Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan, trong tuần từ ngày 2-8/2/2018 trên phạm vi cả nước có tất cả 90 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, cao hơn con số 23 chiếc của tuần trước.
Tổng trị giá nhập khẩu của 90 chiếc xe này đạt gần 6,5 triệu USD, trong đó chủ yếu nhập khẩu loại xe ô tô tải và ô tô loại khác (xe chuyên dụng, xe kéo…).
Theo Tổng cục Hải quan, trong tuần này, số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vẫn ở mức thấp như từ đầu năm 2018. Cụ thể: chỉ có 10 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 358 nghìn USD. Loại xe này có xuất xứ khác nhau từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Philippin và chủ yếu được nhập khẩu tại cảng khu vực phía Bắc.
Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan thì trong tháng đầu tiên của năm 2018, các doanh nghiệp ở Việt Nam cũng chỉ nhập 17 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, với trị giá là 567 nghìn USD. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận con số này trong tháng 1 năm 2017 là 5,43 nghìn chiếc, trị giá 97,8 triệu USD và trước đó trong tháng 12 năm 2017, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hơn 3,8 nghìn chiếc ô tô các loại, với trị giá 23,5 triệu USD.
Đặc biệt, trong tuần, chỉ có duy nhất 1 chiếc xe ô tô trên 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập khẩu, với trị giá khai báo 8.798 USD. Chiếc xe này có xuất xứ từ Trung Quốc và được nhập khẩu tại cảng khu vực phía Bắc.
Có 50 chiếc ô tô tải được mở tờ khai trong tuần, với trị giá đạt 2,65 triệu USD. Toàn bộ ô tô tải nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần này đều có xuất xứ từ Nga và nhập khẩu tại cảng khu vực phía Bắc.
Xe ô tô loại khác (chủ yếu là xe chuyên dụng, xe kéo, xe cần cẩu): trong tuần, cả nước làm thủ tục nhập khẩu cho 29 chiếc xe loại này, với trị giá đạt gần 3,5 triệu USD. Nhập khẩu loại xe này chủ yếu có xuất xứ từ Bồ Đào Nha, Nga và được nhập khẩu tại cảng khu vực phía Nam.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có hơn 64 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô nhập khẩu vào nước ta.
Nhập khẩu nhóm hàng này chủ yếu có xuất xứ chủ yếu từ: Nhật Bản với trị giá 21,7 triệu USD; từ Thái Lan 13,1 triệu USD; từ Trung Quốc 9,6 triệu USD; và từ Hàn Quốc 7,3 triệu USD. Tính chung, tổng trị giá nhập khẩu từ 4 xuất xứ này chiếm hơn 80% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong 7 ngày vừa qua.
Trước đó, trong tuần 26/1-1/2/2018, cả nước chỉ có 23 xe ôtô nguyên chiếc mở tờ khai hải quan, với tổng giá trị đạt gần 1,66 triệu USD.
Trong đó không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe ô tô tải được đăng kí mở tờ khai nhập khẩu. Toàn bộ số xe ô tô nguyên chiếc các loại này đều được nhập khẩu vào Việt Nam qua các cửa khẩu ở khu vực phía Nam.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.