Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, từ đầu năm đến hết 15/11, cả nước nhập khẩu 127.661 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch hơn 2,8 tỷ USD. Thái Lan và Indonesia vẫn là những quốc gia dẫn đầu về sản lượng, chiếm hơn 80% lượng ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 10 tháng qua.
Tính riêng trong tháng 10, cả nước nhập tới 8.019 ô tô từ Indonesia với tổng kim ngạch hơn 100 triệu USD, chiếm tới 48% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng qua là 6.761 xe, với tổng kim ngạch 134,33 triệu USD.
Hưởng lợi từ chính sách thuế nhập khẩu xe hơi về 0%, lượng xe ào ạt đổ về với mức giá tốt kiến người tiêu dùng có thêm lựa chọn, thêm hi vọng mua xe giá rẻ. Trong tháng 10 vừa qua, ô tô nguyên chiếc nhập từ Indonesia chủ yếu là dòng xe con với trị giá bình quân chỉ 12.336 USD/xe (chưa tính thuế) tương đương hơn 280 triệu đồng/xe. Trong khi trị giá bình quân ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập từ Thái Lan trong tháng qua vào khoảng 14.813 USD/xe, tương đương hơn 340 triệu đồng/xe.
Với Indonesia, lượng xe nhập khẩu từ quốc gia này ngày càng tăng với một số mẫu xe tiêu biểu như Toyota Avanza, Toyota Rush, Toyota Wigo, Toyota Fortuner, Suzuki Ertiga, Suzuki Celerio và đặc biệt là Mitsubishi Xpander. Trong khi Thái Lan là thị trường xuất khẩu sang VN những mẫu xe đắt khách như Honda CR-V, Ford Ranger…
Tuy nhiên, nhìn vào các chương trình ưu đãi mà các hãng xe triển khai dịp cuối năm lại chủ yếu tập trung vào dòng SUV với giá cao là chính, khách hàng mua xe giá dưới 800 triệu đồng vẫn chưa được hưởng lợi nhiều. Chính vì vậy, xu hướng giảm giá xe có thể kéo dài nhưng chưa chắc đã đạt được doanh số như kỳ vọng.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.