Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến hết 15/11, cả nước nhập khẩu 127.661 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,8 tỷ USD. Thái Lan và Indonesia vẫn là những quốc gia dẫn đầu về sản lượng, chiếm hơn 80% lượng ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 10 tháng qua.
Tính riêng trong tháng 10, cả nước nhập tới 8.019 ô tô từ Indonesia với tổng kim ngạch hơn 100 triệu USD, chiếm tới 48% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng qua là 6.761 xe, với tổng kim ngạch 134,33 triệu USD.
Hưởng lợi từ chính sách thuế nhập khẩu xe hơi về 0%, lượng xe ào ạt đổ về với mức giá tốt kiến người tiêu dùng có thêm lựa chọn, thêm hi vọng mua xe giá rẻ. Trong tháng 10 vừa qua, ô tô nguyên chiếc nhập từ Indonesia chủ yếu là dòng xe con với trị giá bình quân chỉ 12.336 USD/xe (chưa tính thuế) tương đương hơn 280 triệu đồng/xe. Trong khi trị giá bình quân ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập từ Thái Lan trong tháng qua vào khoảng 14.813 USD/xe, tương đương hơn 340 triệu đồng/xe.
Với Indonesia, lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này ngày càng tăng với một số mẫu xe tiêu biểu như Toyota Avanza, Toyota Rush, Toyota Wigo, Toyota Fortuner, Suzuki Ertiga, Suzuki Celerio và đặc biệt là Mitsubishi Xpander. Trong khi Thái Lan là thị trường xuất khẩu sang VN những mẫu xe đắt khách như Honda CR-V, Ford Ranger…
Tuy nhiên, nhìn vào các chương trình ưu đãi mà các hãng xe triển khai dịp cuối năm lại chủ yếu tập trung vào dòng SUV với giá cao là chính, khách hàng mua xe giá dưới 800 triệu đồng vẫn chưa được hưởng lợi nhiều. Chính vì vậy, xu hướng giảm giá xe có thể kéo dài nhưng chưa chắc đã đạt được doanh số như kỳ vọng.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất ô tô quốc tế từ Trung Quốc và Đức đã giảm mạnh vào thứ Tư vừa qua do lo ngại rằng Hoa Kỳ có thể tăng thuế nhập khẩu ô tô dưới thời Tổng thống tái đắc cử Donald Trump.
Mặc dù các xe lắp ráp trong nước đang được hưởng hỗ trợ giảm phí trước bạ, tuy nhiên lượng xe nhập khẩu vẫn có sự tăng mạnh.
Sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu từ thị trường Trung Quốc có thể đã khiến cho lượng ô tô nhập khẩu từ nước này tăng cao đột biến.