Trong số ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đầu năm nay, xe con chiếm số lượng 4.264 chiếc, trị giá khoảng 96 triệu USD. Trong khi đó, xe tải (bán tải) có số lượng 1.820 chiếc, trị giá khoảng 42,7 triệu USD.
Kết quả nhập khẩu ô tô những ngày đầu năm mới tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái khi 15 ngày đầu năm 2018 chỉ có 47 xe với tổng kim ngạch gần 5,5 triệu USD.
Trong năm 2018, cả nước nhập 81.609 ô tô, với tổng kim ngạch 1,8 tỷ USD, so với năm 2017, ôtô nhập đã giảm cả lượng và trị giá, lần lượt 16% và 20%, mặc thuế nhập khẩu về 0% với các dòng xe nhập từ khu vực ASEAN.
Số liệu tổng kết của hải quan cũng cho thấy, Thái Lan, Indonesia là hai thị trường nhập xe chủ yếu của Việt Nam năm qua. Tính riêng xe ô tô con, Việt Nam nhập hơn 48.000 chiếc từ Thái Lan, Indonesia, chiếm gần 90% tổng lượng ôtô nhập khẩu.
Ảnh hưởng từ Nghị định 116 có hiệu lực từ đầu năm 2018, khiến một số hãng xe gặp khó khăn với những quy định bắt buộc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, đường chạy thử xe. Điều này khiến lượng xe nhập về suy giảm, dù ở nửa cuối năm 2018 đã có dấu hiệu tăng lên nhưng tổng doanh số vẫn sụt giảm.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.