Thị trường ô tô, - 30/03/2022 08:30 AM
Đến nay, các hãng ô tô thuộc Tập đoàn Volkswagen đã xác định được số lượng xe bị thiệt hại, đồng thời lên phương án để đền bù cho khách hàng đã đặt mua xe. Theo đó, thương hiệu Porsche đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất lại liên quan đến sự thiếu hụt chip bán dẫn.

Ngày 1/3 vừa qua có thể nói là một ngày đen tối đối với Volkswagen khi con tàu Felicity Ace chở 4.000 chiếc xe thuộc các thương hiệu con thuộc tập đoàn này chìm xuống Đại Tây Dương sau nhiều ngày bốc cháy. Trong số đó có hàng ngàn chiếc xe thuộc các thương hiệu hạng sang như Audi, Porsche, Bentley và Lamborghini. Theo đó, công ty đánh giá rủi ro Russell Group ước tính rằng vụ tàu cháy này có thể khiến các hãng xe thiệt hại ít nhất 155 triệu USD, với gần 4.000 chiếc ôtô bị thiêu rụi hoàn toàn.

sau-lamborghini-audi-bentley-porsche-len-ke-hoach-khac-phuc-su-co-tau-felicity-ace

Ngay sau đó, Volkswagen cùng các nhà sản xuất ôtô đều cố gắng tìm cách để thay thế những chiếc xe bị mất và có kế hoạch sẽ sản xuất mới để bù đắp cho khách hàng. Đáng chú ý trong số những chiếc xe hạng sang bị thiêu rụi đó là 15 chiếc Lamborghini Aventador Ultimae, trị giá đến 500.000 USD (~ 11,4 tỷ đồng) mỗi chiếc. Mẫu xe này đã ngưng sản xuất từ cuối năm 2021 theo chiến lược của tập đoàn. Sau khi vụ cháy xảy ra, những người đứng đầu hãng siêu xe Lamborghini từng tính đến việc phải tái khởi động lại việc sản xuất số xe Aventador đã mất. Stephan Winkelmann - Giám đốc điều hành Lamborghini đã lên tiếng xác nhận về kế hoạch tái sản xuất mẫu siêu xe trong một buổi họp báo mới đây.

sau-lamborghini-audi-bentley-porsche-len-ke-hoach-khac-phuc-su-co-tau-felicity-ace

Là thành viên của Tập đoàn VW, Porsche cũng đã bày tỏ kế hoạch của mình về cách họ sẽ đối phó với việc mất hơn 1.000 chiếc xe. Giám đốc điều hành Oliver Blume cho biết công ty sẽ phải cố gắng khôi phục hoạt động sản xuất. Thảo luận về vấn đề này tại cuộc họp kết quả hàng năm của thương hiệu, Blume tiết lộ: "Thật không may, con tàu đã bị chìm và Porsche có hơn 1.000 chiếc xe trên tàu. Hiện tại công ty cần tập trung vào việc khôi phục sản xuất trong khi đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn như thiếu hụt chất bán dẫn, chuỗi cung ứng - đặc biệt là với cuộc chiến tranh Ukraine đang diễn ra - nhưng chúng tôi đã quen làm việc với những thách thức mới trong hai năm vừa qua."

sau-lamborghini-audi-bentley-porsche-len-ke-hoach-khac-phuc-su-co-tau-felicity-ace

Mặc dù Porsche là một nhà sản xuất tương đối lớn nhưng việc thay thế hơn 1.000 chiếc xe bị mất là một đơn đặt hàng cao, đặc biệt là với những thách thức hiện nay mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt. Vị Giám đốc điều hành không nói rõ những chiếc xe nào đã bị mất do sự cố hàng hải vừa qua nhưng ngay cả những mẫu xe 911 rẻ nhất cũng đang có giá niêm yết khá cao. Khi tin tức về vụ cháy đầu tiên xảy ra vào tháng trước, Youtuber Matt Farah đã thông báo trên Twitter rằng chiếc 718 Spyder của anh là một trong những chiếc xe trên tàu.

sau-lamborghini-audi-bentley-porsche-len-ke-hoach-khac-phuc-su-co-tau-felicity-ace

Trong khi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu chip đang dần dần hạ nhiệt thì việc chiến tranh nổ ra giữa Nga và Ukraine đã gây ra các vấn đề về chuỗi sản xuất và cung ứng cho các nhà sản xuất ô tô. Porsche đã phải tạm ngừng sản xuất hai mẫu xe là Macan và Panamera. Là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu, việc gián đoạn sản xuất đối với một mẫu xe sang như Macan có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

sau-lamborghini-audi-bentley-porsche-len-ke-hoach-khac-phuc-su-co-tau-felicity-ace

Bất chấp những khó khăn, thách thức nói trên, Porsche vẫn đang cố gắng phá kỷ lục bán hàng của chính mình vào năm 2021 với doanh số 70.025 chiếc chỉ riêng tại Mỹ. Điều đó không phải một thành tựu dễ dàng khi chiếc xe rẻ nhất của công ty đã lên đến 54,900 USD. Mặc dù chắc chắn rằng Porsche sẽ có thể sản xuất thay thế cho những chiếc xe đã mất, nhưng điều này vẫn thực sự đặt ra một thách thức không nhỏ đối với thương hiệu.

sau-lamborghini-audi-bentley-porsche-len-ke-hoach-khac-phuc-su-co-tau-felicity-ace

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.