Thị Trường, - 03/04/2014 04:44 PM
Trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam đã vốn quá quen với việc nhập khẩu thì liệu số lượng xe nhập tháng 3 tăng thêm 1.000 chiếc so với tháng trước, đạt mức 4.000 chiếc thì có quá ảnh hưởng đến thị trường trong nước và việc này thật sự có đáng ngại?

Hơn 10.000 ôtô nhập về trong quý I

Theo Báo Cáo của tổng cục thống kê, tháng 3/2014 này thị trường ôtô nhập Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, ước đạt 4.000 xe và đạt giá trị tầm 66 triệu USD, tăng 1.000 xe về lượng và 15 triệu USD về giá trị so với tháng trước.

Cụ thể, tháng 1, Việt Nam nhập 3000 chiếc với giá trị gần 65 triệu USD, giảm gần 1.000 chiếc so với tháng 12/2013 và giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 2, ôtô nhập không tăng vẫn giữ mức 3.000 chiếc nhưng giảm về giá trị chỉ còn 51 triệu USD.

Như vậy, chỉ trong quý I/2104, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 10.000 ôtô qua đường nhập khẩu, đạt tổng giá trị hơn 180 triệu USD. Con số này tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước đạt mức tăng 44,1% về lượng và tăng 32,2% khi xét về giá trị.

Quen nên miễn nhiễm

Số lượng ôtô nhập tăng cao so với cùng kỳ cho thấy sức mua của thị trường cũng tăng theo. Số lượng xe nhập tăng từng tháng cũng cho thấy thị trường tiêu xe đang ấm dần lên. Đây là tín hiệu vui đối với thị trường kinh doanh ôtô nói chung và những hãng xe chuyên nhập khẩu nói riêng.

Tuy nhiên, việc thị trường tiêu thụ xe nhập tăng sẽ khiến cho thị trường xe lắp ráp trong nước giảm thảm hại. Lại một tín hiệu buồn nữa của ngành công nghiệp ôtô nói chung và các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này nói riêng. Nhưng đây vốn cũng chỉ là “kéo dài thêm nỗi đau” của ngành công nghiệp ô tô trong nước vì số lượng xe nhập khẩu tăng hàng tháng vốn là quy luật tất yếu, quá quen thuộc của thị trường ôtô nhất là luật AFTA 2018 sắp được áp dụng tại nước ta.

Thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã chính thức giảm xuống còn 50% kể từ đầu năm nay. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến số lượng xe nhập khẩu vào nước ta tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Con số này chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới khi mức thuế sẽ giảm xuống còn 40% năm 2016, còn 30% năm 2017 và đỉnh điểm là còn 0% vào năm 2018.

Có thể nói, thị trường ôtô Việt Nam đã quá quen với việc phải tiêu thụ một lượng xe nhập lớn hàng tháng mà không còn quan tâm đến lượng xe lắp ráp. Điều này đồng nghĩa với việc dù số lượng xe nhập khẩu có tăng bao nhiêu thì thị trường vẫn có thể thích nghi được mà không cần bận tâm quá nhiều.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.