho biết, trong quý IV,  Ford có rất nhiều chương trình ưu đãi cho các dòng xe trên toàn quốc, tập trung chủ yếu vào Ecosport, Everest và Explorer. Bên cạnh đó, doanh số quý IV có thể tăng khoảng 20% so với quý III thể hiện qua nhu cầu mua xe của khách hàng mùa cuối năm.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.