Trước đó, EPA công bố kết quả của một cuộc điều tra cho thấy tập đoàn xe hơi Đức đã cài đặt các phần mềm gian lận trên các mẫu xe trang bị động cơ diesel nhằm vượt qua các bài kiểm tra khí thải. Theo kết quả điều tra, có khoảng 500.000 động cơ TDI diesel được bán ở Mỹ từ năm 2009 đến năm 2015 và 11 triệu xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng. Và mới đây nhất, Audi cũng thừa nhận có tới 2,1 triệu ôtô của họ đã sử dụng phần mềm tương tự VW.
Thuyết phục những nhà lập pháp và người tiêu dùng sử dụng nhiên liệu sạch, nhưng chính mình lại phạm luật, sự hoài nghi về năng lượng sạch lại dấy lên vào thời điềm hiện tại. Đó là bi kịch của VW đang gặp phải.
Hệ quả tất yếu
Sau khi sự thật bị phanh phui bởi cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), cổ phiếu của Volkswagen bắt đầu lao dốc ở mức 22% trong phiên giao dịch ngày 21.9, mức giảm cao nhất trong vòng 7 năm qua, làm bốc hơi số tiền tương đương 18 tỷ đô la. Và nếu tính từ đầu năm đến thời điểm này, cổ phiếu của hãng đã giảm tới 32%, theo Bloomberg.
Không những vậy, tập đoàn ô tô có trụ sở tại Wolsburg, Đức này sẽ phải đối mặt với nhiều án phạt hàng tỷ USD, tạm thời ngưng bán, triệu hồi những dòng xe có liên quan cũng như buộc phải hợp tác với cơ quan điều tra trước khi sự việc tiến triển xấu hơn và có thể bị buộc tội hình sự.
Khủng hoảng còn lan rộng đến mức, tần suất xuất hiện của Volkswagen trên hầu hết các hãng thông tấn lớn trên thế giới khó có thể thống kê hết được. Tờ BBC của Anh quốc cho biết, tập đoàn Transport & Environment có trụ sở tại Brussels, Bỉ khi chứng kiến bê bối gian lận khí thải của VW đã ví von rằng, mức carbon – dioxide đang được “nhân rộng” ra.
Khủng hoảng lan rộng
Ngày 27.7, tờ Telegraph đưa tin, cơ quan chức năng Thụy Sĩ đã ban bố lệnh cấm bán đối với 180.000 xe hơi của Volkswagen hoặc chưa bán được hoặc đã đăng ký bán ở thị trường Thụy Sĩ. Lệnh này được áo dụng cho những xe chạy dầu diesel ở hạng mục tiêu chuẩn khí thải “Euro 5”, trong đó bao gồm cả những thương hiệu lớn thuộc sở hữu của VW như Skoda (Czech), Seat (Tây Ban Nha).
Chưa dừng lại ở đó, chính phủ Anh, Pháp cho biết cũng đang tiến hành rà soát, kiểm tra ngẫu nhiên những chiếc xe trên đường để tìm hiểu xem chúng có thật sự “sạch” không? Ông Patrick McLoughlin, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành kêu gọi liên minh châu Âu EU tiến hành cuộc thanh tra toàn diện để tìm kiếm bằng chứng, liệu những chiếc xe ở đây có được trạng bị phần mềm gian lận khí thải như vậy không?”.
Trong một bài viết trên Financial Time, ông David Bach, chuyên gia tài chính thuộc đại học Yale phân tích: Với cú vấp ngã đầy “đau đớn” này, thiệt hại của VW không chỉ là doanh số bán hàng, lợi nhuận trong ngắn hạn mà còn là ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh xe “made in German”. Những thương hiệu xe sang đã làm nên tên tuổi của nước Đức như Mercedes, BMW, Audi… sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Đó là chưa kể đến công nghiệp ô tô với những cái tên đình đám như trên là xương sống của ngành công nghiệp nước Đức, nền kinh tế đứng đầu EU.
Thậm chí bê bối của VW được nhận đinh là đáng sợ hơn cả khủng hoảng Hy Lạp. Carsten Brzesk, một chuyên gia kinh tế của hãng ING nói: “Không thể tin được là VW giờ đây lại là mối đe dọa về kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, hơn cả khủng hoảng nợ Hy Lạp. Nếu doanh số của VW sụt giảm tại thị trường Bắc Mỹ trong thời gian tới, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân VW mà còn cả nền kinh tế Đức nói chung”.
Bởi lẽ, doanh số bán xe cho tại thị trường nước ngoài trong năm 2014 của VW ước đạt 200 tỷ Euro (tương đương 225 tỷ USD), chiếm 1/5 doanh số xuất khẩu của Đức. VW cùng với những hãng xe khác đã làm nên ngành công nghiệp ô tô lớn mạnh của Đức, đóng góp khoảng 2,7% vào GDP của nước này.
Trước những diễn biến chưa cho thấy dấu hiệu tích cực, ngân hàng Deutsche Bank đã buộc phải điều chỉnh giảm dự báo chỉ số chứng khoán DAX của Đức trong năm 2015. Đại diện chính phủ Đức cũng phải lên tiếng trấn an dư luận.
Với ngần ấy khó khăn phải đối mặt, thuyền trưởng mới của VW, ông Matthias Muller, cựu CEO của Porche sẽ phải đương đầu với hoàng loạt khó khăn khi chèo lái con thuyền VW.
Tại thị trường Trung Quốc, Volkswagen là một trong các hãng xe ngoài rất ưa chuộng và thành công với nhiều sản phẩm SUV và sedan đa dạng khác nhau. Mới đây, hãng xe đến từ Đức vừa mới cho ra mắt mẫu sedan cỡ nhỏ, là sản phẩm của liên doanh giữa SAIC và Volkswagen có tên gọi là Lavida XR. Chiếc xe được chính là bản anh em song sinh với Volkswagen Virtus.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như tăng sức cạnh tranh với BMW X5 và Mercedes-Benz GLE, Volkswagen Touareg thế hệ thứ 3 đã ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sở hữu thiết kế lẫn trang bị mới. Trước đó, một video hé lộ mẫu SUV Volkswagen Touareg 2024 này đã được đăng tải trên trang chính thức của Volkswagen.
Wolkswagen là thương hiệu xe nổi tiếng đến từ Đức và khá phổ biến tại Việt Nam. Hãng xe được ưu chuộng bởi thiết kế đẹp mắt, chắc chắn và ít bị hỏng, đa dạng các dòng xe. Hiện tại Wolkswagen đang phân phối tại thị trường Việt với nhiều phiên bản khác nhau. Bên dưới đây là giá bán của xe Wolkswagen trong tháng 03/2023, mức giá khởi điểm là 699 triệu đồng cho dòng Polo 2022 và cao nhất là Touareg 2023 với giá 2,9 tỷ đồng.
Mẫu sedan hạng B Volkswagen Virtus vừa được ra mắt thuộc phân khúc xe hạng B nhưng gây bất ngờ với mức giá bán ngang ngữa nhiều mẫu xe hạng D.
Volkswagen cho biết sẽ phân phối mẫu sedan hạng B Virtus 2023 đến 25 thị trường khác trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.