Cụ thể, Bosch mới đây đã công bố một bản kế hoạch mới nhằm đối phó với tình trạng sụt giảm lợi nhuận nghiêm trọng. Được biết, lợi nhuận trước thuế, phí (EBIT) của tập đoàn này đã giảm rất mạnh, từ 5,4 tỷ EUR xuống còn 3 tỷ EUR trong năm vừa qua, tức là tụt dốc tới hơn 40%. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này đến từ sự đi xuống của sản lượng xe.
Được biết, một nửa doanh thu của Bosch đến từ mảng sản xuất ô tô với đối tác đều là những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực này. Một số dự báo chỉ ra rằng lượng xe được sản xuất trong năm nay sẽ tiếp tục giảm thêm 2,6%, xuống còn 89 triệu chiếc trong năm nay. Nếu không có các biện pháp kịp thời, dòng tiền đổ về túi của Bosch nhiều khả năng sẽ còn giảm nữa.
Ông Denner cho rằng chúng ta đã đi qua thời kỳ đỉnh cao của sản xuất ô tô. Bản thân công ty của ông cũng có chung nhận định là xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn, ít nhất là cho đến năm 2025. Theo công bố, Bosch đã cắt giảm tới 6800 việc làm trong năm ngoái như một phần trong kế hoạch thích ứng với các thay đổi và tình trạng dư thừa. Nhưng đó chưa phải là tất cả bởi ông Denner cho biết cấu trúc chi phí và lực lượng lao động tại đây sẽ tiếp tục được điều chỉnh.
Dù phải đối mặt với muôn vàn khó khăn song vị này vẫn nhìn thấy ánh sáng cuối con đường. Cụ thể, ông Denner cho rằng những biến động xuất hiện trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, bao gồm các công nghệ động lực sử dụng năng lượng thay thế, xu hướng xe kết nối, xe tự lái hay các dịch vụ di chuyển sẽ mang đến nhiều cơ hội tuyệt vời cho Bosch trong tương lai.
Là một ông lớn có tầm vóc và cực kỳ thính nhạy, Bosch tất nhiên đã sớm đầu tư vào những mảng giàu tiềm năng. Trong đó bao gồm 500 triệu EUR dành cho công nghệ điện hóa, 600 triệu EUR cho các hệ thống tự lái và 100 EUR cho các công nghệ kết nối.
Đặc biệt, tập đoàn này đang dành sự quan tâm lớn đối với công nghệ pin nhiên liệu FCEV và đang bắt tay với Powercell để tung ra các hệ thống động lực hydro thế hệ mới vào năm 2022. Thậm chí, Bosch cũng đã tìm được khách hàng cho hệ thống này.
Nhiên liệu carbon trung tính cũng là một lĩnh vực khác đang được Bosch đầu tư. Bởi theo ông Denner, những chiếc xe công nghệ cũ đang lưu thông cũng phải tham gia vào quá trình cắt giảm lượng phát thải CO2.
Trong tổng sản lượng xe bán ra nửa đầu năm 2018, doanh số bán xe SUV và crossover tiếp tục tăng trưởng mạnh.