1 – Xe điện mất giá nhiều hơn so với xe xăng?
Chưa biết trong những năm tới đây sẽ diễn biến ra sao nhưng tại thời điểm này, những thống kê cho thấy xe điện mất giá nhiều hơn so với xe xăng khi bán lại. Theo nghiên cứu từ iSeeCars.com, trung bình sau ba năm thì xe điện mất hơn 13% giá trị so với xe sedan chạy xăng.
Tuy nhiên vẫn còn có những hạn chế do số người tự tin vào việc mua một chiếc xe điện vào thời điểm này vẫn còn hạn chế do cơ sở hạ tầng sạc điện chưa thật sự bao phủ được nhiều. Giới chuyên gia đánh giá, vào khoảng năm 2025 thì xe điện sẽ là đối tượng được mua bán trên diện rộng giống như xe xăng bây giờ khi mà khả năng tiếp cận các trạm sạc công cộng hay tại nhà được nâng lên một tầm cao mới. Người tiêu dùng sẽ tự tin hơn về khả năng hoạt động liên tục của xe điện mà không quá lo lắng về việc sẽ ra sao nếu cạn pin trên một cao tốc.
Ngoài ra khi mua lại xe điện cũ, lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa sẽ ít được để ý hơn so với xe xăng. Người mua lại sẽ chủ yếu để ý về tuổi thọ của pin được mua lại. Cách kiểm tra tuổi thọ của pin cũng khá dễ dàng đối với xe điện khi chỉ cần sạc đầy và xem phạm vi hoạt động dự đoán được hiển thị trên màn hình kỹ thuật, sẽ là tốt nếu như khi pin đầy và chiếc xe vẫn đảm bảo được quãng đường hoạt động không thua kém quá nhiều so với công bố của nhà sản xuất.
2 – Chi phí nuôi xe điện có rẻ hơn so với xe xăng?
Một tính toán thực tế chi phí trong 5 năm được đưa ra để so sánh giữa mẫu xe điện Volkswagen ID.4 và mẫu Tiguan chạy xăng, đây là 2 mẫu xe cùng kích thước và trang bị tương tự. Hiện tại chi phí đầu vào để mua xe thì ID.4 đang đắt hơn so với Tiguan và chi phí sẽ bị đội lên thêm nếu bạn phải vay tiền để mua.
Tuy nhiên ID.4 lợi thế hơn nhờ bớt được khá nhiều chi phí bảo trì và nhiên liệu so với Tiguan. Với xe điện tại Mỹ, việc giảm chi phí sạc có thể có được thông qua hình thức sạc tại các khoảng thời gian thấp điểm về sử dụng điện năng trong ngày ví dụ như ban đêm thì giá sẽ giảm khoảng 40% trong khi giá xăng luôn cố định và người dùng khó để chủ động tiết giảm chi phí nhiên liệu.
Các phân tích đánh giá đến cuối thập kỷ này thì giá xe điện giá rẻ ở mức 20.000 USD sẽ là đại trà giống như các mẫu xe chạy xăng giá rẻ hiện tại.
3 – Sạc hàng loạt xe điện cùng một lúc có thể làm quá tải đường truyền?
Thực tế mà nói thì lo lắng này là quá thừa thãi. Các nhà cung cấp sẽ tự tính toán để đảm bảo nguồn điện cung cấp tối đa cho một số lượng xe điện cùng sạc một lúc. Thậm chí giới chuyên gia còn đánh giá xe điện sẽ tác động tích cực hơn với hệ thống lưới điện khi nó sẽ giúp phân phối tốt hơn về nhu cầu điện trong ngày, các gói giảm giá khuyến khích sạc xe qua đêm sẽ giúp cân bằng khả năng điều tiết lưới điện của nhà cung cấp.
Thêm vào đó, trong tương lai gần thì xe điện thậm chí còn có thể giúp bạn tiết kiệm tiền điện sinh hoạt khi nó sẽ có khả năng biến thành một nguồn cung cấp điện năng giống máy phát điện vào các giờ cao điểm. Điển hình như Ford cho biết F-150 Lightning sẽ có thể cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà trong thời gian cao điểm để tiết kiệm tiền cho chủ nhà.
4 – Có nên lo lắng về bức xạ phát ra từ xe điện?
Thực tế thì đúng là xe điện bao gồm các thành phần trong hệ thống truyền động như: bộ pin, hệ thống dây điện, mô tơ…tạo ra nhiều bức xạ điện từ hơn so với động cơ đốt trong, nhưng nó không đáng kể.
Nhóm nghiên cứu ở Na Uy SINTEF chỉ ra rằng các chỉ số bức xạ bên trong một chiếc EV thấp hơn nhiều so với giới hạn được khuyến nghị bởi Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Bức xạ Không Ion hóa. Cụ thể, mức độ phơi nhiễm bức xạ ở gần sàn xe thấp hơn 20% giới hạn và và thấp hơn 2% ở độ cao ngang đầu. Điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn an toàn khi sử dụng xe điện.
5 – Pin xe điện sẽ thoái hóa giống pin điện thoại di động?
Điều này hoàn toàn đúng, khả năng lưu trữ năng lượng của pin sẽ kém dần đi theo thời gian và cũng như điện thoại di động thì thói quen sạc pin sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin.
Các khuyến nghị hiện tại cho rằng, không nên sạc quá đầy hay để pin quá cạn mà hãy sạc đến khoảng 80-90% là ngưỡng tốt nhất để giúp gia tăng độ bền của pin xe điện.
Chính sách bảo hành hiện tại của các hãng đối với xe điện thường là trong 8 năm và 100.000 dặm và dung lượng pin cũng mất đi tương ứng gần bằng với thời hạn bảo hành này của nhà sản xuất. Ví dụ một chiếc Tesla Model 3 được bảo hành 120.000 dặm và đã mất 7,6% dung lượng pin sau khi hoạt động quãng đường 33.000 dặm.
Thêm vào đó là nhiệt độ môi trường cũng ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ pin. nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng các tế bào pin một cách không thể phục hồi.
Wuling Hongguang Mini EV phiên bản mới tăng kích thước, công suất và cả thay đổi thiết kế so với phiên bản cũ.
VinFast VF 3 bắt đầu nhận cọc từ tháng 9 tới, dự kiến giao xe vào quý III/2024. Mức giá của VF 3 được dự đoán ở mức sẽ nằm dưới 300 triệu đồng, cao hơn đối thủ Wuling HongGuang hiện đang có mức giá bán đề xuất là 239 - 282 triệu đồng cũng vừa được giới thiệu ra thị trường Việt Nam.
Tại Thái Lan mẫu xe điện Air EV của Wuling vừa được trình làng với mức giá quy đổi từ 265 triệu đồng với nhiều trang bị hiện đại hơn so với chiếc Hongguang vừa được mở bán tại Việt Nam.
Với phương châm lấy khách từ những người đi xe 2 bánh tại thị trường Việt Nam nhưng với mức giá từ 239 triệu đồng thì sự thành công còn phụ thuộc nhiều vào sự đón nhận của người dùng trong thời gian tới.
Xe điện dù vẫn còn là phương tiện khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên ít ai biết được công nghệ pin cho loại phương tiện này đã có khá nhiều.