Thị Trường, - 15/05/2019 03:23 PM
Thị trường sự khởi sắc, nhiều mẫu xe Trung Quốc mới bắt đầu đổ về Việt Nam, một số khách hàng lạc quan, kỳ vọng ô tô Trung Quốc tràn vào nhiều sẽ giúp giá xe trong nước giảm, giống như kịch bản xe máy trước đây.

Giá tính lệ phí trước bạ thấp

Các mẫu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam có giá tính lệ phí trược bạ khá thấp, theo Bảng giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy, do Bộ Tài chính ban hành ngày 9/4/2019.

Trong dòng xe Trung Quốc, giá tính phí trước bạ thấp nhất thuộc về chiếc Chery SQR 7080 chỉ với 90 triệu đồng, còn cao nhất thuộc về chiếc BYD F6, động cơ 2.4L, với giá 445 triệu đồng. Thương hiệu xe Haima có một số mẫu như 718, 716,... có giá tính phí 405 triệu đồng. Tuy nhiên, những mẫu xe này giờ hầu như không còn nhập khẩu về Việt Nam nữa.

Có hai thương hiệu xe Trung Quốc đang nhập về Việt Nam và được người tiêu dùng biết đến là Baic và Zotye.

Dòng Baic có giá tính lệ phí trước bạ từ 188-280 triệu đồng, trong đó, mẫu xe Baic Q7 đến nay vẫn chưa được cập nhật vào bảng giá tính phí, do mới nhập về bán ra chưa được một năm. 

Trong khi đó, dòng Zotye có giá tính phí từ 190-311 triệu đồng; trong đó, mẫu Z8 có giá tính phí cao nhất là 311 triệu đồng.

Với mức giá này, chi phí dành để nộp lệ phí trước bạ với xe Trung Quốc khá thấp. Tuy nhiên, những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc có dung tích xi-lanh từ 2.0L trở xuống sử dụng xăng, một cầu đang phải chịu thuế nhập khẩu 70% và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-40% cùng thuế giá trị gia tăng 10%.

Nếu so với xe Nhật Bản sản xuất tại Thái Lan, Indonesia nhập về được hưởng thuế 0% thì xe Trung Quốc gặp phải bất lợi lớn. Tuy vậy, giá bán xe chỉ bằng một nửa so với xe của Nhật Bản cùng phân khúc. 

Theo một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc, tính đến nay, doanh số bán xe con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn khá ấn tượng. Nếu trước kia DN này chỉ bán dưới 10 xe/tháng thì nay bán được 30 xe. Tính chung 3 tháng đầu năm 2019, DN đã bán được hơn 100 xe Trung Quốc. Khách hàng Việt Nam đang dần chấp nhận ô tô Trung Quốc. Người tiêu dùng Việt Nam giờ đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút lại như trước nữa.

Còn theo Cục Đăng kiểm, xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam phải kiểm tra theo lô, giống như xe con nhập khẩu từ các quốc gia khác, không hề có sự phân biệt. Tất cả số xe trên đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và chất lượng theo quy định.

Ô tô Trung Quốc đổ bộ

Thị trường có sự khởi sắc, nhiều mẫu xe Trung Quốc mới đang bắt đầu đổ về Việt Nam. Tại một showroom ô tô Trung Quốc ở Hải Phòng mới đây xuất hiện một mẫu xe mới: Baic BJ 40, với thiết kế ngoại thất đậm chất địa hình, với vóc dáng “vuông thành sắc cạnh” dễ liên tưởng đến mẫu xe Jeep. Nội thất xe có rất nhiều nét tương đồng với G-Class của Mercedes-Benz với tiện nghi khá đầy đủ và trang thiết bị hiện đại.

Mẫu xe này sử dụng động cơ tăng áp 2.3L của hãng Saab (Thụy Điển), công suất 250 mã lực, hộp số tự động 6 cấp của hàng Aisin (Nhật Bản). Giá bán đến nay chưa được công bố, nhưng chủ showroom úp mở rằng sẽ rất dễ chịu và phù hợp với túi tiền của khách hàng Việt Nam, dành cho những ai ưa thích offroad.

Ngoài ra, một mẫu SUV thương hiệu Trung Quốc khác là SWM G01 sắp được bán ra tại Việt Nam, với mức giá chưa đến 600 triệu đồng. Mẫu xe này được giới thiệu là thiết kế tại Ý, sử dụng động cơ liên doanh với BMW. Phần đầu xe được thiết kế giống với Audi Q5 2018, phần đuôi xe có tạo hình không khác những mẫu SUV hạng sang.

Thời gian tới sẽ còn thêm một số mẫu xe của Trung Quốc được nhập về Việt Nam, với giá rẻ, thiết kế đẹp và đầy công nghệ tiện ích. Chưa có tham vọng cạnh tranh với xe Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng trào lưu xe Trung Quốc tràn về Việt Nam ngày càng tăng.

Các DN cho biết, những mẫu xe Trung Quốc nhập về đang được công ty mẹ hỗ trợ nhiều. Nhà phân phối đang được trừ nhiều chi phí cũng như mức chiết khấu tốt vì phía công ty mẹ đang muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam.

Tuy nhiên, lệ phí trước bạ là một khoản "đau đầu" với người mua ô tô hiện nay. Sau khi mua xe thường phải chi thêm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng vì phải nộp lệ phí này. Trong khi với xe Trung Quốc, đến nay khách hàng vẫn được người bán bao luôn cả khoản này.

Một số khách hàng sử dụng xe Trung Quốc nhận xét chưa thấy vấn đề gì bất thường về máy móc, nhưng do xe có nhiều trang thiết bị nên hay bị hỏng vặt. Có người cho rằng xe tốn xăng. Tuy nhiên, họ không kỳ vọng chiếc xe của mình có thể bền như những chiếc xe Nhật, Hàn, bởi tiền nào của nấy.

“Chiếc ô tô giá rẻ thì chất lượng không cao là điều tất nhiên. Khi nhà sản xuất cho ra một sản phẩm, họ đã tính mọi chi phí sản xuất và định giá sản phẩm sao cho lợi nhuận. Vì vậy, xe Trung Quốc thường rẻ và tuổi đời ngắn thế thôi. Ai có nhu cầu và túi tiền không rủng rỉnh thì vẫn chấp nhận nó”, anh Trần Huỳnh Nam ở Long Biên (Hà Nội) đang sử dụng chiếc Zotye Z8 nói.

Trong khi đó, một số khác lại lạc quan, kỳ vọng ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam, sẽ giúp giá xe trong nước giảm, giống như kịch bản xe máy Trung Quốc trước đây.

Theo Vietnamnet

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.