Hơn 10.000 ôtô nhập về trong quý I
Theo Báo Cáo của tổng cục thống kê, tháng 3/2014 này thị trường ôtô nhập Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, ước đạt 4.000 xe và đạt giá trị tầm 66 triệu USD, tăng 1.000 xe về lượng và 15 triệu USD về giá trị so với tháng trước.
Cụ thể, tháng 1, Việt Nam nhập 3000 chiếc với giá trị gần 65 triệu USD, giảm gần 1.000 chiếc so với tháng 12/2013 và giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 2, ôtô nhập không tăng vẫn giữ mức 3.000 chiếc nhưng giảm về giá trị chỉ còn 51 triệu USD.
Như vậy, chỉ trong quý I/2104, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 10.000 ôtô qua đường nhập khẩu, đạt tổng giá trị hơn 180 triệu USD. Con số này tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước đạt mức tăng 44,1% về lượng và tăng 32,2% khi xét về giá trị.
Quen nên miễn nhiễm
Số lượng ôtô nhập tăng cao so với cùng kỳ cho thấy sức mua của thị trường cũng tăng theo. Số lượng xe nhập tăng từng tháng cũng cho thấy thị trường tiêu xe đang ấm dần lên. Đây là tín hiệu vui đối với thị trường kinh doanh ôtô nói chung và những hãng xe chuyên nhập khẩu nói riêng.
Tuy nhiên, việc thị trường tiêu thụ xe nhập tăng sẽ khiến cho thị trường xe lắp ráp trong nước giảm thảm hại. Lại một tín hiệu buồn nữa của ngành công nghiệp ôtô nói chung và các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực này nói riêng. Nhưng đây vốn cũng chỉ là “kéo dài thêm nỗi đau” của ngành công nghiệp ô tô trong nước vì số lượng xe nhập khẩu tăng hàng tháng vốn là quy luật tất yếu, quá quen thuộc của thị trường ôtô nhất là luật AFTA 2018 sắp được áp dụng tại nước ta.
Thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã chính thức giảm xuống còn 50% kể từ đầu năm nay. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến số lượng xe nhập khẩu vào nước ta tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Con số này chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa trong thời gian tới khi mức thuế sẽ giảm xuống còn 40% năm 2016, còn 30% năm 2017 và đỉnh điểm là còn 0% vào năm 2018.
Có thể nói, thị trường ôtô Việt Nam đã quá quen với việc phải tiêu thụ một lượng xe nhập lớn hàng tháng mà không còn quan tâm đến lượng xe lắp ráp. Điều này đồng nghĩa với việc dù số lượng xe nhập khẩu có tăng bao nhiêu thì thị trường vẫn có thể thích nghi được mà không cần bận tâm quá nhiều.
Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Đào tạo và Sát hạch lái xe Hạ Long đã chính thức ra mắt, đánh dấu cơ sở đầu tiên trong chuỗi trung tâm đào tạo lái xe VinDT.
Việc tính gấp đôi phí tái chế đối với các nhà sản xuất ôtô là một trong những kế hoạch thúc đẩy sản xuất nội địa của chính phủ Nga.
Phía Trung Quốc đề nghị có cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp ôtô nước này mở rộng đầu tư ở Việt Nam.
Sau các thông tin thì ban tổ chức của Vietnam Motor Show 2024 đã chốt danh sách các hãng xe máy và ô tô tham gia sự kiện ngành xe lớn nhất Việt Nam cùng các đơn vị thuộc lĩnh vực phụ trợ khác.
Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ. Đáng chú ý khi lần đầu tiên có quy định chi tiết về việc trang bị và kiểm tra bình chữa cháy trên các phương tiện này.