Thị trường xe máy, - 18/04/2023 02:04 PM
Theo các số liệu thống kê thì trong 3 tháng đầu năm đã giảm hơn 15% lượng tiêu thu so với cùng kỳ năm ngoái, nếu tiếp tục tình trạng này thì nguy cơ xe tồn kho rất cao.

Thời kì khó khăn vì dịch bệnh đi qua, năm 2022 được xem là khá thành công của thị trường xe máy với doanh số ghi nhận hơn 3 triệu xe bán ra thị trường, tăng rất mạnh so với năm 2021. Tuy nhiên bước sang năm 2023 những tưởng sẽ tiếp nối thành công thì không phải vậy.

sau-hao-quang-doanh-so-2022-thi-truong-xe-may-dau-nam-2023-am-dam

Giai đoạn cuối 2022 đầu 2023, thị trường bất ngờ bị ảnh hưởng mạnh bởi lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, chi phí hàng hóa sản phẩm tăng cao là những yếu tố then chốt kìm hãm sự mua sắm của người dùng không chỉ ở thị trường xe máy mà hầu như ngành nào cũng gặp tình trạng này.

Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam công bố thì trong quý 1/2023 đã có 634.688 xe máy thuộc các nhãn hiệu Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường. Con số này thấp giai đoạn cuối năm khoảng 200.000 xe và giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2022.

sau-hao-quang-doanh-so-2022-thi-truong-xe-may-dau-nam-2023-am-dam

Mặc dù kết quả này làm ngắt mạch tăng trưởng tuy nhiên không quá bất ngờ và có thể dự đoán từ trước. Bởi từ đầu năm 2023, không chỉ thị trường ô tô mà ngay cả thị phần xe máy cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các tác động của nền kinh tế khiến người dùng hạn chế chi tiêu khiến sản lượng bị giảm mạnh.

Ngoài ra dưới sự biến đổi liên tục của giá nhiên liệu khiến người dùng dần chuyển hướng sang các dòng xe máy điện với mức giá dễ tiếp cận hơn, chi phí sử dụng rẻ hơn so với xe máy truyền thống. Thêm nữa sự mới mẻ của các dòng xe gần như không có, hầu hết các hãng chỉ cải tiến thêm một số tiện ích nhỏ, bổ sung màu sắc mới.

sau-hao-quang-doanh-so-2022-thi-truong-xe-may-dau-nam-2023-am-dam

Chính vì điều đó không đủ tính mới để người dùng chi ra một số tiền để thay đổi dòng xe. Thị trường dần chuyển sang trang thái cung nhiều hơn cầu so với thời gian trước, với tính hình này sẽ kéo theo lượng xe máy tồn kho có nguy cơ tăng cao trong thời gian tới.

Theo các thống kê thì trong quý đầu năm 2023 đã có hơn 767 ngàn xe được sản xuất nhưng mới chỉ bán ra hơn 634.5 ngàn xe, và dễ tiếp tục tăng cao trong thời gian thời. Hiện rất nhiều doanh nghiệp và đại lý phân phối xe máy đang đẩy mạnh các chương trình ưu đãi giảm giá nhằm tìm người mua, cải thiện doanh số. Việc bán xe chênh giá ở thời điểm hiện tại dường như không còn, các mẫu xe hot đã có giá bán gần đúng với giá đề xuất hơn, thậm chí một số mẫu xe mới ra mắt gần đây cũng được bán với giá dưới mức đề xuất từ nhà phân phối.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.