Như vậy, Quyết định trên là bổ sung các loại xe mới, chưa áp dụng giá tính phí vào danh mục các mặt hàng, chủng loại xe tính phí trước bạ. Vì vậy, ở đây xuất hiện rất nhiều loại xe là những dòng ô tô mới nhưng giá bán thấp hơn giá xác định tính phí trước bạ.
Thông tin bổ sung giá tính phí trước bạ đang gây xôn xao thị trường xe hơi.
Giá xe thấp hơn sẽ được áp theo quy định cũ
Theo quy định, tại Điều 6, Thông tư 304/2016/TT-BTC ban hành ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính: "Trường hợp giá chuyển nhượng ô tô, xe máy thực tế trên thị trường thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành thì giá tính lệ phí trước bạ là giá theo bảng giá do Bộ Tài chính ban hành đang có hiệu lực áp dụng".
“Giá tính lệ phí trước bạ là giá theo bảng giá do Bộ Tài chính ban hành đang có hiệu lực áp dụng” chính là giá tính phí trước bạ của các loại xe tại Quyết định 149/QĐ-BTC ban hành tháng 1/2017 và Quyết định 942/QĐ-BTC ban hành tháng 5/2017 đang có hiệu lực. Chính vì vậy, khá nhiều dòng xe, trong đó xe nhỏ, giá rẻ sẽ không chịu mức phí mới.
Cụ thể, đối với dòng xe Honda City 1.5V-CVT và 1.5V-TOP hiện mức giá tính phí được bổ sung là 568 - 604 triệu đồng/chiếc, mức giá này hiện khớp với giá bán của hai dòng xe trên thị trường, nên được tính theo Quyết định 2018.
Đối với một số xe thương hiệu Mercedes, các dòng C được bổ sung giá tính phí trước bạ mới. Dòng C200 được xác định giá là 1,489 tỷ đồng, song giá bán thực tế của dòng xe này ở trên thị trường có đại lý bán giá thấp hơn chỉ từ 1,250 đến 1,460 tỷ đồng. Mẫu xe dòng C250 được xác định giá tính phí là 1,73 tỷ đồng nhưng giá bán mới của một số đại lý là 1,68 tỷ đồng đến 1,73 tỷ đồng; giá xác định tính phí trước bạ của dòng C300 là 1,95 tỷ đồng, nhưng giá thực tế hiện có đại lý bán 1,88 tỷ đồng, đến 1,95 tỷ đồng.
Những loại xe khác như 3 mẫu Colora Altis của Toyota, mức giá bán trên thị trường cũng thấp hơn giá tính phí trước bạ theo Quyết định 2018, cụ thể Altis bản 1.8E - AT có giá dao động từ 691 - 731 triệu đồng/chiếc, giá tính thuế mới theo Quyết định 2018 là: 702 triệu đồng/chiếc. Dòng 1.8G - AT có giá bán thực tế là 730 - 779 triệu đồng, giá tính phí trước bạ mới là 779 triệu đồng. Đối với dòng Altis 2.0V - Sport, hiện giá bán các đại lý dao động từ 900 đến 936 triệu đồng/chiếc, thấp hơn và bằng so với giá tính phí mới.
Đặc biệt, trong danh sách bổ sung giá tính phí trước bạ, có Hyundai SantaFee, giá xác định là 1,35 tỷ đồng, nhưng giá bán thực tế tại nhiều đại lý hiện chỉ khoảng 1,05 đến 1,1 tỷ đồng.
Như vậy, theo Thông tư 304, các loại xe có mức giá bán thị trường thấp hơn mức giá bán được niêm yết trong danh mục theo Quyết định 2018 sẽ được tính phí trước bạ theo các Quyết định trước đó.
Có hay không doanh nghiệp lách luật hạ giá bán?
Ngược lại, các loại xe thuộc dòng Hyundai i10 các phiên bản có mức giá tính phí trước bạ theo Quyết định 2018 thấp hơn so với giá bán thực tế. Cụ thể, giá Hyundai i10 bản 1.2AT giá tính thuế mới là 414 triệu đồng, nhưng giá bán thực tế hiện là 418 - 427 triệu đồng/chiếc. Bản Hyundai i10 1.0AT được xác định giá tính phí là 385 triệu đồng, nhưng giá bán thực tế cao hơn từ 395 đến 405 triệu đồng. Bản 1.0 MT (số sàn) được xác định giá tính phí trước bạ 323 triệu đồng, nhưng giá thực tế là từ 325 đến 366 triệu đồng/chiếc.
Theo Thông tư 304 của Bộ Tài chính: Trường hợp tại thời điểm nộp đủ hồ sơ khai lệ phí trước bạ, giá chuyển nhượng thực tế ô tô, xe máy trên thị trường tăng 20% trở lên so với Bảng giá hiện hành đang áp dụng hoặc giá tính lệ phí trước bạ chưa được quy định trong Bảng giá do Bộ Tài chính ban hành, cơ quan Thuế căn cứ giá tính lệ phí trước bạ của các loại ô tô, xe máy đã có tại Bảng giá và hướng dẫn tại điểm a khoản 3 Điều 3 Thông tư số 301/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính để xác định giá tính lệ phí trước bạ theo quy định.
Tuy nhiên, hầu hết các loại xe được thống kê kể trên chỉ chênh lệch giá từ 3% đến 13%, vì thế các loại xe trên vẫn chỉ được tính theo mức giá niêm yết cũ theo Quyết định 149 và Quyết định 942 vào năm 2017. (Mức giá này có thể thấp hơn mức giá mới nên nếu cộng phí trước bạ 10% - 12% theo giá tính phí thấp người tiêu dùng sẽ có lợi).
Nhiều DN cho biết, mức giá tham chiếu để Bộ Tài chính xây dựng giá tính phí trước bạ do chính các DN đưa lên, vì vậy giá tính phí trước bạ của nhiều dòng xe sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá xe lăn bánh khi đến tay người dân.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Lốp dự phòng vốn là thứ ít sử dụng nhưng rất quan trọng trên các dòng xe, tuy nhiên ở phân khúc phổ thông không ít người thắc mắc vì sao loại lốp phụ này lại khác hoàn toàn so với lốp chính.
Lốp dự phòng là bộ phận quen thuộc và không thể thiếu trên xe nhằm đảm bảo xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển trong trường hợp lốp chính bất ngờ gặp vấn đề. Và nếu để ý bạn sẽ thấy lốp dự phòng thường nhỏ hơn lốp chính.
Những chiếc xe này đã góp phần thay đổi ngành công nghiệp ô tô, dù bây giờ nhìn lại, hình dáng của chúng bị đánh giá là kỳ quặc
Tổ chức tiêu dùng phi lợi nhuận Consumer Reports hàng năm đưa ra các đánh giá về độ hài lòng của rất nhiều sản phẩm trong đó ô tô năm 2021 tại Mỹ đã có kết quả và các mẫu xe SUV cỡ nhỏ đang không được ưa chuộng khi số người không muốn mua lại các mẫu xe này không hề ít.