Số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan cho thấy, trong tháng 10, có 9.342 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam đạt trị giá 161,66 triệu USD.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào thị trường Việt đã tăng 7,6% so với tháng trước về lượng nhưng lại giảm khoảng 1% về trị giá so với tháng trước. Điều đó có nghĩa, trị giá các dòng xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam ngày càng rẻ hơn.
Cộng dồn trong 10 tháng đầu năm nay, cả nước ta đã nhập về 86.858 chiếc ô tô các loại, đạt trị giá 1,908 tỷ USD, giảm 11% về lượng và 18,3% về giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng lưu ý, trong khi số lượng xe nhập khẩu từ các thị trường như Trung Quốc, Ấn độ giảm sút thì lượng ô tô nhập từ thị trường Thái Lan về trong nước vẫn tăng.
Cụ thể, phân tích từ bảng số liệu của cơ quan Hải quan cho thấy trong số hơn 9.000 chiếc xe được nhập về Việt Nam trong tháng 10 có tới 2.891 chiếc ô tô được nhập từ thị trường Thái Lan, đạt trị giá 59,7 triệu USD; Ấn Độ lùi về sau với 2.300 chiếc, đạt trị giá 9,4 triệu USD và Trung Quốc giảm khá mạnh khi chỉ có chưa đầy 1000 chiếc xe hập trong tháng 10, đạt trị giá 2,3 triệu USD.
Như vậy, cộng dồn số liệu 10 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã trở thành quốc gia cung cấp nhiều xe nhập khẩu nhất cho thị trường Việt Nam với tổng số 26.790 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, đạt trị giá 499 triệu USD.
Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu tại Ấn Độ nhập tổng số 13.437 chiếc xe đạt trị giá 86,7 triệu USD. Còn Trung Quốc, quốc gia quen thuộc của thị trường xe nhập khẩu trong năm 2014 và 2015 sau khi giảm nhập xe tải và chuyên dụng chỉ nhập 9.484 chiếc.
Một quốc gia khác trong khu vực ASEAN là Indonesia cũng cung cấp cho thị trường Việt 3.387 chiếc xe trong 10 thangs đầu năm, đạt trị giá 39,8 triệu USD.
Thực tế, ngay từ đầu năm nay, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đã bắt đầu tăng trưởng tăng ngày càng mạnh hơn. Và Thái Lan đã vượt qua Trung Quốc và Ấn Độ, trở thành quốc gia cung cấp nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam.
Điều khiến ô tô Thái trở nên hấp dẫn hơn và vươn lên dẫn đầu về cung cấp xe nhập khẩu nguyên chiếc cho thị trường Việt Nam là mức giá rẻ và do thuế suất thuế nhập khẩu giảm.
Theo đó, từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ Thái Lan có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác.
Điều này khiến cho sức cạnh tranh của các dòng ô tô này rất lớn kể cả so với các dòng xe nhập từ thị trường khác hay cả với các dòng xe lắp ráp trong nước.
Và không thể phủ nhận, Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đặc biệt là các dòng xe bán tải đang được thị trường trong nước ưa chuộng.
Đó mới chỉ là "chuyện" của năm nay, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 10% theo lộ trình cam kết, lượng xe từ quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất trong khu vực đã tăng cao và Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Trong đó, đặc biệt là các dòng xe bán tải đang được thị trường trong nước ưa chuộng và các dòng xe tải sau khi loại xe này từ Trung Quốc bị siết chặt nhập khẩu.
Chưa kể đến 2018, ô tô Thái Lan sẽ còn rất nhiều lợi thế khi thuế được tiếp tục giảm theo lộ trình. Cụ thể, đến 2017, thuế suất nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ tếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.
Trong khi đó, thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp ở thị trường Việt Nam vẫn ở mức 20% thì xu thế chuyển sang nhập khẩu từ một số liên doanh sản xuất xe tại Việt Nam cũng đang diễn ra, đặc biệt là ở các dòng xe có dung tích động cơ nhỏ.
Được xem là quốc gia có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất khu vực khi trở thành nơi sản xuất của rất nhiều hãng xe nhưng tham vọng của Thái Lan không chỉ dừng ở đó.
Chính phủ nước này hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của thế giới. Điển hình là là việc gia tăng các chính sách hỗ trợ cho nền công nghiệp ô tô nước này trong thời gian gần đây.
Người đứng đầu Chính phủ Thái Lan cho hay: ô tô được xem là 1 trong 10 ngành công nghiệp quan trọng nhất của Thái Lan và được xem là “động cơ mới cho sự tăng trưởng”.
Điều Chính phủ Thái muốn hơn nữa là các hãng xe áp dụng công nghệ cao trong sản xuất của mình tại các cơ sở ở đây. Đồng thời tăng cường chuyên giao công nghệ để người dân Thái và các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể học hỏi.
Thêm đó, Chính phủ và các nhà hoạch định cũng vẫn đang tìm kiếm một cú hích cho ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan bởi cho rằng do số lượng xe ô tô được sản xuất hiện nay chỉ sử dụng 70% công suất.
Và mặc dù triển vọng xuất khẩu của Thái Lan vẫn ở mức khả quan nhưng cần tìm kiếm thêm những thị trường xuất khẩu mới để tận dụng tối đa công suất sản xuất hiện nay.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.