Theo đó, thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần thứ 2 của tháng 3, cả nước có 388 ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 10,7 triệu USD.
Đáng chú ý, xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 302 chiếc; từ Trung Quốc là 29 chiếc và từ Nhật Bản là 7 chiếc…
Tính từ đầu tháng, con số còn lớn hơn nhiều, Cụ thể, tổng lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu đạt 2.353 xe. Trong đó, phần lớn là ô tô nhập khẩu từ Thái Lan với gần 2.300 xe.
Vẫn theo Tổng cục Hải quan, số xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, chủ yếu qua cửa khẩu khu vực phía Cảng Hải Phòng.
Tổng cục Hải Quan cũng cho hay, so với cùng kỳ, lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm mạnh hơn 12.000 xe.
Thái Lan tuy được xem là nước có nền công nghiệp ô tô phát triển nhất trong khu vực, nhưng từ trước đến nay, Ấn Độ và Trung Quốc là hai thị trường cung cấp nhiều xe nhập khẩu nhất cho Việt Nam.
Điều gì khiến ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu Thái Lan trỗi dậy mạnh mẽ như vậy?
Theo các nhà nhập khẩu, sở dĩ xe nhập nguyên chiếc từ Thái Lan bất ngờ tăng đột biến từ đầu tháng 3 là do mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đánh giá, đây là loại giấy tờ quan trọng nhất, là chìa khóa để mở cánh cửa vốn gần như khép lại với xe nhập khẩu từ Thái Lan.
Vẫn theo VAMA, tới đây, Bộ GTVT cũng sẽ cấp cho các nước Indonesia, Malaysia và một số nước ngoài ASEAN là Nhật Bản, Mỹ, các nước châu Âu nếu họ cung cấp đủ giấy tờ.
Thái Lan là một trong hai quốc gia xuất khẩu xe hơi nguyên chiếc nhiều nhất vào Việt Nam trong 2017. Những mẫu xe có khả năng hưởng thuế nhập khẩu 0%, đạt mức yêu cầu nội địa hóa linh kiện trên 40% từ nước này trải đều nhiều phân khúc từ xe cỡ nhỏ, MPV, SUV, bán tải.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.