9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa cuối tháng 9, cả nước nhập 4.982 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 128 triệu USD.
Trong đó, xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đa số với 3.389 chiếc; ô tô tải các loại đứng thứ 2 với 1.209 xe.
Tính cả tháng 9, cả nước nhập khẩu 11.109 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng trị giá hơn 250 triệu USD.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2019, cả nước nhập 107.034 ô tô nguyên chiếc các loại (tăng 163%), với tổng kim ngạch gần 2,4 tỷ USD (tăng 156%).
Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia cung cấp lượng ô tô nguyên chiếc nhiều nhất của nước ta.
Trong đó, thị trường lớn nhất là Thái Lan có sản lượng lên tới 62.356 chiếc, chiếm hơn 58,2% sản lượng nhập khẩu cả nước, tổng kim ngạch gần 1,3 tỷ USD.
Thị trường Indonesia cung cấp 31.892 ô tô nguyên chiếc các loại, chiếm gần 30% về sản lượng nhập khẩu cả nước, tổng kim ngạch 445 triệu USD.
Xét về trị giá bình quân, mỗi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 9 tháng đầu năm rời vào khoảng 22.350 USD/xe (chưa tính thuế).
Đặc biệt, trị giá bình quân 2 thị trường nhập khẩu lớn nhất đều thấp hơn mức bình quân chung.
Cụ thể, thị trường Thái Lan dừng ở mức gần 20.100 USD/xe và Indonesia còn thấp hơn nhiều với khoảng 14.000 USD/xe.
Nguyên nhân bởi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo cam kết của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ô tô trong nước đang phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia).
Trong vòng 7 – 10 năm tới, ô tô trong nước phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).
Theo Tiền phong
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.