Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 6/2013 đã có 4.000 ôtô được nhập khẩu, đạt giá kim ngạch 61 triệu USD.
Mặc dù con số ước tính tháng 7 mà cơ quan này đưa ra có sự tụt lùi so với tháng 6, song so sánh số liệu của Tổng cục Hải quan trong 15 ngày đầu tháng, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thực tế vẫn đang cho thấy sự đi lên.
Cụ thể, thống kê 15 ngày đầu tháng 7 (kỳ 1) của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 1.165 xe nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 21 triệu USD, nhỉnh hơn chút ít cả về lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ tháng 6.
Thực tế các số liệu kỳ 1 thường được dùng làm cơ sở để Tổng cục Thống kê đưa ra các con số ước tính cho cả tháng. Vì vậy, khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 7 sau khi đã có thống kê đầy đủ tiếp tục tăng lên so với tháng 6 cũng là hoàn toàn dễ hiểu.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 7 tháng năm 2013, ước tính có khoảng 20.000 ôtô được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 369 triệu USD, tăng 26% về lượng và tăng 8,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh thị trường ôtô vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi những khó khăn, đây chính là một tín hiệu mừng.
Một số nhận định rằng, sự hồi phục của cả thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) thời gian qua và tới đây phụ thuộc vào một số nguyên nhân. Trong đó có thể kể đến những dấu hiệu đi lên của nền kinh tế và một số thị trường chủ chốt khác mà phần nhiều xuất phát từ niềm tin, tâm lý tiêu dùng, các giải pháp kích cầu của doanh nghiệp và đáng chú ý là động thái giảm lệ phí trước bạ từ Bộ Tài chính.
Nhìn vào thị trường ôtô lúc này cũng dễ nhận thấy không khí khá rộn ràng khi đã và đang có thêm nhiều hãng xe mới gia nhập, các doanh nghiệp cùng đua nhau tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm mới. Đó là sự gia nhập của các thương hiệu mới như Rolls-Royce, Mini, Lexus hay Bentley...; đó là những dòng sản phẩm hoàn tòan mới như Honda City, Nissan Sunny, BMW 1 series, BMW Z4, Mercedes A-Class, E-Class, S-Class hay G-Class...
Do đó, sức nóng của thị trường giai đoạn cuối năm và áp Tết nguyên đán, vốn vẫn được coi là “ngày mùa” của ngành ôtô, xem ra là một hiện thực. Và sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hẳn cũng là đáng hướng đến “ngày mùa” ít nhiều hứa hẹn này.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 4/2013 |
3.000 |
50.000.000 |
Tháng 5/2013 |
3.000 |
66.000.000 |
Tháng 6/2013 |
4.000 |
61.000.000 |
Tháng 7/2013 (ước tính) |
3.000 |
55.000.000 |
7 tháng 2013 (ước tính) |
20.000 |
369.000.000 |
Việc tính gấp đôi phí tái chế đối với các nhà sản xuất ôtô là một trong những kế hoạch thúc đẩy sản xuất nội địa của chính phủ Nga.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.