Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2019 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng 10,1% ( tương ứng tăng 1.069 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước. Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng 7/2019 là 11.609 chiếc, tương ứng gần 259 triệu USD.
Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7/2019 chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 6.572 chiếc, từ Indonesia với 3.210 chiếc, từ Trung Quốc với 600 chiếc, từ Nhật Bản với 201 chiếc và từ Hàn Quốc với 157 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Trong tháng 7/2019, có 8.177 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 161 triệu USD, chiếm 73,3% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng 14,4% (tương đương tăng 1.032 chiếc) so với tháng trước.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 5.322 chiếc, tăng 45,8% và thành phố Hải Phòng với 2.830 chiếc, giảm 18,6% so với tháng trước.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 7/2019 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.904 chiếc, giảm 3,5% và xe xuất xứ từ Indonesia với 2.712 chiếc, tăng 85,4% so với tháng trước.
Trong tháng 7/2019, có 16 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cảng/cửa khẩu Thành phố Hồ Chí Minh.
Lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 7/2019 đạt 2.520 chiếc, với trị giá đạt 60 triệu USD; giảm 7,9% về lượng và giảm 22,2% về trị giá so với tháng trước.
Trong đó, có tới 1.668 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, giảm 32,8% và chiếm tỷ trọng 66% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam trong tháng. Ngoài ra, có 498 chiếc xuất xứ từ Indonesia, trong khi tháng trước nhập khẩu từ thị trường này chỉ là 5 chiếc.
Xe ô tô tải các loại được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 7/2019 chủ yếu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hồ Chí Minh với 1.496 chiếc, tăng 33,7% so với tháng trước; thành phố Hải Phòng với 688 chiếc, giảm 51,1%...so với tháng trước.
Trong tháng 7/2019, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu tới 437 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 28,4 triệu USD. Trong đó, có tới 272 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 31%; có 100 xe từ Hàn Quốc, giảm 43,8% …so với tháng trước.
Số xe ô tô nguyên chiếc loại này nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng qua chủ yếu qua các cảng cửa khẩu của Lạng Sơn với 230 chiếc và giảm 40,7%; Bà rịa Vũng Tàu với 60 chiếc, giảm 25,9%; Hồ Chí Minh với 52 chiếc, giảm 35%; Hải Phòng với 42 chiếc, giảm 52,3% so với tháng trước.
Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 86.969 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với con số 18.888 chiếc của cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 63.063 chiếc, gấp 5 lần; ô tô vận tải là 20.805 chiếc, gấp gần 3 lần so với 7 tháng năm 2018.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.