Bất chấp chịu áp lực cạnh tranh từ phía xe lắp ráp trong nước vốn đang hưởng hàng loạt ưu đãi từ chính sách... ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đang tiếp đà hồi phục mạnh mẽ. Sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 7.2020, lượng xe nhập khẩu với hàng loạt mẫu mã mới tiếp tục gia tăng trong tháng 8.2020.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 8.2020 các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 8.836 xe các loại, với trị giá tương đương 202 triệu USD. So với tháng 7.2020 lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 85,6%, tương đương hơn 4.000 xe, giá trị nhập khẩu theo đó cũng tăng 94 triệu USD. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng, đồng thời cũng là bước tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ đầu năm 2020 đến nay.
Đáng chú ý, trong số hơn 8.800 xe nhập khẩu về Việt Nam, ô tô lắp ráp, sản xuất từ Thái Lan chiếm hơn 50% với tổng cộng 4.743 xe. Nhiều hơn gấp đôi so với tổng lượng xe nhập từ Indonesia (đạt 2.523 xe). So với xứ vạn đảo, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô tại Thái Lan đã có bước phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Bên cạnh các dòng SUV 7 chỗ như Isuzu mu-X, Nissan Terra, Mitsubishi Pajero Sport… hay sedan như Honda Civic, Accord, Mitsubishi Attrage hay Mazda2… Trong tháng 8.2020, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam có thêm một số mẫu mã mới như Toyota Corolla Cross, bộ đôi MG ZS, HS… Trong khi xe nhập từ Indonesia vẫn chủ yếu là các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ, hay ô tô cỡ nhỏ hạng A. Điều này cho thấy, bất chấp sự vươn lên mạnh mẽ của ngành ô tô Indonesia, Thái Lan vẫn áp đảo và giữ vững vị thế của một “công xưởng sản xuất, cung ứng ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
Ngoài Thái Lan, Indonesia… trong tháng 8.2020, ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Trung Quốc chiếm 572 xe. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới gần 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 53.812 xe, giảm 44,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm 39.588 chiếc, giảm 46,9%; ô tô vận tải chiếm 10.759 chiếc, giảm 47,8%.
Trong khi đó, theo báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8.2020 giảm 25% so với cùng kì năm ngoái. Riêng doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi ô tô nhập khẩu giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.