Thị Trường, - 27/06/2017 03:02 PM
Tuy là thị trường ô tô có mức tăng trưởng nhanh trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển do rất nhiều người vẫn chưa có ô tô.

Vừa qua, công ty tư vấn chiến lược Solidiance đã công bố những số liệu khảo sát về thị trường ô tô Việt Nam. Tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm của thị trường ô tô Việt Nam đạt 38% tính từ năm 2012 - 2016. So với các nước trong khu vực như: Malaysia, Thái Lan và Indonesia thì Việt Nam đang là thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

rat-it-nguoi-viet-dang-so-huu-o-to

Lượng ô tô được tiêu thụ nhiều nhất ở Việt Nam là tại hai thành phố lớn: Hà Nội và TP.HCM, chiếm khoảng 45% tổng lượng xe được đăng ký tại Việt Nam hàng năm. Tính đến năm 2016, các loại xe du lịch đã đăng ký tại TP.HCM chiếm 211.000 xe và Hà Nội là 291.000 xe. Còn lại khoảng 600.000 xe được tiêu thụ rải rác tại các tỉnh thành khách. Dù vậy, tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam chỉ ở mức 16 xe/1.000 dân. Con số này thấp hơn nhiều nếu so với tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tại Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân).

rat-it-nguoi-viet-dang-so-huu-o-to

Tỷ lệ sở hữu ô tô/1.000 dân của Việt Nam rất thấp so với các nước láng giềng

Theo phân tích của Solidiance, nguyên nhân là việc giá ô tô tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực. Trong khi đó, ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn chưa thực sự lớn mạnh, và ngành lĩnh vực phụ trợ liên quan đến ô tô còn kém phát triển, nên việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước bị hạn chế, ảnh hưởng đến tỉ lệ nội địa hóa và các loại xe nhập khẩu vẫn chiếm số lượng lớn. Chưa kể, cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển, tình trạng ách tắc giao thông tại các thành phố lớn, khiến cho tỉ lệ người dân Việt Nam sở hữu ô tô vẫn ở mức thấp.

Cũng theo kết quả khảo sát của Solidiance, các thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam. Trong đó, Toyota cùng các thương hiệu Mazda, Kia... đang chi phối phân khúc xe du lịch tại Việt Nam. Sự xuất hiện của các thương hiệu xe đến từ châu Âu như Renault, Volkswagen, MINI… đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.

rat-it-nguoi-viet-dang-so-huu-o-to

Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự kiến thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh

Với tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người gia tăng… thì cũng làm gia tăng nhu cầu sở hữu ô tô, giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới. 

Bên cạnh đó, khi Việt Nam tham gia vào các thỏa thuận hợp tác như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), sẽ giúp hàng rào thuế nhập khẩu ô tô dần được gỡ bỏ, góp phần làm giá ô tô tại Việt Nam giảm mạnh từ năm 2018. Cụ thể, bắt đầu từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Một số dòng xe sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá bán canh tranh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và có nhiều cơ hội sở hữu xe hơi.

Đồng thời cũng có dự báo với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt doanh số khoảng 225.000 chiếc vào năm 2020.

Theo Dân Việt
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.