Thị Trường, - 22/01/2020 01:12 AM
Dù Nokia đã chính thức quay trở lại nhưng thương hiệu này vẫn chưa thể so sánh được với chính họ vào thời hoàng kim những năm 90, đầu 2000.

Thập niên 2000 chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trên thị trường điện thoại di động. Đầu tiên là sự sụp đổ của đế chế Nokia và thứ hai là sự lên ngôi của Apple. Cho đến nay, đây vẫn là một giai đoạn mà không ai có thể quên. Đó là với những người quan sát bình thường, còn lãnh đạo cấp cao của một nhà sản xuất xe hơi hàng đầu như VW lại nhìn thấy được nhiều điều hơn thế. Theo chia sẻ mới đây, Herbert Diess – CEO của VW Group cho biết nếu không tăng tốc quá trình cải tổ, tập đoàn này có thể rơi vào tình cảnh tương tự như gã khổng lồ đến từ Thụy Điển.

Hiện nay, có rất nhiều công ty công nghệ, cả startup cho đến các ông lớn đang dồn nhiều nguồn lực cho xe tự lái cũng như nhiều công nghệ xe hơi khác. Điều này tạo nên một sức ép buộc các nhà sản xuất xe hơi không thể khoanh tay đứng nhìn và bị lôi kéo vào cuộc đua với nhiều dự án nghiên cứu, phát triển tốn kém. Và VW Group cũng không phải là ngoại lệ. “Liệu chúng ta có đủ nhanh hay không? Nếu chúng ta cứ duy trì tốc độ hiện tại, mọi thứ sẽ rất khó khăn.” – đó chính là trăn trở của ông trong bối cảnh hiện nay.

Reuters cho biết VW đang trong quá trình chuyển dịch từ sản xuất những chiếc xe truyền thống sang các sản phẩm công nghệ cao như xe tự lái hay xe kết nối. Ông Diess cho rằng một trong những yêu cầu đặt ra vào lúc này là cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Vị này cũng khẳng định: “Kỷ nguyên của các nhà sản xuất xe hơi cổ điển đã chấm dứt.”

Ngoài cuộc đua với giới công nghệ, VW cũng như nhiều hãng xe khác đang phải đối mặt với sức ép ngày một lớn từ các quy định khí thải. Trong các giải pháp được đưa ra, sản xuất xe điện hóa, đặc biệt là xe điện chạy pin được coi là hướng đi tất yếu. Từ đây, một cơn đau đầu khác đã xuất hiện. Bởi lẽ, dù có bị áp lực thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn phải đảm bảo lợi nhuân – một bài toán cực khó khi mà sự quan tâm dành cho xe điện hóa chưa tương xứng với kỳ vọng.

Một lần nữa, ông Diess nhấn mạnh đơn giản hóa, cắt giảm chi phí và tăng năng suất là điều bắt buộc. Cũng theo Reuters, VW sẽ giảm bớt nguồn lực dành cho công nghệ pin nhiên liệu fuel cell vì họ cho rằng công nghệ này có sức cạnh tranh kém hơn động cơ điện chạy pin, ít nhất là trong 10 năm nữa. Đồng thời, VW cũng cắt bớt chi phí dành cho khối dịch vụ MOIA. Lợi nhuận sẽ là ưu tiên hàng đầu chứ không phải số lượng.

Để minh chứng cho luận điểm trên, ông đã lấy Bentley làm ví dụ. Theo ông Diess, tỷ suất lợi nhuận của thương hiệu này là khá thấp và làm cho thành tích 10.000 xe được chuyển giao trở nên kém ấn tượng hơn. Vị CEO này khẳng định rằng thà bán 5000 xe nhưng với tỷ suất 20% còn hơn là bán nhiều như vậy mà lợi nhuận chẳng đáng là bao.

Cuối cùng, ông Diess chỉ ra rằng VW cần tập trung vào sở trường, tránh sở đoản và từ bỏ bất cứ thứ gì có thể cản trở mục tiêu thúc đẩy hiệu suất hoạt động của cả bộ máy. Niêm yết chứng khoán đối với thương hiệu xe tải Traton chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch siêu cải tổ của tập đoàn này. Một mục tiêu khác mà VW đặt ra là nâng giá trị từ 91 tỷ EUR ở thời điểm hiện tại lên 200 tỷ EUR.

Những chia sẻ của ông Diess một lần nữa khẳng định sự khó khăn, phức tạp mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua. Không phải tự dưng mà ông lấy trường hợp của Nokia ra làm ví dụ. Nhưng nếu xét một cách toàn diện, tình cảnh của VW hay các tập đoàn xe hơi khác có lẽ là khó hơn rất nhiều nếu so với Nokia cách đây hơn 10 năm. Bởi ngoài sự cạnh tranh lẫn nhau cũng như thách thức từ các đối thủ mới, tất cả đều đang khốn khổ với những án phạt lơ lửng trên đầu nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.