Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.893 chiếc, trị giá hơn 218 triệu USD, cao nhất kể từ đầu năm 2018 đến nay. So với tháng 7/2018, lượng ô tô nhập khẩu tăng đến 50,2% về số lượng và 60,2% về giá trị.
Tuy nhiên, nếu cộng dồn đến hết tháng 8, lượng ô tô nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt 28.816 chiếc, thấp hơn 56,1% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt giá trị hơn 681 triệu USD, thấp hơn 8 tháng đầu năm 2017 50,9%.
Về xuất xứ, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan có số lượng lớn nhất, lên tới 6.837 chiếc, trị giá hơn 142 triệu USD, chiếm 69,1% về số lượng và 65,1% về trị giá trong toàn bộ lượng ô tô nhập khẩu vào tháng 8/2018.
Đứng ở vị trí thứ 2 trong số các quốc gia cung cấp nhiều ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nhất là Indonesia có 2.097 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Những quốc gia còn lại đều có lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam không lớn như Đức 217 chiếc, tiếp theo là Nhật Bản 185 chiếc, Trung Quốc 134 chiếc và Hàn Quốc 99 chiếc.
Có thể thấy, lượng ô tô nhập khẩu từ các quốc gia nằm trong khối ASEAN cao hơn hẳn các quốc gia khác là do những ảnh hưởng của Nghị định 116 khi yêu cầu giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu và mức thuế ưu đãi 0% khi nhập khẩu xe từ các quốc gia nội khối.
Biểu đồ so sánh mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các quốc gia
Về mức giá trung bình, trong tháng 8/2018, Hàn Quốc bất ngờ trở thành quốc gia cung cấp xe ô tô nhập khẩu đắt đỏ nhất về Việt Nam khi giá bán trung bình của xe nhập khẩu từ nước này lên tới 72 nghìn USD (tương đương 1,67 tỷ đồng).
Ngược lại, Indonesia là quốc gia cung cấp ô tô nhập khẩu có mức giá trung bình rẻ nhất thị trường chỉ khoảng 14,9 nghìn USD (tương đương 347 triệu đồng), còn Trung Quốc là quốc gia có xe nhập khẩu về Việt Nam rẻ thứ 2 khi mức giá trung bình cho xe nhập khẩu từ thị trường này là 19,3 nghìn USD (449 triệu đồng).
Thái Lan cũng là quốc gia cung cấp xe giá rẻ vào Việt Nam khi mức giá trung bình của xe ô tô nhập khẩu từ nước này chỉ ở mức 20,8 nghìn USD (tương đương 484 triệu đồng).
Theo Diễn đàn đầu tư
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.