Thị Trường, - 17/07/2018 03:08 PM
41% độc giả của VnExpress tham gia khảo sát cho biết có thể nuôi ôtô với khoản tiền dưới 4 triệu đồng một tháng.

“Nuôi ôtô hàng tháng hết bao nhiêu tiền?” là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Tuy nhiên, câu trả lời cụ thể còn tuỳ thuộc vào từng người, mỗi hoàn cảnh khác nhau. Người đi loanh quanh trong phố tiết kiệm hơn người thường xuyên đi đường dài. Người có chỗ để xe không tốn nhiều tiền như người phải đi thuê bãi đỗ và còn nhiều tình huống khác nhau.

Hơn 10 ngày tham khảo ý kiến độc giả (từ ngày 4/7) có gần 4.500 lượt tham gia. Chúng tôi đưa ra mức tiền từ dưới 4 triệu đồng thứ tự đến mức cao nhất là trên 10 triệu đồng. Tỷ lệ lựa chọn nhiều nhất là dưới 4 triệu đồng, chiếm 41%. 

Mua ôtô hơn 2 năm nay, Trần Hà, phóng viên một tờ báo thể thao tại Hà Nội cho biết anh thuộc nhóm 41%. “Đường Hà Nội đông đúc, bãi đỗ không nhiều, nên hầu hết thời gian xe nằm ở bãi đỗ gần nhà. Chỉ hoạ hoằn lắm như ngày mưa tôi mới đi xe”, anh Hà chia sẻ.

Tính nhanh chi phí xăng 1 triệu/tháng, gửi xe 1 triệu/tháng, chi phí sử dụng ôtô thực tế của Hà chỉ khoảng 2 triệu/tháng. Tuy nhiên, chi phí này chưa có những khoản cố định phải đóng hàng năm như bảo dưỡng, phí đường bộ và đăng kiểm hay những hỏng hóc lặt vặt khác, chưa kể những chuyến đi xa bất thường. Một số yếu tố ảnh hưởng đến sự khác biệt trong chi phí nuôi xe như sau:

Phí đỗ xe 

Những nơi có mật độ giao thông lớn, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh chi phí cho việc nuôi xe cao hơn ở các địa phương. Người sử dụng ôtô muốn đỗ xe phải tìm các bãi đỗ tính phí, theo giờ hoặc trọn gói. Trong khi ở các tỉnh, mật độ xe thấp, nên không khó khăn để tìm vị trí đỗ xe mà không phải trả phí.

"Riêng tiền gửi xe ở nhà và ở chỗ làm khoảng 2 triệu/tháng, gửi xe lẻ khoảng một triệu/tháng đã chiếm khá nhiều chi phí của người dùng xe tại Hà Nội", độc giả Yêu xe Đức chia sẻ. 

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, độc giả sống tại Bến Tre cho biết ở tỉnh không mất phí đỗ xe mỗi khi đi cà phê, đất đai rộng rãi nên không mất tiền thuê điểm gửi xe hàng tháng, chi phí trông giữ xe lẻ chỉ khoảng 600.000 đồng/tháng.

Tiêu hao nhiên liệu

Mật độ giao thông ở đô thị đông đúc ảnh hưởng đến cách lái xe và mức tiêu hao nhiên liệu. Lái xe thường không thể đi nhanh mà phải đánh lái, phanh xe liên tục thậm chí dừng hàng giờ trên đường do ùn tắc. Trong khi đó, việc đi lại ở tỉnh lẻ nhàn hơn, đường xá thoáng hơn, lái xe ổn định nên mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Chưa kể tần suất đi lại khác nhau cũng khiến việc tiêu hao nhiên liệu không giống nhau.

Nhiều độc giả phản ánh, mức thao hao xăng trung bình một tháng đối với quãng đường 1.000 km tại thành phố khoảng 130 lít, tương đương 2,5 triệu cho xe phổ thông hạng trung. Trong khi ở tỉnh, số tiền xăng xe đối với người đi nhiều chỉ khoảng 1 triệu/tháng.

Loại xe

Một yếu tố khác tác động nhiều đến chi phí "nuôi ôtô" hàng tháng phụ thuộc vào loại xe sử dụng. Những xe động cơ lớn sẽ tốn nhiên liệu hơn so với xe động cơ nhỏ. Ngoài ra, khi tính chi phí bảo trì bảo dưỡng, cùng một hạng mục, xe đắt tiền sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn so với xe rẻ tiền. 

Độc giả Hải Phong cho biết: "Nuôi ôtô thực ra khó tính, khó áp dụng chính xác cho một trường hợp cụ thể vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: xe mới, cũ, ở thành phố hay tỉnh lẻ, đi nhiều, ít, lái mới hay tài già, nhà có garage hay không... Có nhiều người đi xe chi phí chỉ 1,5 triệu/tháng nhưng cũng có người lên đến 8 triệu một tháng (xe ở phân khúc bình dân hoặc trên bình dân chút).

Anh này lấy dẫn chứng trường hợp của mình, đi xe Kia Carens 2010 số tự động, chi phí một tháng hết gần 4 triệu (xăng: 3 triệu, gửi xe 800.000 đồng), không tính đăng kiểm, đường bộ, bảo dưỡng, sửa chữa. "Chi phí này rất tốn nếu như bạn đi xe cũ, cộng thêm bạn là người chăm chút, chịu khó để ý sữa chữa,thay thế lặt vặt cho xe", Hải Phong cho biết thêm.

Có thể thấy, mức chi cho ôtô hàng tháng của người dùng đa dạng, khác nhau theo từng trường hợp cụ thể. Theo khảo sát của VnExpress, mức chi phổ biến cho ôtô khoảng 4 triệu/tháng, với cách tính và điều kiện sử dụng khác nhau. Điểm chung của phần lớn độc giả chia sẻ là sự hài lòng, thoải mái với quyết định mua ôtô. Bởi chi phí bỏ ra và lợi ích mang lại ngang nhau, thậm chí còn lời.

Theo Vnexpress

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.