Thị trường vẫn chưa khởi sắc?
Với việc xe nhập khẩu thuế 0% "vượt ải" về nước, người tiêu dùng kỳ vọng tháng 4 này sẽ được mua xe giảm giá rẻ. Thế nhưng, với việc Honda (hãng đầu tiên đáp ứng Nghị định 116 và nhập khẩu lô xe đầu tiên) lại bất ngờ tăng giá, tiếp đó Mazda tại VN bất ngờ tăng giá 2 mẫu xe Mazda2 (loại 4 cửa và 5 cửa) lên đến 30 triệu đồng, từ 499 triệu đồng lên 529 triệu đồng và từ 539 triệu đồng lên 569 triệu đồng khiến sức mua chững lại.
Nissan cũng được điều chỉnh tăng 20 - 25 triệu đồng cho 2 mẫu xe bán chạy là Sunny và X-Trail. Hyundai cũng điều chỉnh tăng 9 - 20 triệu đồng cho 11 mẫu sản phẩm của hãng này tại VN
Trước hàng loạt thông tin tăng giá, trên một số diễn đàn xe hơi đang truyền nhau kinh nghiệm nên ngưng mua xe vào lúc này, dù xe nhập hay lắp ráp trong nước. Có ý kiến cho rằng việc tăng giá vào đầu quý 2 là “chiêu trò” của nhà kinh doanh.
Một số ý kiến khác tỏ ra dứt khoát: “Tăng giá thì ngồi đó mà chờ” hay “người tiêu dùng không dễ bị dụ nữa”.
Tỏ ra bình tĩnh hơn, khá nhiều ý kiến cho rằng, giá xe được bán theo giá thị trường chấp nhận chứ không phải theo tính toán vốn, công, lãi của nhà sản xuất. Với tình trạng thị trường xe hơi hiện nay, giá bán đang chạy theo nhu cầu thị trường chứ không theo giá trị thực của nó. Lý do được “những người tiêu dùng thông thái” này đưa ra là khi ngưng mua, chắc chắn nhu cầu lại giảm mạnh. Đúng với quy luật, người bán lại giảm giá bán, đưa giá xe về giá trị thực để tránh tồn kho vào quý cuối năm.
Theo tính toán của một số đại lý, tháng 5, chậm nhất là tháng 6, khi một số dòng xe khác như Chervolet, Volkswagen, Toyota, Ford… hoàn tất thủ tục nhập khẩu, thị trường xe lúc đó sẽ phong phú, nhiều chọn lựa, chắc chắn sẽ “ổn” trở lại. “Khi xe của nhiều hãng khác nhau hoàn tất các thủ tục và được thông quan, lợi thế của các nhà nhập khẩu xe và nhà lắp ráp trong nước có thể sẽ phải thay đổi. Lúc đó, biết đâu họ lại tiếp tục điều chỉnh giá lần nữa để cạnh tranh”, chủ một đại lý ô tô trên đường Phạm Hùng (TP. HCM) dự báo.
Honda cũng tăng giá bán nhiều mẫu xe trong tháng 4.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 3 ước đạt khoảng 5.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.Xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm 95%
Lượng xe ô tô tăng gấp 25 lần về lượng và tăng 8,2 lần về trị giá so với tháng 2/2018.
Đáng chú ý trong số các loại xe ô tô nguyên chiếc được nhập về từ Thái Lan chiếm đến trên 95% về lượng và trên 88% về giá trị.
Xe nhập từ Thái về tăng đột biến trong tháng 3 vừa qua là vì Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do quốc gia này cung cấp. Sau khi đáp ứng được các quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, một số hãng xe đã lập tức tiến hành nhập khẩu ôtô từ Thái Lan.
Ngay những ngày đầu tháng 3, một số lô xe nhập khẩu từ Thái Lan (và sau đó là Indonesia) đã bắt đầu nối đuôi nhau cập cảng.
Thời điểm này, ngoài Thái Lan thì VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đủ điều kiện. Tuy nhiên, do số mẫu xe được nhập khẩu từ quốc gia này không nhiều nên trong tháng 3, lượng xe nhập khẩu từ đất nước vạn đảo mới đạt vẻn vẹn 3 chiếc.
Theo dự báo, một số lô xe xuất xứ Thái Lan và Indonesia dự tính sẽ tràn vào thị trường Việt Nam vào đầu tháng 4/2018. Do đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào các tháng tới đây sẽ còn tăng mạnh.
Xe nhập khẩu từ Thái Lan chiếm đa số thị trường
Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tuần vừa qua lượng xe ô tô nhập khẩu về nước lại có xu hướng giảm đáng kể và đặc biệt không có các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN.Xe nhập lại có xu hướng giảm
Thống kê của Tổng cục Hải quan tuần đầu tháng 4, hơn 500 xe xuất xứ Thái Lan đã nhập khẩu vào Việt Nam.
Cùng với các xe từ các nước ASEAN, thì theo thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy số lượng xe con nhập khẩu trong tuần đạt 95 chiếc, trị giá gần 3,6 triệu USD. Trung bình mỗi xe có giá hơn 37.000 USD. Trong số đó, 35 xe xuất xứ từ Slovakia, 27 xe từ Thuỵ Điển, 22 chiếc từ Mexico, 5 chiếc từ Mỹ, 4 xe từ Nhật. Canada và Hàn Quốc mỗi nơi xuất khẩu một chiếc đến Việt Nam. Như vậy riêng châu Âu có tới 62 xe trên tổng số 95 chiếc.Trong tuần thứ 2 của tháng 4, lượng xe tải nhập khẩu vào Việt Nam đạt 181 chiếc, trị giá 5,56 triệu USD. Toàn bộ lượng xe tải này thông quan tại Hải Phòng và xuất xứ từ Thái Lan.
Theo Vneconomy
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.