Thị Trường, - 25/12/2018 08:48 PM
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là loại hình mà tất cả chủ sỡ hữu phương tiện xe cơ giới tại Việt Nam đều phải tham gia. Nhưng nhiều người coi đây là 1 hình thức đối phó khi bị kiểm tra chứ chưa hiểu được tác dụng của nó. Qua bài viết dưới, CafeAuto sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về hình thức này.

Bảo hiểm dân sự bắt buộc là gì?

Nguyên lí của bảo hiểm này dựa trên nguyên lý “Lấy số đông bù cho số ít kém may mắn”, ví dụ trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng số tiền bảo hiểm thu được từ số đông để bồi thường cho số ít bị tại nạn. Điều đó giúp cho chủ sở hữu giảm thiểu tối đa số tiền bồi thường và không bị truy cứu hình sự vì mất khả năng bồi thường cho nạn nhân.

quyen-loi-ma-tai-xe-it-biet-ve-bao-hiem-dan-su-bat-buoc

Tuy nhiên khác với xe máy, với bảo hiểm trách nhiệm xe ô tô, các công ty sẽ không chi trả dựa trên sự thỏa thuận 2 bên mà dựa vào sự thẩm định đúng sai của cơ quan chức năng cụ thể là cảnh sát giao thông để phân rõ trách nhiệm ai là người gây ra lỗi mà bảo hiểm phải chi trả trong trường hợp này.

Khi nào bảo hiểm bắt buộc đền bù?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chỉ đền bù, thanh toán thiệt hại cho người bị thương và tài sản thiệt hại khi xảy ra tại nạn mà chính bạn là người gây ra dựa trên kết luận của cơ quan chức năng.

quyen-loi-ma-tai-xe-it-biet-ve-bao-hiem-dan-su-bat-buoc

Bồi thường đền bù như thế nào?

Bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường khi có thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra tối đa là 100 triệu đồng / 1 người / 1 vụ và 50 triệu đồng / 1 vụ khi có thiệt hại về tài sản.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Ví dụ:

Ở hạn mức 100 triệu đồng / 1 vụ

- Tổng thiệt hại về người và tài sản cho bên thứ 3 là 40 triệu đồng thì bảo hiểm dân sự chỉ phải đền 40 triệu cho sự cố này.

- Tổng thiệt hại về người và tài sản cho bên thứ 3 vượt mức 100 triệu đồng cụ thể là 150 triệu đồng thì trong trường hợp này bảo hiểm chỉ thanh toán 100 triệu đồng và bạn buộc phải thanh toán 50 triệu số tiền còn lại.

Khi nào bảo hiểm từ chối đền bù?

Khi bạn cố ý gây ra thiệt hại cho bên thứ 3 hay bỏ trốn, không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới và trong trạng thái say xỉn hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác.

Không có giấy phép lái xe hay giấy phép lái xe không phù hợp với phương tiện điều khiển đều bị bảo hiểm từ chối kể cả trong trường hợp bạn bị tước quyền giấy phép lái xe có hoặc không còn thời hạn.

Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại hoặc bị mất cắp, bị cướp trong tai nạn.

quyen-loi-ma-tai-xe-it-biet-ve-bao-hiem-dan-su-bat-buoc

Nhược điểm của bảo hiểm dân sự bắt buộc

Mặc dù hỗ trợ phần nhiều chi phí giảm thiệt hại cho chủ xe nhưng loại bảo hiểm này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như người gây ra tai nạn buộc phải chi trả trước, sau đó doanh nghiệp bảo hiểm mới chi trả, thủ tục giải quyết còn rườm rà với những sự cố nhỏ, gần như không có tác dụng với xe máy.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm còn làm khó, trốn tránh trách nhiệm đối với người sở hữu, mức đền bù còn thấp, đặc biệt khi có va chạm với các phương tiện có giá trị lớn.

Lưu ý

Bảo hiểm dân sự bắt buộc chỉ đền bù cho bên thứ 3 (người và phương tiện bị tai nạn). Không bồi thường cho người điều khiển phương tiện và phương tiện gây ra tai nạn vì thế người sở hữu có thể mua thêm các loại bảo hiểm tự nguyện khác để giảm tối đa thiệt hại xuống mức thấp nhất khi có sự cố xảy ra.

Bảo hiểm bắt buộc dựa theo số khung và số máy và tên chủ sở hữu phương tiện không dựa vào biển số. Nên khi mua bán trao đổi xe, bảo hiểm vẫn có tác dụng. Cần liên hệ với nơi cấp bảo hiểm để tiến hành đổi tên chủ sở hữu. Cần lựa chọn các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín để giảm thiểu các khó khăn, thủ tục rắc rối khi xảy ra sự cố.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.