Xe ô tô từ Thái Lan về Việt Nam với thuế 0% nhưng giá trong nước vẫn không giảm
Tại cuộc họp báo chuyên đề chiều 12/12 của Bộ Tài chính, ông Hùng cho biết, năm 2017, thuế nhập khẩu ôtô giảm 30%, năm 2018 giảm xuống 0%. Tuy nhiên, giá ôtô phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có thị hiếu, tiêu dùng, mức độ khan hiếm... Ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập về nhiều, thị trường ASEAN như Thái Lan, Indonesia, tỷ trọng cao chiếm 90% tổng xe nhập khẩu về.
“Vì thế mới có câu chuyện ngược đời như doanh nghiệp nhập ôtô về thời điểm cuối 2017, giữa lựa chọn khai 2017 hay để đến 1/1/2018 khai. Doanh nghiệp khai cuối 2017 để đầu năm sau có xe bán, thay vì đăng ký 2018 dù hưởng thuế về 0%, do nhiều quy định giấy tờ, đăng kiểm...”, ông Hùng nói.
Liên quan đến việc người tiêu dùng trong nước cũng sẽ được hưởng lợi khi thuế nhập khẩu ôtô từ EU giảm còn 0% trong 9 năm nữa, ông Hùng cho biết thêm, sau khi được chính thức ký kết ngày 30/6/2019, Hiệp định EVFTA sẽ được trình lên Quốc hội Việt Nam và Nghị viện EU để tiến hành thủ tục phê chuẩn để có hiệu lực thực thi (dự kiến trong nửa đầu năm 2020).
Theo đó, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ngay khi Hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU, và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU. Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạch thuế quan của WTO.
Cụ thể, theo lô trình cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu một số nhóm mặt hàng chính: ôtô (sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn (trên 3000cc cho động cơ xăng và trên 2500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại); linh kiện, phụ tùng ô tô (tối đa 7 năm); hóa chất (tối đa 7 năm); đồ uống có cồn (tối đa 10 năm); thịt bò (3 năm), thịt lợn đông lạnh (7 năm), thịt gà (10 năm); sữa và sản phẩm sữa (3-5 năm); cá và các sản phẩm cá (3-7 năm); thuốc lá, xì gà (15 năm); máy móc thiết bị (tối đa 7 năm);...
Ông Hùng chia sẻ thêm, chỉ cắt giảm thuế nhập khẩu, các thuế môi trường, chống bán phá giá, tự vệ … vẫn theo quy định hiện tại. Theo hiệp định, giảm chỉ 1 loại thuế nhập khẩu. Cụ thể, năm 2018 khi thực hiện FTA thuế nhập khẩu giảm thu 29.000 tỷ đồng, 11 tháng năm 2019 giảm thu 13.000 tỷ đồng.
Theo Tiền phong
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.